Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò làm vườn đậu hai trường đại học

Cập nhật ngày: 11/08/2011 - 11:43

Trong kỳ thi đại học vừa qua, Tống Trí Trung, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Tây Ninh đã thi đậu vào Trường đại học Bách Khoa TP.HCM (24 điểm) và Trường đại học Khoa học Tự nhiên (20 điểm).

Tống Trí Trung (gương học sinh nghèo vượt khó học giỏi từng được Báo Tây Ninh giới thiệu trước đây) là con thứ hai trong một gia đình có ba anh em. Nhà Trung rất nghèo, không có nhà cửa, ruộng vườn. Ba của Trung bị bệnh, gần hai năm nay phải về Tiền Giang nương nhờ bên ngoại để chữa bệnh bằng thuốc nam. Bốn mẹ con Trung hiện đang ở nhờ trong căn nhà nhỏ của người chú tại xã Ninh Thạnh, thị xã Tây Ninh. Mẹ Trung không có nghề nghiệp, sức khoẻ kém, chỉ buôn bán trái cây lặt vặt với thu nhập vài chục ngàn đồng/ngày. Cả ba anh em Trung đều đang đi học. Hiểu hoàn cảnh gia đình nên nhiều năm qua, Trung vừa đi học, vừa làm vườn giúp chú để có tiền ăn học. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ thứ nhưng Trung vẫn cố gắng đến trường và học giỏi. Mười năm liền Trung là học sinh giỏi, từng đạt giải thưởng Lê Quý Đôn. Năm học 2010 -2011, Trung còn đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh. Những kết quả Trung đạt được hôm nay là phép cộng của những cố gắng hết mình nơi bản thân và sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô.

Trung dạy kèm tại nhà

Trong kỳ thi đại học vừa qua, Trung đi thi bằng số tiền tình nghĩa của bà con họ hàng, chòm xóm. Do Trung bị điếc một bên tai từ nhỏ nên mẹ em đi cùng xuống TP.HCM. Ban ngày Trung đi thi thì mẹ em đi làm thuê. Trung cho biết sau khi nhận kết quả kỳ thi đại học, em vui thì ít mà lo lắng thì nhiều. Không biết em có kiếm đủ tiền để làm thủ tục nhập học hay không. Hiện tại Trung đang nhận dạy kèm cho mấy em nhỏ trong xóm và đi làm thuê ở một quán ăn ở phường 3, Thị xã.

Trung khát khao được bước chân vào giảng đường đại học. Hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn. Hy vọng sẽ có những tấm lòng nhân hậu cảm thông, chia sẻ để giúp đỡ cho em Trung có thêm nghị lực tiếp tục việc học của mình.

Hà Giang