Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò hiếu thảo

Cập nhật ngày: 09/10/2011 - 10:58

Trước đây, cuộc sống gia đình của Lâm Công Hậu, học sinh lớp 3A, Trường tiểu học Thạnh Tây A, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên rất đầm ấm, vui vẻ. Mẹ Hậu làm giáo viên, ba Hậu làm rẫy. Những tưởng Hậu và em gái sẽ được hạnh phúc như bao trẻ em khác. Thế nhưng cách đây 5 năm, mẹ của Hậu mắc phải căn bệnh ung thư máu, bao nhiêu tiền của trong nhà đều đội nón ra đi mà bệnh tình của mẹ Hậu vẫn không thuyên giảm.

Hậu phụ ba phân loại ve chai

Từ khi mẹ ngã bệnh, kinh tế gia đình trở nên sa sút, ngay cả ngôi nhà mà gia đình Hậu đang ở cũng do Công đoàn ngành Giáo dục xây tặng. Mọi chi phí sinh hoạt trong nhà trông cậy vào số tiền đi làm thuê chỉ 50.000 đồng/ngày của ba Hậu. Những lúc không có việc làm thuê, ba Hậu đi mua ve chai để kiếm tiền nuôi vợ con.

Hiểu được nỗi khổ của ba mẹ, Hậu đã biết phụ giúp gia đình bằng những công việc nhẹ nhàng như: trông em, rửa chén, quét nhà… Mỗi khi ba đi mua ve chai về, Hậu còn phụ giúp ba phân loại ve chai. Hậu bảo: “Đó là cách để em phụ giúp ba, để mẹ an tâm dưỡng bệnh”. Tuy phải làm nhiều việc nhưng Hậu vẫn không quên nhiệm vụ học tập của mình. Với Hậu, việc học là ưu tiên số một mà không phải ai nhắc nhở. Sau khi làm hết công việc nhà, Hậu đem bài ra học. Để nâng cao kiến thức, em còn mượn sách của thư viện trường về đọc thêm. Nhờ vậy mà trong suốt hai năm học lớp 1 và lớp 2, Hậu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Bên cạnh đó, Hậu còn tích cực tham gia các phong trào do liên Đội trường tổ chức và được cô giáo chủ nhiệm khen là học sinh ngoan. Hậu tâm sự: “Em cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng ba mẹ, để sau này em có được công việc làm ổn định”.

ThuỲ Dương