BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu lạc bộ Người khuyết tật - mô hình nhiều triển vọng 

Cập nhật ngày: 17/07/2022 - 23:52

BTNO - Tính đến tháng 6.2022, Tây Ninh thành lập được 16 câu lạc bộ Người khuyết tật (CLB NKT). Đến nay, 8/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh có CLB NKT với 350 thành viên.

Tặng quà tết cho thành viên CLB NKT xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu.

CLB NKT là tổ chức thành viên của Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, hoạt động theo điều lệ và các quy định pháp luật (Luật NKT). Các CLB NKT trực thuộc sự quản lý của BCH Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh.

CLB NKT là mô hình khá mới ở Tây Ninh, đối tượng toàn bộ là NKT. Việc xây dựng và hình thành mô hình này ban đầu gặp nhiều khó khăn, từ việc tập hợp người khuyết tật, cơ cấu ban chủ nhiệm cho đến xây dựng quy chế hoạt động. Tuy nhiên, chỉ sau gần một năm, với sự hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền và lãnh đạo Phòng Thương binh, Xã hội các địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để ra mắt CLB. 

Tại hội thảo đánh giá mô hình sau 1 năm thành lập do Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển người khuyết tật (gọi tắt là Tổ chức DRD) tổ chức tại Tây Ninh, có sự tham dự của đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Ông Nguyễn Văn Cử- Phó Giám đốc Tổ chức DRD đánh giá cao hiệu quả mô hình CLB NKT ở Tây Ninh và khẳng định đây là một mô hình cần được nhân rộng, trước nhất là áp dụng cho các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Từ ngày thành lập đến nay, các CLB NKT luôn được hỗ trợ tích cực của tổ chức DRD và VNAH. Đây là 2 tổ chức thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về NKT, hỗ trợ, tư vấn cho các ngành chức năng kịp thời điều chỉnh, sửa đổi các chế độ chính sách cho phù hợp.

Tổ chức DRD thường xuyên tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho Ban chủ nhiệm CLB NKT, tập huấn cho hội viên NKT kỹ năng sống, khả năng hoà nhập cộng đồng, cung cấp các kiến thức về NKT, Luật NKT, quyền và lợi ích chính đáng của NKT.

Đến nay, hầu hết các thành viên CLB NKT được cấp phát các phương tiện phục vụ sinh hoạt như xe lăn, xe lắc, các dụng cụ hỗ trợ sinh kế. Thời gian qua, tuỳ tình hình thực tế, các CLB NKT vận động chăm lo cho các thành viên. Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh và Tổ chức DRD phối hợp thực hiện các dự án hỗ trợ vốn không tính lãi để các thành viên phát triển sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ gần 2 tỷ đồng, có 186 hội viên NKT được hỗ trợ.

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Tổ chức DRD hỗ trợ 390 triệu đồng cho 7 NKT nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao tặng 17 máy tính bảng cho con em NKT để học online.

Được hỗ trợ của chính quyền điạ phương và các tổ chức nhân đạo, các CLB NKT thường xuyên phối hợp tổ chức hoạt động cộng đồng, văn hoá, thể thao dành cho NKT, các hoạt động về nguồn, tham quan, cắm trại, cùng nhiều loại hình vui chơi giải trí phù hợp...

Ngoài ra, các CLB NKT còn thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa “tương thân, tương ái”. Điển hình là CLB NKT phường Ninh Sơn, trong 2 năm vận động, dùng phương tiện cá nhân vận chuyển hàng hoá gồm: lương thực, thực phẩm, thuốc trị bệnh, nước uống, dụng cụ y tế… cung cấp cho bà con các vùng dịch bệnh, các bếp ăn, bệnh viện và hộ khó khăn ở vùng sâu tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.  

Ông Nguyễn Văn Quá- Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết, với những thành quả bước đầu rất đáng mừng, Hội tiếp tục phối hợp tổ chức DRD thực hiện chương trình truyền thông về “Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực” cho 18 CLBNKT, đồng thời triển khai kế hoạch phối hợp với Tổ chức VNAH thực hiện Chương trình chăm sóc giảm nhẹ tại các CLB NKT thuộc TP. Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, huyện Tân Châu và Tân Biên. Từ nay đến cuối năm 2022 thành lập thêm 2 CLB NKT.

 Với một mô hình phù hợp, một kế hoạch đúng hướng, khả thi với sự quan tâm sâu sát của Ban lãnh đạo Hội cùng sự ủng hộ của các cấp chính quyền và đoàn thể, mô hình CLB NKT ở Tây Ninh sẽ ngày càng phát triển vững mạnh và còn nhiều triển vọng để từng bước nâng cao cuộc sống NKT giúp họ đủ tự tin hoà nhập vào đời sống xã hội.

Mai Hưng Long