BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện đầu năm mới

Cập nhật ngày: 02/01/2023 - 00:06

BTN - Ngày đầu năm mới 2023 rơi vào ngày chủ nhật, sáng sớm Bàn Dân vẫn tụ họp “cà phê đàm” với ông bạn đọc thân quen như thường lệ. Bàn Dân đang cắm cúi trả lời các tin nhắn “chúc mừng năm mới” liên tục trút xuống điện thoại cầm tay, chợt nghe ông bạn hỏi:

- Ông nhà báo nè, làm ơn giải nghĩa giùm tôi từ “bù khú” cái coi!

- Vậy cũng hỏi, không biết “sợt Gú-gồ” kiếm tự điển mà tra à?!

- Ờ há, tôi quên. Đây rồi, té ra cái từ phát âm nghe hơi lạ tai, lại có ý nghĩa hay lắm ông. Trang tự điển Vietdic.net giải thích, “bù khú” là một động từ có nghĩa là “chuyện trò tâm sự với nhau một cách tâm đắc, sôi nổi và thường kéo dài”. Vậy là chuyện tôi với ông thường hay “tám” với nhau ở quán cà phê có thể nói là mình bù khú với nhau được chứ?

- Được đấy, nhưng có lẽ đúng nhất là cái ý cuối cùng “thường hay kéo dài”. Giờ thì ông làm ơn vô đề chuyện ông định bù khú với Bàn Dân bữa nay đi?

- Ông lại nói kháy tôi rồi. Hôm nay ngày nghỉ mà, lại là tết dương lịch nữa, nói chuyện thoải mái với nhau chút đi. Hay là hôm nay mình cùng nhìn lại năm cũ, như các báo vẫn thường điểm lại các sự kiện nổi bật trong năm qua vậy đó!

- Cái đó thì đầy trên báo chí, truyền thông mấy hôm nay rồi. Bàn Dân nghĩ chúng ta hãy nói về điều mà mình tâm đắc nhất trong năm qua đi. Theo ông đó là chuyện gì nào?

- Tôi thì tôi sướng nhất là chuyện tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm qua nước ta đạt cao kỷ lục, kinh tế - xã hội phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Phải nói là nhờ Đảng, Nhà nước ta đã lãnh đạo quyết liệt, chỉ đạo kịp thời chuyển đổi nhanh, từ “zero Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19, từ cuối quý III năm 2021, nên từ đầu năm 2022, kinh tế - xã hội phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Nhiều tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế Việt Nam.

Đặc biệt, tăng trưởng GDP ước đạt 8,02%, cao nhất trong giai đoạn 2011-2022 và cao hơn so với mục tiêu đề ra là 6%-6,5%. Quy mô nền kinh tế lần đầu tiên vượt mốc 400 tỷ USD, đạt 409 tỷ USD. GDP bình quân đầu người năm 2022 tương đương 4.110 USD, tăng 393 USD so với năm 2021. Các ngành, lĩnh vực kinh tế đều tăng trưởng tốt. Sự phục hồi kinh tế diễn ra khá đồng đều giữa các địa phương, trong đó nhiều địa phương đạt tốc độ tăng trưởng cao.

Ngay tại Tây Ninh mình, năm 2022 là năm đầu tiên tỉnh đã đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu kinh tế, xã hội và môi trường theo Nghị quyết Tỉnh uỷ, Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra. Đặc biệt Tây Ninh là một tỉnh có mức tăng cao về xuất khẩu, cụ thể là kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 6,4 tỷ USD, tăng 25,9%, tức là tăng hơn năm 2021 tới 1 tỷ 657 triệu USD. Tôi nghĩ, kim ngạch xuất khẩu của một tỉnh nông thôn, biên giới tăng trưởng như thế là mạnh quá đi chứ, ấn tượng quá đi chứ, phải vậy không ông?

- Vâng, đúng là kinh tế xã hội nước ta, trong đó có tỉnh ta năm vừa qua phải nói là rất ấn tượng, hay nói cách khác là rất ngoạn mục. Nhưng không phải là ta tự khen mình đâu nhé! Mới đây, theo công bố tại Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2022 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam thuộc nhóm quốc gia đạt được những tiến bộ lớn nhất trong thập kỷ qua (tăng 20 bậc), xếp vị trí 48/132 quốc gia và xếp vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Điều ông tâm đắc nhất như thế là rất đúng. Nhưng cho Bàn Dân hỏi thêm câu nữa nhé, theo ông, đâu là “nguyên nhân của mọi nguyên nhân” dẫn đến thắng lợi rất tuyệt vời như vậy?

- Tôi không nghĩ gì xa xôi lắm đâu. Tôi nghĩ rằng, “nguyên nhân của mọi nguyên nhân” đưa nước ta đến thành tựu có thể nói là rất toàn diện trong năm 2022 là nhờ có được đội ngũ lãnh đạo đất nước ta hiện nay thực sự “dĩ dân vi bản”, lãnh đạo tin dân, yêu dân, một lòng vì nước vì dân, luôn đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên hàng đầu.

Không phải chỉ yêu thương, chỉ lo lắng, chỉ quan tâm đến dân trên lý thuyết, trên giấy tờ mà thể hiện rất thực tế, rõ ràng, cụ thể qua chiến dịch “ngoại giao vaccine” ngay từ năm đầu đại dịch Covid-19. Ông có nhớ không, khi xác định được “chỉ có vaccine mới ngăn chặn được đại dịch”, lãnh đạo nước ta đã tranh thủ tất cả các kênh đối ngoại để thực hiện “ngoại giao vaccine”, có được vaccine phòng Covid càng nhiều càng tốt.

Cũng trong thời gian đó, trên các kênh truyền thông, mạng xã hội cũng đầy dẫy các thông tin xỏ xiên, châm biếm, xúc xiểm lãnh đạo nước ta về chuyện đi đâu cũng xin, cũng vận động mua vaccine, bọn chúng làm như chuyện lãnh đạo, kể cả nguyên thủ nước ta đi lo vaccine cho dân tiêm phòng là nhục nhã lắm vậy?! Còn bây giờ, chắc chắn là bọn chúng đã “sáng mắt ra”, thực tế đã cho thấy qua trận đại dịch toàn cầu kinh khủng này, Việt Nam là khôn ngoan nhất, giỏi giang nhất!

Bàn Dân