Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò người Khmer và ước mơ vào đại học

Cập nhật ngày: 30/09/2011 - 12:07

Tài và mẹ

Người mẹ trẻ nước mắt tuôn dài khi nói về cậu con trai của mình: “Nhà nghèo quá nên tôi đã cho nó nghỉ học rồi, cũng buồn lắm”. Chị là Cao Thị Út, người dân tộc Khmer, hiện ngụ tại ấp Trường An, xã Trường Tây, Hoà Thành. “Nó” chính là Lê Hữu Tài, cậu con trai đầu của chị vừa đậu đại học trong kỳ tuyển sinh đại học vừa qua, nhưng chị Út đành cho con nghỉ học vì không đủ khả năng lo học phí cho con.

Dáng người khá nhỏ nhắn, vẻ mặt lanh lợi và luôn tươi cười tuy vậy trong ánh mắt Tài vẫn còn vương nỗi buồn vì ước mơ vào đại học mang theo hy vọng có thể thoát khỏi cái nghèo đành phải gác lại bởi gia cảnh hiện tại quá khó khăn. Trong căn nhà trống trải vốn được cải tạo từ cái chuồng bò trước đây của gia đình, chị Út cho biết: “Tôi từ bé đã mồ côi, có biết mặt cái chữ là như thế nào đâu. Nên thấy con đi học và còn đậu đại học thì mừng lắm. Nhưng từ khi biết tin ấy, tôi đã khóc nhiều đêm vì không tìm đâu ra tiền cho con đi học”. Gia đình chị Út là hộ nghèo Trung ương, hai vợ chồng chị sống bằng nghề làm hồ và chẻ gốc cao su thuê, thu nhập chẳng là bao. Chồng chị còn lo nuôi cha mẹ già yếu, nên một mình chị Út phải gánh phần nuôi bốn đứa con và hai đứa cháu mồ côi. Tất cả những đứa trẻ này đều đang ở tuổi đến trường nên gánh nặng với chị là không nhỏ. Chị Út ngậm ngùi: “Đến đầu năm học là tôi phải đi chạy vay tiền lo cho tụi nó sách vở, quần áo chứ trong nhà làm gì có sẵn tiền. Đứa nào cũng muốn đi học nên tôi vẫn phải ráng lo”.

Có một điều đáng quý, Lê Hữu Tài là người dân tộc Khmer đầu tiên ở sóc có 60 hộ người Khmer sinh sống tại ấp Trường Hoà này thi đậu vào đại học. Chị Út vừa vui, vừa buồn chia sẻ: “Tôi thấy rất vui vì con mình học giỏi nhưng cũng buồn không kém khi phải cho nó nghỉ học vì cái nghèo”. Trong kỳ tuyển sinh vừa qua Tài đã thi đậu vào ngành Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM. Tài cười buồn: “Đậu đại học em mừng lắm, nhưng học phí cao quá, dù thuộc diện được giảm 50% tiền học phí nhưng đầu năm thì em vẫn phải đóng đủ số tiền 13 triệu đồng. Mẹ em không có tiền đóng nên em đành phải nghỉ học”. Tài rất thích được đi học và em luôn cố gắng trong học tập. Vì hoàn cảnh khó khăn nên em tự học là chính. Và cậu bé người dân tộc Khmer này không che giấu quyết tâm: “Em vui vì là người đầu tiên ở sóc thi đậu đại học. Em vẫn muốn tiếp tục theo đuổi con đường học vấn vì em muốn mình sẽ làm gương cho các bạn khác trong sóc noi theo, có như vậy cuộc sống sau này của tụi em mới khá lên được”.

Vì hoàn cảnh nghèo khó hiện tại mà Tài đã không thể bước chân vào giảng đường đại học nhưng Tài vẫn hy vọng: “Em sẽ tìm việc làm thuê để dành dụm tiền sang năm tiếp tục thi đại học nữa. Chỉ có học, em mới có thể có cơ hội thoát khỏi cái nghèo, có thể lo cho các em của em và không phụ lòng mẹ”. Hy vọng rằng sẽ có những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để Tài sớm thực hiện được ước mơ của mình.

NGÔ TUYẾT