BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện văn hóa của người trẻ 

Cập nhật ngày: 30/05/2024 - 21:17

BTNO - Sáng 29.5, tại Trường tiểu học Gia Bình (phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng), Tỉnh đoàn tổ chức Diễn đàn "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên" năm 2024 với chủ đề “Câu chuyện văn hoá của người trẻ”.

Các bạn trẻ đọc sách văn hóa tại triển lãm văn hóa Diễn đàn "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".

Chương trình được tổ chức nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ; đưa giới trẻ, đoàn viên thanh niên đến gần hơn với văn hoá Việt Nam.

Tham dự có anh Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh đoàn; đại diện các đơn vị liên quan và hơn 200 học sinh, thanh niên trên địa bàn thị xã Trảng Bàng. Chương trình còn có sự góp mặt của các nhà nghiên cứu văn hóa và các văn nghệ sĩ hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Những người trẻ yêu thích văn hóa dân tộc

Tại diễn đàn, câu chuyện văn hóa của người trẻ trong thời đại hiện nay được nhìn ở góc nhìn đa chiều từ phía các bạn trẻ và chuyên gia nghiên cứu văn hóa. Qua đó, các cơ quan, ban ngành, lãnh đạo tỉnh được lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trong việc được thụ hưởng văn hóa trong thời đại chuyển đổi số; kịp thời có những giải pháp thiết thực, giúp các bạn trẻ hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác gìn giữ, kế thừa những truyền thống, văn hóa dân tộc.

Bạn Điền Quốc Bảo, đoàn viên phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng là một trong những người trẻ tiêu biểu có những đóng góp đưa đờn ca tài tử đến với thiếu nhi tại phường Gia Bình. Bảo chia sẻ: người trẻ là những người dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường giáo dục, chính vì vậy, việc giáo dục văn hóa truyền thống cho thiếu nhi là việc làm thiết thực, mang ý nghĩa kế thừa và phát huy những tinh hoa văn hóa của dân tộc. Là người dạy các em nhỏ trong lớp Đồng ấu Gia Bình – một mô hình dạy Đờn ca tài tử dành cho thiếu nhi, Bảo rất tự hào, may mắn khi là người trẻ còn giữ được niềm đam mê với các văn hóa truyền thống và truyền lửa cho thế hệ thiếu nhi. Anh tin rằng, những người trẻ sẽ tìm thấy tình yêu với văn hóa dân tộc nếu được bồi dưỡng và giáo dục qua những mô hình hay, bởi những người tâm huyết với truyền thống văn hóa dân tộc.

Anh Nguyễn Thanh Tùng – Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại diễn đàn.

Trong thời đại chuyển đổi số đang là xu hướng, văn hóa truyền thống dân tộc có nguy cơ bị lấn át bởi sự đa dạng văn hóa của thời đại, giới trẻ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất. Anh Châu Trần Nhật Minh – Phó Trưởng Ban Phụ trách Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết, trong năm 2023 - năm chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn, đoàn viên, thanh niên Tây Ninh đã có những và cách làm hay để lan tỏa văn hóa trên không gian mạng. Đây là những tín hiệu phấn khởi trong công tác tuyên truyền văn hóa truyền thống dân tộc trên mạng xã hội đến ĐVTN trên địa bàn tỉnh.

Anh Minh nhận định, phong trào chuyển đổi số là điều kiện thuận lợi để lan tỏa văn hóa truyền thống đến với đông đảo giới trẻ nhưng cũng là thử thách trong việc bảo vệ không gian văn hóa lành mạnh cho các bạn trẻ. Bên cạnh vai trò của các ngành chức năng, các bạn trẻ cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để phòng, tránh những văn hóa tiêu cực, tiếp cận văn hóa trên mạng xã hội có chọn lọc, tích cực tuyên truyền, lan tỏa văn hóa truyền thống dân tộc đến cộng đồng và bạn bè quốc tế thông qua không gian mạng.

Không gian văn hóa đưa văn hóa truyền thống đến gần với giới trẻ

Từ góc nhìn của những nhà nghiên cứu văn hóa và văn, nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh, người trẻ tỉnh nhà hiện nay đang rất “thiếu” những không gian văn hóa truyền thống để có thể tiếp cận và hiểu thêm các loại hình văn hóa đa dạng của dân tộc.

Đông đảo ĐVTN tham gia diễn đàn.

Anh Phí Thành Phát, Phó Bí thư Đoàn phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian trẻ của tỉnh Tây Ninh bày tỏ, môi trường giáo dục văn hóa là yếu tố quan trọng vun đắp, bồi dưỡng tình yêu với văn hóa dân tộc cho người trẻ.

Môi trường, không gian văn hóa trực quan, sinh động sẽ giúp các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận và tiếp thu văn hóa. Anh Phát chia sẻ, là người tâm huyết với việc lan tỏa văn hóa truyền thống dân tộc và địa phương với 2 lần tổ chức Ngày hội Văn hoá Dân gian, tuy chương trình đã góp phần đưa văn hóa dân gian đến gần hơn với thanh thiếu nhi nhưng vẫn còn mang tính cục bộ, chưa được lan tỏa rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Anh mong rằng, các ban ngành, đoàn thể chung tay thực hiện nhiều hơn những chương trình, hoạt động quảng bá văn hóa truyền thống để các bạn trẻ được nghe, nhìn, qua đó khơi gợi niềm đam mê học tập, nghiên cứu, gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc.

Đồng tình với anh Phát, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Quốc Việt - nguyên Phó Chủ tịch Hội VHNT Tây Ninh nhận định, thời gian qua, các bạn trẻ Tây Ninh đã có những mô hình, chương trình, hoạt động tiên phong trong phong trào gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong đó có những hạt giống trẻ tiêu biểu, đạt nhiều thành tích trong công tác nghiên cứu văn hóa dân gian tại địa phương. Vì vậy, việc phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố mới trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa cần được tăng cường. Mượn sức mạnh, niềm đam mê và sự sáng tạo của các bạn để lan tỏa tinh thần yêu thích văn hóa truyền thống của dân tộc đến đông đảo thanh thiếu nhi.

Anh Nguyễn Thanh Tùng – Bí thư Tỉnh đoàn tặng hoa cám ơn các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ tham gia diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, anh Nguyên Thanh Tùng – Bí thư Tỉnh đoàn nhận định, Tuổi trẻ Tây Ninh đã, đang và sẽ có những đóng góp tích cực trong việc tham gia bảo tồn các giá trị văn hoá của dân tộc. Các cấp bộ Đoàn tăng cường giáo dục thanh niên ý thức trân trọng các giá trị văn hoá dân tộc, định hướng xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, nền tảng là những giá trị, đạo đức, phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam với những giá trị cốt lõi “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”.

Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa việc duy trì, gìn giữ và phát huy hết những nét đẹp giá trị của nền văn hoá dân gian trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện tổ chức nhiều hoạt động gắn với các mô hình văn hoá dân gian để các bạn trẻ có cơ hội được tiếp cận gần hơn và nâng cao sự hiểu biết của bản thân về lĩnh vực này. Thông qua các hoạt động văn hoá, để cộng đồng hiểu và thêm yêu những giá trị truyền thống của quê hương mình.

Ngọc Bích