BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu lạc bộ Bóng bàn Tây Ninh: Mô hình xã hội hoá thể thao hiệu quả 

Cập nhật ngày: 23/05/2022 - 01:05

BTN - Tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Tây Ninh vừa qua, các tay vợt của Câu lạc bộ (CLB) Bóng bàn Tây Ninh xuất sắc đoạt 7 huy chương các loại. Để có được thành tích trên là cả quá trình nỗ lực của các thành viên CLB.


CLB Bóng bàn Tây Ninh giao lưu với CLB Bóng bàn Tí Long.

Gần 20 năm trước, CLB Bóng bàn Tây Ninh được thành lập. Một thành viên của CLB nhớ lại, năm 2005, CLB có 4 bàn bóng bàn với hơn 20 thành viên. Thời điểm đó, CLB sinh hoạt chung phòng tập của đội năng khiếu và đội tuyển bóng bàn tỉnh (trong khuôn viên Trung tâm Văn hoá thông tin tỉnh (cũ), đường Hoàng Lê Kha, phường 3, TP. Tây Ninh). Vài năm sau, số lượng thành viên ngày càng tăng, CLB Bóng bàn Tây Ninh cần có địa điểm rộng hơn.

Trước tình hình đó, ông Võ Hoàng Khải- một trong những thành viên của CLB vận động được hơn 20 triệu đồng cùng các thành viên khác đóng góp thêm để xây một phòng tập mới bên cạnh phòng tập của đội năng khiếu và đội tuyển bóng bàn tỉnh. Số lượng bàn từ 4 chiếc tăng lên 8 chiếc, với hơn 30 thành viên CLB thường xuyên tập luyện.

Để góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2019, CLB phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức giải Cúp CLB bóng bàn tỉnh Tây Ninh mở rộng lần thứ I với 9 đội tham gia. Thành phần tham dự gồm các CLB bóng bàn trong tỉnh và mời 2 CLB bóng bàn ngoài tỉnh. Đến nay, giải bóng bàn này vẫn được duy trì, trở thành giải thi đấu thường niên của tỉnh. Ngoài ra, mỗi năm, CLB Bóng bàn tỉnh tổ chức ít nhất 2 đợt thi đấu giao lưu với các CLB ngoài tỉnh.

Năm 2019, CLB Bóng bàn tỉnh Tây Ninh được chính thức thành lập theo Quyết định số 1658 ngày 15.8.2019 của UBND tỉnh. Tháng 3.2020, Trung tâm Văn hoá thông tin tỉnh (nay là Trung tâm Văn hoá nghệ thuật tỉnh) mở rộng mặt bằng, đội năng khiếu và đội tuyển bóng bàn tỉnh dời về Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TDTT tỉnh, các thành viên CLB Bóng bàn mượn nhà để xe của Bảo hiểm xã hội tỉnh (cũ, đường Đặng Ngọc Chinh, phường 3, TP. Tây Ninh) làm nơi tập luyện.

Thời điểm này, CLB có 50 thành viên, do ông Phan Hồng Cảnh làm chủ nhiệm. Bên cạnh việc tập luyện thể thao giữ gìn sức khoẻ, các thành viên CLB còn đóng góp tiền làm công tác xã hội từ thiện. Ngày 28.8.2020, CLB Bóng bàn tỉnh phối hợp với Chi đoàn Sở VH,TT&DL và Chi đoàn Sở Tư pháp đi thăm, tặng quà cho học sinh nghèo người dân tộc Thái ở xã Long Phước, huyện Bến Cầu.

Tháng 9.2020, các thành viên CLB vinh dự đón nhận quyết định công nhận CLB Bóng bàn tỉnh Tây Ninh chính thức trực thuộc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam. Với quyết định này, CLB Bóng bàn tỉnh Tây Ninh được tham dự các giải bóng bàn trong nước và quốc tế.

Toạ lạc ở vị trí mới được một năm, tháng 3.2021, trụ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh được chuyển giao cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Các thành viên CLB Bóng bàn tỉnh lại một lần nữa không còn nơi sinh hoạt.

Anh Trần Hải Long- Phó Chủ nhiệm CLB Bóng bàn Tây Ninh nhớ lại, lúc đó, Ban Chủ nhiệm CLB vất vả tìm thuê mặt bằng ở Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TDTT tỉnh, Trung tâm Học tập - sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh, Nhà luyện tập và thi đấu thể thao của Bưu điện tỉnh, nhưng những nơi đó đều không phù hợp. Không có nơi tập luyện, các thành viên CLB đành gác vợt suốt 6 tháng.

Cuối cùng, một thành viên CLB sử dụng phần đất cá nhân trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (khu phố 5, phường 3, TP. Tây Ninh) và mượn thêm một phần đất liền kề của người bạn để làm “bến đỗ” cho CLB. Sau khi có vị trí, một thành viên ứng tiền túi hơn 300 triệu đồng xây cất căn nhà tạm để CLB có nơi tập luyện. Sau đó, các thành viên CLB đóng góp tiền trả dần chi phí xây dựng trụ sở.

Tháng 7.2021, trụ sở mới của CLB hoàn thành. Cuối tháng 9.2021, sau khi hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid- 19, CLB mở cửa hoạt động đến nay.

Các thành viên CLB Bóng bàn Tây Ninh tập luyện.

Ngay sau có trụ sở mới, CLB Bóng bàn tỉnh hoạt động khởi sắc trở lại. Tiêu biểu như ngày đầu năm 2022, hơn 30 thành viên nam, nữ của CLB Bóng bàn Tí Long (TP. Hồ Chí Minh) đến thi đấu giao lưu với CLB Bóng bàn Tây Ninh tạo không khí vui tươi chào năm mới.

Trước đó, tháng 10.2021, CLB Bóng bàn tỉnh cho Trung tâm Văn hoá Thể thao và Truyền thông TP. Tây Ninh mượn địa điểm tổ chức thi đấu môn bóng bàn (Đại hội TDTT cấp Thành phố), các thành viên CLB Bóng bàn tỉnh cũng tham gia thi đấu. Sau đó, CLB tuyển chọn một số tay vợt đạt thứ hạng cao tham gia thi đấu môn bóng bàn Đại hội TDTT tỉnh.

Tháng 4.2022, CLB Bóng bàn tỉnh cử 9 thành viên (4 nữ) đại diện môn bóng bàn TP. Tây Ninh tham dự Đại hội TDTT tỉnh. Qua thi đấu, các tay vợt CLB Bóng bàn Tây Ninh đoạt được 7 huy chương các loại, gồm 1 HCV nội dung đồng đội nam, 2 HCB đơn nam, đôi nam, 4 HCĐ đơn nam, đơn nữ, đôi nam và đôi nam nữ.

Tháng 6 sắp tới, 15 thành viên nam, nữ CLB Bóng bàn tỉnh sẽ tham dự Giải vô địch CLB Bóng bàn toàn quốc, do Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tổ chức tại Bình Thuận. Cuối năm nay, CLB phối hợp với Sở VH,TT&DL tiếp tục tổ chức Giải Cúp CLB bóng bàn thường niên. Dự kiến có 10 CLB bóng bàn trong tỉnh và ít nhất 2 CLB bóng bàn ngoài tỉnh tham dự.

Hiện CLB có 44 thành viên thường xuyên tập luyện. Ông Vệ, quê ở Lào Cai là một trong những thành viên mới của CLB. Tay vợt 63 tuổi này kể, trước đây, ông công tác trong ngành khai thác quặng mỏ ở Lào Cai. Những lúc rảnh rỗi, ông thường xuyên xách vợt đến các CLB bóng bàn để rèn luyện sức khoẻ.

Sau khi nghỉ hưu, ông vào Tây Ninh thăm bạn bè và nghỉ dưỡng vài tháng. Một lần đi bộ tập thể dục trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, ông thấy có CLB bóng bàn nên ghé vào tìm hiểu. Và hơn 3 tháng nay, ông Vệ trở thành thành viên, thường xuyên đến tập luyện ở CLB. Có dịp tập luyện môn bóng bàn ở 2 tỉnh khác nhau, tay vợt cao niên này so sánh: “Ở đây phong trào bóng bàn phát triển khá mạnh. Anh em tự tổ chức riêng CLB như thế này là quá tuyệt vời”.

Từ khi khai trương đến nay, CLB hoạt động không có ngày nghỉ, kể cả những ngày thứ 7, chủ nhật, lễ, tết, thời tiết mưa hay nắng. Thời gian cao điểm, từ 16 giờ 30 đến 20 giờ mỗi ngày, cả 8 bàn trong CLB đều chật kín.

Thành viên CLB, ngoài những cô, chú cao niên nghỉ hưu, còn có nhiều người đang công tác ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và học sinh các cấp. Không khí luyện tập luôn vui tươi, sôi nổi và đoàn kết. Trong quá trình luyện tập, những tay vợt lão làng truyền kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Các bạn trẻ khiêm tốn học hỏi để nâng cao trình độ.

Đại Dương