Cầu dây văng hiện đại nhất Việt Nam chính thức thu phí

Cập nhật ngày: 01/04/2010 - 05:37

Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ cho biết, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1.4 cầu dây văng Phú Mỹ chính thức thu phí đối với các phương tiện vận tải lưu thông qua cầu.

Không thu phí 2 lần/xe
Mức giá áp dụng thu phí đối với một số phương tiện lưu thông qua cầu Phú Mỹ sẽ cao hơn đối với trạm thu phí xa lộ Hà Nội của Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII).
Cụ thể, đối với các xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn thu 22.000 đồng/vé/lượt. Xe có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet thu 80.000 đồng/vé/lượt.

Còn đối với những xe nhỏ hơn mức giá như nhau. Cụ thể, xe lam, xe công nông, máy kéo 4.000/vé/lượt; xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các xe vận tải hành khách công cộng sẽ có mức phí 10.000đồng/vé/lượt; còn xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, từ 2 tấn đến 4 tấn là 15.000 đồng/vé/lượt.

Đây là mức thu phí đã được UBND TP.HCM phê duyệt, không vượt khung giá mức thu phí do Bộ Tài chính quy định.

Trạm thu phí cầu Phú Mỹ thưa thớt trong ngày thu phí đầu tiên.

Ông Nguyễn Thành Thái cho biết thêm, Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ cũng phối hợp cùng CII (đơn vị thu phí giao thông trạm xa lộ Hà Nội) lập trạm kiểm soát, hoàn phí cho các phương tiện, đảm bảo không thu phí 2 lần/xe đối với các phương tiện đi qua 2 trạm này.
Đối với các xe lưu thông từ hướng xa lộ Hà Nội vào cầu Phú Mỹ, sau khi đóng phí tại trạm xa lộ Hà Nội khi đến cầu Phú Mỹ sẽ được hoàn vốn ở một cabin do CII lập nên. Cabin này được đặt cách trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 100m.
Còn các phương tiện đi từ Q.7 về xa lộ Hà Nội (Q.2), sau khi đóng phí tại trạm Phú Mỹ sẽ đi qua cabin do CII lập và được cấp một giấy miễn phí qua trạm xa lộ Hà Nội.
Vẫn ít phương tiện qua lại
Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày thu phí đầu tiên, không có cảnh tượng ùn ứ xảy ra xung quanh trạm thu phí đặt dưới chân cầu Phú Mỹ.
Một nhân viên phòng vé ở đây cho biết, trong khoảng thời gian từ 8 đến 9h sáng nay, từ hướng Q.7 về Q.2 chỉ có khoảng 200 lượt xe qua trạm.
Trong khi đó, theo tính toán của đơn vị quản lý cầu Phú Mỹ, hiện nay mỗi ngày có ít nhất khoảng 30.000 xe tải lưu thông và trong những năm sắp tới, số lượng xe tải có thể lên đến 80.000, thậm chí 100.000 lượt xe lưu thông.

Vẫn rất ít phương tiện vận tải lưu thông qua cầu Phú Mỹ trong sáng 1.4.

Một số đoạn đường dẫn lên cầu Phú Mỹ (thuộc Q.7) hiện vẫn chưa được hoàn thành dứt điểm. Nhiều vị trí vẫn có khá nhiều công nhân đang tiến hành dọn dẹp. Khu vực nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường dẫn vào cầu Phú Mỹ vẫn chưa hoàn thành hoàn toàn. Rất nhiều phương tiện vận tải không chọn đường dẫn này vào cầu Phú Mỹ mà chạy ngược xuống đường Huỳnh Tấn Phát…
Trong khi đó, đầu cầu phía Q.2, lưu lượng xe vào cầu Phú Mỹ cũng khá… khiêm tốn. Chủ yếu các phương tiện vận tải nhỏ từ 4 tấn trở lại.
Theo một doanh nghiệp vận tải nhận định, sở dĩ chưa có nhiều xe lưu thông qua cầu vì còn nhiều bất cập từ đường tỉnh lộ 25B và các đường dẫn vào cầu. Các tài xế “ngại” đi vào khu vực này vì sợ kẹt xe kéo dài.

(Theo VNE)