Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò nghèo đậu hai trường đại học

Cập nhật ngày: 27/10/2011 - 12:29

Trịnh Văn Quang, học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Dương Minh Châu) vừa thi đậu vào Trường đại học Nông Lâm và Trường đại học Giao thông vận tải. Quang là một trong 53 học sinh vừa được nhận học bổng khuyến học khuyến tài do Hội Khuyến học huyện Dương Minh Châu trao tặng vào ngày 21.10 vừa qua.

Bà Trần Thị Kim Duyên, Phó Chủ tịch UBND huyện DMC trao học bổng cho Quang

Gia đình Quang rất nghèo, cha đi làm mướn, còn mẹ đi chăn bò thuê. Từ khi còn nhỏ, Quang đã biết phụ giúp gia đình. Năm lên lớp 11, Quang bắt đầu đi làm thêm để phụ giúp cha mẹ. Hằng ngày, vào lúc 4 giờ sáng, Quang thức dậy và ra vườn cao su để thu gom mủ của 500 cây cao su. Sau đó, Quang về nhà thay đồ rồi đạp xe gần 8 cây số để đến trường. Mỗi tháng, Quang kiếm được 600.000 đồng từ công việc bóc mủ cao su này. Số tiền này, Quang vừa phụ giúp gia đình, vừa có tiền mua sách vở. Thấy con vừa đi làm vừa đi học quá vất vả, mẹ Quang đã khuyên con nghỉ làm để tập trung cho việc học, nhưng Quang bảo: “Con ráng làm thêm để đỡ cho cha mẹ một phần”.

Tuy công việc vất vả, phải dậy sớm, nhưng suốt 3 năm học vừa qua, Quang đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Ước mơ của Quang là được chu du trên biển nên khi thi đậu đại học, Quang đã chọn học Trường đại học Giao thông vận tải với chuyên ngành Điều khiển tàu biển. Hôm nhận được suất học bổng khuyến học khuyến tài, Quang rất vui nhưng cũng canh cánh nỗi lo vì khi đi học ở TP.HCM, Quang sẽ tăng thêm gánh nặng cho gia đình. Quang tâm sự: “Do mới xuống thành phố nên em chưa quen đường sá. Tới đây, em sẽ kiếm việc làm thêm vào buổi tối để có thể tự trang trải các khoản chi phí cho cuộc sống sinh viên. Em không muốn việc học của bản thân lại trở thành gánh nặng cho cha mẹ. Dẫu khó khăn nhưng em cũng sẽ cố gắng học đến nơi đến chốn”.

THUỲ DƯƠNG