Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CLB Doanh nông Tây Ninh:

Cầu nối chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất mía 

Cập nhật ngày: 03/07/2023 - 17:45

BTNO - Niên vụ 2022-2023, ngành Mía đường có nhiều chuyển biến tích cực khi giá mía đường đang có xu hướng phục hồi và khởi sắc, diện tích mía đang được phục hồi và mở rộng ở Tây Ninh và nước bạn Campuchia, đáp ứng nguyên liệu cho nhà máy hoạt động hiệu quả.

Câu lạc bộ (CLB) Doanh nông Tây Ninh là một tổ chức tự nguyện, là cầu nối các đơn vị hoạt động khuyến nông, các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp mía đường, các viện, trường, trung tâm nghiên cứu mía đường nhằm trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật phù hợp với sản xuất, canh tác mía.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu- Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB Doanh nông Tây Ninh đóng vai trò rất quan trọng trong việc ổn định và phát triển vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hoà (TTCS). Nơi đây tập hợp những người có quy mô sản xuất lớn, có kinh nghiệm, có tiềm lực tài chính và là những khách hàng thân thiết, hợp tác lâu dài với nhà máy TTCS. Hiện CLB có gần 50 thành viên, canh tác trên 10.000 ha mía, chiếm hơn 50% diện tích mía vùng nguyên liệu, hằng năm cung cấp trên 60% sản lượng mía nguyên liệu cho nhà máy đường TTCS. Họ là những người tiên phong trong việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào quy trình canh tác mía, sau đó nhân rộng cho toàn vùng nguyên liệu”.

Phun chế phẩm phân bón lá ở Nông trường mía Biên Hoà - Thành Long.

Mỗi kỳ sinh hoạt sẽ có một chủ đề riêng, đáp ứng theo từng giai đoạn phát triển của cây mía. Chẳng hạn ở kỳ sinh hoạt lần thứ tư trong tháng 6 vừa qua, tập trung vào các giải pháp xử lý cỏ, phòng trừ sâu bệnh hại đợt đầu tiên (tháng 6, tháng 7). Ngoài ra, CLB cũng tổng kết công tác trồng, chăm sóc, thu hoạch mía vụ 2022-2023; trao đổi kinh nghiệm, đánh giá kết quả canh tác của giống mía, đặc điểm thích nghi từng giống với từng vùng nguyên liệu; cách bón phân, loại phân, cách chăm sóc; bệnh và phòng trừ sâu hại mía; khuyến cáo cho chăm sóc mía niên vụ 2023-2024...

“Điều thành công lớn nhất là các thành viên rất quan tâm đến nội dung của buổi sinh hoạt, nông dân làm đạt năng suất chất lượng sẽ chia sẻ kinh nghiệm, các thành viên khác cũng chia sẻ những băn khoăn và được nhà máy, các chuyên gia giải đáp”- ông Nguyễn Trọng Hiếu nói.

Ông Nguyễn Trọng Hoà chia sẻ kinh nghiệm sản xuất tại buổi sinh hoạt câu lạc bộ.

Ông Nguyễn Trọng Hoà- Giám đốc Nông trường mía Svay Rieng (Campuchia), một thành viên của CLB Doanh nông Tây Ninh cho biết, ông đánh giá rất cao quy trình canh tác TTCS hướng dẫn như trồng đúng vụ, chọn các loại giống phù hợp vùng đất, công thức bón phân, tưới tiêu, thu hoạch đúng tiêu chuẩn để đạt hiệu quả cao nhất. Đơn vị có vùng mía ở Campuchia và Củ Chi, nhờ chủ động trong canh tác mà năng suất vùng mía Campuchia từ 47 tấn/ha, sau 1 năm đã tăng lên 63,5 tấn/ha, CCS 9,8; vùng mía ở Củ Chi đạt năng suất bình quân 75 tấn/ha. Với năng suất như vậy, hiệu quả kinh tế mang lại rất tốt, đơn vị đang tìm các nguồn đất thuê thêm, mở rộng diện tích.

Ông Hoà chia sẻ: “Để canh tác phải tính toán được đầu tư, dự báo được thời tiết để tiến hành đúng mùa vụ, đưa hữu cơ vào sản xuất, giúp cho cây mía hấp thu từ từ và tăng dinh dưỡng đất, đặc biệt nếu vùng đất cát có hàm lượng hữu cơ dưới 20%, các bệnh trắng lá sẽ bùng phát gây thiệt hại rất lớn. Ngoài ra, cũng cần có hệ thống thuỷ lợi tưới tiêu, áp dụng nông nghiệp 4.0. Những yếu tố này sẽ giúp cho người nông dân sản xuất đạt hiệu quả hơn”.  

CLB Doanh nông Tây Ninh chụp ảnh lưu niệm sau buổi sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Trọng Hiếu- Chủ nhiệm CLB Doanh nông Tây Ninh, CLB mong muốn sẽ kết nạp thêm các thành viên mới. Nhà máy sẽ có các chương trình hỗ trợ, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị. Đồng thời cải tiến kỹ thuật canh tác mới để hạ giá thành, nâng cao năng suất, chất lượng mía, từ đó nhân rộng ra toàn vùng nguyên liệu để nâng cao thu nhập cho nông dân.

Giang Hà