BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cầu biến mất sau lũ, giáo viên phải cõng học sinh vượt suối dữ tựu trường 

Cập nhật ngày: 28/08/2024 - 09:03

Năm học mới cận kề, nhiều phụ huynh lo lắng về việc đến trường của con trong mùa mưa lũ. Tại Sơn La, cầu bị lũ cuốn, phụ huynh và giáo viên sẽ phải cõng học sinh qua suối để đến trường.

Trận lũ lịch sử xảy ra vào cuối tháng 7 đã gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh Sơn La. Sau trận lũ, các cán bộ, giáo viên, học sinh điểm trường Huổi Sàng - Trường Tiểu học Chiềng Nơi (huyện Mai Sơn) cùng với chính quyền địa phương đã nỗ lực tập trung khắc phục hậu quả để chuẩn bị đón năm học mới. 

Tuy nhiên, đường đến trường của các em học sinh còn nhiều gian nan khi cây cầu duy nhất đến điểm trường đã bị lũ cuốn trôi. 

Mưa lũ cuốn trôi cầu treo tại xã Chiềng Nơi. Ảnh: Báo Sơn La

Anh Lường Văn Hặc (phụ huynh) cho biết, trước đây khi còn cầu, việc đưa con đến trường cũng khó khăn nhưng không nguy hiểm như bây giờ. Tôi và các phụ huynh ở đây đều mong mỏi có cây cầu mới, để các cháu đi học an toàn.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Bùi Xuân Thành – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng Nơi (trực tiếp phụ trách điểm trường Huổi Sàng) cho biết: Điểm trường Huổi Sàng có 10 giáo viên, 230 học sinh là đồng bào dân tộc Thái, Khơ Mú chủ yếu học bán trú. Đi qua con suối là cách duy nhất để thầy trò đến trường.

Do cây cầu treo duy nhất vào điểm trường Huổi Sàng bị lũ cuốn trôi nên trong ngày 27/8 chỉ có 6 học sinh lớp 1 có thể đi học. Ảnh: Cầm Văn Thơm.

Theo ông Thành, năm học 2024 – 2025, điểm trường Huổi Sàng có 40 em học sinh học lớp 1. Tuy nhiên trong sáng 27/8, chỉ 6 học sinh đi học. Các khối khác chưa đến ngày tựu trường, nhà trường cũng đang rất lo lắng về quãng đường đến trường của các em.

"Bây giờ, cầu đã bị lũ cuốn nên phương án trước mắt chỉ còn cách là đầu tuần phụ huynh và giáo viên cùng cõng học sinh qua suối để đến trường. Các thầy cô và học sinh đều ở lại bán trú, không về nhà. Đến cuối tuần, phụ huynh đến đón các em về nhà. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời", ông Thành nói.

Tại Cao Bằng, từ ngày 21-26/8, mưa lớn kéo dài đã khiến mực nước tại các sông, suối dâng cao, nhiều khu vực nhà dân, hàng trăm hecta hoa màu bị ngập úng. Mặc dù mưa đã tạnh, tuy nhiên ngày 27/8 tại xã Quang Vinh, huyện Trùng Khánh nhà dân, trường học vẫn chìm trong nước.

Nước dâng khiến Trường Mầm non Quang Vinh, Trường Tiểu học Quang Vinh và Trường THCS bán trú xã Quang Vinh bị ngập sâu.

Trường Tiểu học Quang Vinh vẫn ngập sâu trong nước. Ảnh: CBX

Cụ thể, nước lũ bắt đầu ngập sâu các địa điểm trên từ hôm 25/8. Điểm trường bị ngập sâu nhất khoảng 3m, các phương tiện, thuyền bè muốn tiếp cận vì phải di chuyển 3 chặng lội bơi, đi bộ hơn 2 tiếng đồng hồ mới đến nơi. 

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày khai giảng năm học mới, nhiều phụ huynh lo lắng không biết khi nào nước mới rút để học sinh đến trường. 

Chị Hoàng Thị Thanh Tuyền (người dân xã Quang Vinh) cho biết: "Nhìn thấy cảnh nước ngập thôn xóm, ngập trường học mà thấy thương người dân và các cháu học sinh. Mong nước rút nhanh để người dân ổn định cuộc sống, các cháu kịp ngày khai giảng".

Xã Quang Vinh đang là rốn ngập của tỉnh Cao Bằng. Ảnh: CBH

Chiều 27/8, trao đổi với PV VietNamNet, ông Hoàng Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trùng Khánh cho biết, mưa lớn kéo dài trong những ngày qua khiến cho 3 điểm trường tại xã Quang Vinh bị ngập nước. Hiện nay, nước đã bắt đầu rút, dự kiến trong vài ngày nữa sẽ rút hết.

"Để đảm bảo cơ sở vật chất kịp thời cho năm học mới, phòng GD-ĐT huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan phân công người túc trực tại các điểm trường. Đồng thời, khi nước rút sẽ huy động thêm cán bộ, giáo viên các trường lân cận, chung tay dọn dẹp vệ sinh trường học, giúp các em học sinh yên tâm học tập", ông Đông nói.

Nguồn vietnamnet