Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò mồ côi

Cập nhật ngày: 09/05/2011 - 08:59

Nhìn đôi mắt sáng, gương mặt rạng rỡ với nụ cười luôn thường trực của Bùi Phú Hoàng, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Chu Văn An, thị xã Tây Ninh tôi cứ ngỡ em đang có cuộc sống đầy đủ. Chỉ khi đến nhà em, biết được hoàn cảnh gia đình em, tôi thật sự khâm phục trước nghị lực vượt khó của Hoàng.

Trước đây, ba của Hoàng là sĩ quan quân đội công tác ở Sư đoàn Bộ binh 5. Nhưng rồi căn bệnh ung thư gan quái ác đã cướp đi của em người cha yêu quý. Khi ấy, Hoàng vừa tròn 6 tuổi. Quê nội của Hoàng ở mãi tận Ninh Bình, còn bà con bên ngoại đều nghèo chẳng ai có thể giúp gì cho mẹ con em. Tuổi thơ của Hoàng là những ngày khó khăn chồng chất. Mẹ của em năm nay đã 50 tuổi lại bị chứng bệnh hạ can xi nên sức khoẻ yếu. Ngoài thời gian đi làm giúp việc nhà thì mẹ em đi làm công quả cho họ đạo Cao Đài tại Toà Thánh Tây Ninh. Biết Hoàng học giỏi, gia cảnh khó khăn nên cứ đầu năm học là những người cùng làm công quả lại giúp đỡ mẹ con em, nhờ vậy mà em vẫn được đến trường.

Hoàng đọc sách ở thư viện trường

Nhận thức được hoàn cảnh của mình nên Hoàng luôn cố gắng trong học tập. Đến lớp, em chăm chú nghe giảng bài. Về  nhà, em làm hết các bài tập thầy cô giáo cho và mượn thêm sách của bạn để làm các bài tập nâng cao. Thành tích 9 năm liền là học sinh giỏi là kết quả từ nghị lực vượt khó bền bỉ của Hoàng.

Ban giám hiệu Trường THCS Chu Văn An biết hoàn cảnh của Hoàng cũng tạo điều kiện giúp đỡ em bằng những phần quà khi Tết đến, những suất học bổng dành cho học sinh nghèo hiếu học và miễn giảm tiền trường. Nhận xét về cậu học trò của mình, cô Đặng Thị Thu Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1 cho biết: “Hoàng là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng em đã cố gắng vươn lên. Em là một học sinh chăm ngoan. Mỗi khi có việc gì đó giao cho em tôi rất yên tâm. Việc gì em cũng hoàn thành tốt”.

Cuộc sống của mẹ con Hoàng vẫn còn khó khăn. Năm học tới em sẽ lên lớp 10. Mẹ Hoàng dự định cho con nghỉ học vì không lo nổi, còn Hoàng thì dự tính nghỉ hè này em sẽ xuống Sài Gòn xin làm việc cho người bà con để có tiền học tiếp. Hoàng mơ ước trở thành kỹ sư tin học và em đang nỗ lực từng ngày để thực hiện ước mơ ấy.

Minh Anh