BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện pháp luật: Triệt phá nạn bán vé số kiêm số đề, đó chỉ là phần ngọn

Cập nhật ngày: 05/04/2010 - 05:44

Một ngày cuối tháng 3.2010, TAND huyện Hoà Thành đưa ra xét xử lưu động 2 vụ án tại UBND xã Long Thành Trung (Hoà Thành). Một vụ án với tội danh “cố ý gây thương tích” và một vụ án “tổ chức đánh bạc”. Tôi rất chú ý đến vụ án “tổ chức đánh bạc”, dù rằng trong vụ án này, toà chỉ tuyên phạt bị cáo nộp phạt 10 triệu đồng.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Hoà Thành, bị cáo Nguyễn Thanh Hồng (sinh năm 1950 ngụ xã Tân Thuận Đông, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, tạm trú tại xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành) đã lợi dụng việc bán vé số để tổ chức ghi đề tại khu vực ấp Long Trung, xã Long Thành Trung được 2 tháng, đến ngày 25.1.2010 bị Công an xã Long Thành Trung bắt quả tang. Theo trình bày của bị cáo, sở dĩ bị cáo đi vào con đường phạm tội là do có hoàn cảnh kinh tế khó khăn từ việc bán vé số không kiếm được đủ tiền lo cho gia đình nên phải “làm thêm” việc ghi đề dạo kiếm thêm thu nhập. Bị cáo Hồng rất thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình và có lẽ những người dự phiên toà phần nào thông cảm được.

Kết thúc phiên toà, tôi cứ trăn trở mãi về thực trạng chơi đề và tổ chức ghi đề hiện nay. Phải thấy rằng, động cơ phạm tội của các bị cáo, chẳng qua là muốn kiếm thêm “chút ít tiền” vì hoàn cảnh khó khăn, nên mới vừa bán vé số vừa ghi thêm số đề. Biết rằng việc ghi số đề này là vi phạm pháp luật nhưng….

Tình trạng người đi bán vé số rồi phát sinh thêm chuyện ghi số đề  xảy ra rất nhiều trong đời sống hiện nay và pháp luật đã nhiều lần đưa các đối tượng này ra xét xử. Thế nhưng vì sao người bán vé số cứ phạm vào hành vi này? Câu hỏi này cần phải được các ngành chức năng giải đáp để có biện pháp phòng chống có hiệu quả. Theo tôi, nếu cứ xử “phần ngọn” như hiện nay thì khó mà xử hết. Bởi vì các đối tượng bán vé số hiện nay rất nhiều, phần lớn là kinh tế khó khăn. Trong khi đó, đối với họ, nếu vừa đi bán vé số, mà “ai đó” đề nghị ghi thêm số đề có thêm thu nhập, họ khó cưỡng lại được. Chính vì vậy, mà các tay thầu đề đã tận dụng điểm yếu này để tiếp cận, yêu cầu những người bán vé số làm chân rết. Ngoài các đối tượng bán vé số, các tay thầu đề cũng thường hay tiếp cận các chủ quán cà phê, “quán cóc” ở nông thôn để yêu cầu họ làm đại lý ghi đề. Vì vậy, muốn triệt phá nạn tổ chức ghi đề, cơ quan công an cần tập trung “đánh” vào các tay nhà thầu và bám vào địa bàn các quán, tiệm để kịp thời phát hiện, triệt phá thì mới mong kéo giảm loại tội phạm này.

HUỲNH HƯNG