BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu like bằng hình ảnh TNGT: “Đáng lên án” 

Cập nhật ngày: 28/11/2023 - 20:03

BTNO - Vừa qua, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm xảy ra tại giao lộ Cơ Thánh Vệ và Cách Mạng Tháng Tám khiến một người phụ nữ tử vong tại chỗ nhận nhiều sự quan tâm của dư luận. Trên mạng xã hội, không ít người bày tỏ thương tiếc cho nạn nhân, tuy nhiên cũng có người lợi dụng vụ việc này để câu like.

Video một vụ TNGT tại thành phố Tây Ninh nhận được hàng ngàn lượt like, share.

Việc chia sẻ hình ảnh, video clip những vụ tai nạn để cảnh báo cộng đồng là điều bình thường. Ngược lại, nếu chỉ nhằm câu like, tạo tương tác để trục lợi thì rất đáng lên án. Trên mạng xã hội, hiện tượng này không hiếm, nhất là từ các fanpage thường xuyên cập nhật những tin tức xảy ra trên địa bàn tỉnh. Để tạo tương tác duy trì độ “hot” cho trang khiến các quản trị viên bất chấp.

Một trang fanpgage có hơn 200 ngàn người theo dõi dành hàng chục “post” bàn luận về vụ TNGT nói trên, nhận được hàng ngàn lượt like, share. Hình ảnh không làm mờ, video đăng tải giật tít gây tò mò cho người đọc. Thậm chí page này còn “nhiệt tình” theo đuổi vụ việc khi đăng tải cả lễ cầu siêu của người bị nạn.

Một số trang fanpage có lượt theo dõi cao hiện nay thường xuyên áp dụng chiêu trò “câu like” bằng những hình ảnh thương tâm. Trong đó, phổ biến là những vụ TNGT, tin tức càng giật gân, ghê rợn lại càng thu hút lượt tương tác từ cộng đồng mạng. Nhiều vụ tai nạn xảy ra ở địa phương khác hay thông tin cũ vẫn bị các trang này lôi ra đăng tải, gây hoang mang cho người dùng mạng xã hội.

M.T - admin một fanpage có nội dung chia sẻ những thông tin ẩm thực, du lịch Tây Ninh bày tỏ: “Trước giờ trang mình không bao giờ đăng các vụ tai nạn, thương tích, theo mình, đây là những nội dung nhạy cảm cần thông tin chính xác từ các cơ quan chức năng”.

Một kiểu “câu like” mập mờ bằng hình ảnh TNGT trong khi vụ việc không xảy ra trên địa bàn Tây Ninh.

Chia sẻ, đăng tải hình ảnh người gặp nạn rất phổ biến. Đáng buồn là những thông tin như thế này lại thu hút người xem, vì vậy, không chỉ riêng các fanpage, không ít người dùng mạng xã hội cũng “hùa theo” với đủ thông tin gây sốc, khơi gợi sự tò mò như: “Tai nạn kinh hoàng yếu tim đừng xem”, “Cận cảnh video kéo lê xe máy từ đèn đỏ tới cổng chùa”, “Ghê rợn, tai nạn có người nằm dưới bánh xe luôn”…

“Mình nghĩ, người nhà của những nạn nhân không ai lại muốn hình ảnh thân thân chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội. Như vậy không khác nào gợi lại nỗi đau. Nếu thực sự có ý tốt chúng ta nên hành động bằng những việc làm ý nghĩa, nhân văn hơn”- người dùng facebook Nguyễn Anh Khoa chia sẻ.

Việc chia sẻ hình ảnh TNGT để câu like là hành động khó chấp nhận, thậm chí còn vi phạm pháp luật. Theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP có quy định về việc xử phạt khi đăng tải hình ảnh, video clip, thông tin vụ tai nạn.

Cụ thể, khi cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ mạng, mạng xã hội để thực hiện hành vi đăng tải thông tin vụ tai nạn có miêu tả tỉ mỉ chi tiết hành động kinh dị, rùng rợn; các video clip chứa cảnh ghê rợn, phản cảm… tuỳ mức độ vi phạm, có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Thay vì chia sẻ thông tin nhạy cảm, người dùng mạng xã hội nên chung tay cùng chính quyền địa phương bằng hành động cụ thể (Hình: Ban An toàn giao thông Tây Ninh hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong do TNGT)

Bên cạnh đó, việc đăng tải thông tin cá nhân, hình ảnh của nạn nhân, người gây tai nạn còn là hành vi vi phạm quyền hình ảnh, quyền bí mật nhân thân, có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật. Trường hợp đăng thông tin về vụ TNGT chỉ được xem không vi phạm pháp luật khi không có các video, hình ảnh, tình tiết có tính chất kinh dị, rùng rợn và phải được nạn nhân, người gây tai nạn cho phép.

Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2023, Ban An toàn giao thông tỉnh Tây Ninh tổ chức nhiều hoạt động tập trung tuyên truyền và thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT, tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Thiết nghĩ thay vì chia sẻ những nội dung nhạy cảm, người dùng mạng xã hội nên chung tay cùng những việc làm cụ thể của chính quyền địa phương để “tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”.

K.K