BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò tài năng, bản lĩnh 

Cập nhật ngày: 14/08/2020 - 20:02

BTN - Em Nguyễn Cao Minh Tuấn (SN 2005)- học sinh lớp 9A1 Trường THCS Trần Hưng Đạo (thành phố Tây Ninh) là cậu học trò tài năng, năng nổ trong các hoạt động phong trào của trường, lớp.

Em Nguyễn Cao Minh Tuấn và những thành tích đáng tự hào

Từ nhỏ, Tuấn đã bộc lộ niềm đam mê với tin học, điện tử. Em mày mò tháo lắp các thiết bị trong nhà và tự học tin học. Chị Cao Thị Anh Thi (SN 1973), mẹ của Tuấn cho biết: “Đối với Tuấn, vợ chồng tôi không phải lo lắng chuyện học hành nhiều, vì từ bé Tuấn ham học hỏi, khám phá mọi thứ xung quanh. Từ khi biết con thích học tin học, hai vợ chồng tạo điều kiện để con theo học chuyên sâu, động viên con tham gia nhiều cuộc thi để được cọ xát và có động lực phấn đấu hơn trong học tập”.

Không phụ lòng mong mỏi và kỳ vọng của ba mẹ, thầy cô, khi còn là học sinh tiểu học, Tuấn tham gia rất nhiều cuộc thi tin học cấp huyện, cấp tỉnh… mang về nhiều giải thưởng đáng tự hào. Năm 2018, Tuấn xuất sắc đoạt giải Nhất bảng THCS, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Tây Ninh lần thứ XXIII. Năm học 2018-2019, Tuấn tiếp tục được chọn là 1 trong 4 đại diện trẻ của tỉnh dự thi Tin học trẻ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giành được giải Khuyến khích của hội thi và là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất bảng thi đoạt giải thưởng.

Tuấn còn đam mê môn Vật lý. Nhiều năm liền em nằm trong danh sách học sinh giỏi môn Vật lý của trường, thành phố cũng như của tỉnh, với những thành tích đáng nể: giải Ba môn Vật lý trong Hội thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018-2019; giải Nhì môn Vật lý cấp thành phố năm học 2019-2020...

Tuấn nhận giấy khen học sinh giỏi vòng tỉnh của Hội Khuyến học tỉnh

Tuấn tâm sự: “Ba mẹ em chưa bao giờ đặt nặng vấn đề giải thưởng hay tạo áp lực cho em cả. Vì vậy, tham gia các cuộc thi dù lớn hay nhỏ em đều giữ tinh thần thoải mái, thi đấu để quen biết được nhiều bạn bè, mở mang thêm kiến thức”.

Ngoài các môn tự nhiên, Tuấn còn yêu thích môn ngoại ngữ và là một trong những đại diện của trường dự thi nhiều cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh. Trong số những giải thưởng đạt được, em đã xuất sắc đoạt giải Ba Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh khu vực đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức tại thành phố Cần Thơ.

“Tuấn là cậu bé rất tự lập. Mặc dù vợ chồng tôi có định hướng cho con học các môn năng khiếu từ nhỏ để con có thể dạn dĩ, tự tin hơn và phát huy hết khả năng của mình, nhưng từ lúc vào cấp 2, Tuấn đã có suy nghĩ riêng và tự định hướng cho bản thân, kể cả việc học năng khiếu. Tuấn thích học gì thì đều hỏi ý kiến ba mẹ và xin đi học cái đó, không cần chúng tôi phải nhắc nhở hay ép buộc”- mẹ của Tuấn cho biết.

Ngoài việc học, Tuấn còn đam mê chơi đàn

Trong lớp học, Tuấn được bạn bè và thầy cô yêu mến vì luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong học tập, bạn nào chưa hiểu bài em nhiệt tình giải thích, hướng dẫn bạn; thầy cô giao nhiệm vụ, em luôn hoàn thành tốt.

Với nhiều thành tích cùng tinh thần học tập năng nổ, nhiều năm học liền, Tuấn được UBND tỉnh tặng bằng khen và đạt Giải thưởng Lê Quý Đôn. Vừa qua, Tuấn là một trong những gương điển hình tiên tiến trẻ tuổi nhất được UBND Thành phố khen thưởng vì những thành tích và đóng góp em đã mang lại cho địa phương.

Mới đây, Tuấn đã xuất sắc vượt qua hơn 180 thí sinh thi đậu vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. “Đó thực sự là vinh dự và là sự động viên rất lớn đối với em trên con đường học tập và rèn luyện phía trước. Trong thời gian tới, em cố gắng học tập thật tốt để thực hiện mục tiêu vào Trường đại học FPT mơ ước của mình”- Tuấn phấn khởi chia sẻ.

Ngọc Bích