Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu lạc bộ “Người mẹ, người dì chiến sĩ”: Cách làm hay của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Gò Dầu 

Cập nhật ngày: 28/08/2024 - 07:11

BTNO - Thực hiện nghĩa vụ quân sự là vinh dự, trách nhiệm thiêng liêng của thanh niên nhằm góp công sức cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Câu lạc bộ “Người mẹ, người dì chiến sĩ”xã Phước Đông tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ.

Nhằm góp phần động viên chiến sĩ tại ngũ, trong những năm qua, công tác hậu phương quân đội luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Gò Dầu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả, thiết thực, nhất là những trường hợp chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài việc thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội cho chiến sĩ và thân nhân chiến sĩ thì việc kết nối thường xuyên giữa chính quyền địa phương, đơn vị với gia đình, bản thân chiến sĩ là thực sự cần thiết.

Đầu năm 2021, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Gò Dầu phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức ra mắt thí điểm câu lạc bộ “Người mẹ, người dì chiến sĩ” xã Hiệp Thạnh. Ban đầu, CLB có 18 thành viên là cán bộ của Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Ban CHQS xã…

Trung tá Nguyễn Thanh Thời- Chính trị viên Ban CHQS huyện Gò Dầu cho biết, CLB “Người mẹ, người dì chiến sĩ” là mô hình mang ý nghĩa nhân văn, thiết thực với nhiều hình thức hoạt động phong phú, giúp cho đơn vị quân đội giữ mối liên hệ thường xuyên, liên tục, nhanh chóng với chính quyền địa phương và gia đình chiến sĩ; giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh; hỗ trợ về mặt vật chất và tinh thần trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự của quân nhân tại ngũ; đặc biệt, trong trường hợp gia đình chiến sĩ gặp khó khăn như tai nạn, ốm đau, việc tang, cưới hỏi hoặc cần thiết giải quyết thủ tục hành chính, tư vấn pháp luật…

Hằng tháng, trong những buổi sinh hoạt của các chi hội phụ nữ, CLB phối hợp tổ chức tuyên truyền cho những gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ nắm, hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh cũng như chế độ, chính sách đối với gia đình thanh niên nhập ngũ; đồng thời phổ biến nội dung, mục tiêu hoạt động của CLB trên địa bàn để liên lạc, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết; thường xuyên duy trì mối liên hệ với gia đình chiến sĩ để kịp thời nắm bắt thông tin, đề xuất Ban Chủ nhiệm CLB hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc của chiến sĩ và gia đình.

Trung tá Nguyễn Thanh Thời- Chính trị viên Ban CHQS huyện Gò Dầu tặng giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích trong hoạt động câu lạc bộ “Người mẹ, người dì chiến sĩ”.

Phát huy hiệu quả CLB “Người mẹ, người dì chiến sĩ” của xã Hiệp Thạnh, đến nay 9/9 xã, thị trấn của huyện Gò Dầu đều triển khai thực hiện mô hình. Các CLB đã vận động tặng gần 800 phần quà cho thanh niên nhập ngũ, trị giá trên 700 triệu đồng; vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa quân - dân cho chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; phối hợp vận động các mạnh thường quân hỗ trợ chiến sĩ tại ngũ; thăm, tặng quà thân nhân gia đình chiến sĩ hơn 1 tỷ đồng; tặng 9 sổ tiết kiệm trị giá 120 triệu đồng cho 9 đảng viên tình nguyện nhập ngũ. Ngoài ra, thành viên CLB ưu tiên hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện giải quyết thủ tục hành chính công cho 200 lượt thân nhân gia đình chiến sĩ.

Sau 4 năm thực hiện, mô hình CLB “Người mẹ, người dì chiến sĩ” đã tạo sự lan tỏa tích cực, mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên địa bàn, giúp người chiến sĩ trưởng thành hơn, suy nghĩ tích cực và định hướng đúng đắn về tương lai khi xuất ngũ, xứng đáng là người con, người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Quang Huy – Bảo Khanh