BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cầu truyền hình kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ: Ký ức 27 tháng 7

Cập nhật ngày: 23/07/2012 - 09:25

(BTNO)- Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2012), tối 22.7 Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp cùng Quân khu 7, Báo Quân đội Nhân dân và Đài PTTH các địa phương: Tây Ninh, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Thái Nguyên tổ chức cầu truyền hình mang tên "Ký ức 27.7". Chương trình được truyền hình trực tiếp trên HTV9 và các đài địa phương tại 5 điểm cầu: Khu di tích Hùng Sơn huyện Đại Từ (Thái Nguyên), Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), Nghĩa trang Liệt sĩ Đồi 82 huyện Tân Biên (Tây Ninh), Tượng đài chiến thắng Núi Thành (Quảng Nam), Đền Bến Dược huyện Củ Chi (TP.HCM).

Đêm ở Nghĩa trang Liệt sĩ Đồi 82 Tân Biên

Tại điểm cầu Nghĩa trang Liệt sĩ đồi 82 Tân Biên – Tây Ninh, nơi an nghỉ của hơn 12.000 liệt sĩ, chương trình gắn liền với chủ đề bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và sự hy sinh cao quý của bộ đội tình nguyện Việt Nam khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia. Tây Ninh là mảnh đất đứng chân của Trung ương Cục miền Nam, căn cứ Chính phủ Cách mạng lâm thời, căn cứ Mặt trận Dân tộc Giải phóng, một thời được mệnh danh là Thủ đô kháng chiến của miền Nam.

Tham dự đầu cầu truyền hình trực tiếp tại Nghĩa trang Liệt sĩ đồi 82 Tân Biên có bà Trương Mỹ Hoa – Nguyên Phó Chủ tịch nước, ông Võ Văn Phuông – Ủy viên Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh, bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cùng đại diện các bà mẹ VNAH, anh hùng LLVT…

Thượng tá Lê Văn Mỹ - Chính trị viên Đội K71, người đã gắn bó một phần cuộc đời mình trong hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia- chia sẻ cùng khán giả những kỷ vật anh vừa tìm thấy trong chuyến đi vừa qua

Điểm cầu tại Khu di tích lịch sử 27.7, thuộc xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, một địa điểm có giá trị lịch sử đặc biệt. Tại không gian cổ kính này, 65 năm trước đại diện Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã đọc bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Ban Thường trực - Ban tổ chức “Ngày Thương binh toàn quốc” đầu tiên.

Điểm cầu tại Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc, Hà Tĩnh là vùng đất nghĩa tình, địa linh nhân kiệt, gắn liền với sự hy sinh anh dũng với biết bao tấm gương của lực lượng TNXP, trong đó 10 cô gái TNXP đã đi vào huyền thoại. Hà Tĩnh nói chung và Ngã Ba Đồng Lộc nói riêng là một trọng điểm của tuyến đường mòn Hồ Chí Minh chi viện cho chiến trường miền Nam. Sự hy sinh của 10 cô gái trẻ đều chưa lập gia đình, người lớn tuổi nhất là 24 tuổi, người ít tuổi nhất mới 17 tuổi, thuộc Tiểu đội 4 thanh niên xung phong vào ngày 24.7.1968, khi san lấp hố bom, sửa chữa đường cho xe qua đã làm xúc động biết bao thế hệ.

Điểm cầu tại Tượng đài Chiến thắng Núi Thành - Quảng Nam, một địa danh hiển hách trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của tuyến lửa Quảng Nam. Tại đây, ngày 26.5.1965 đã diễn ra trận đánh của quân và dân Quảng Nam, mở đầu cho phong trào “Tìm Mỹ mà đánh” trên toàn miền Nam, được Đảng và Bác Hồ khen tặng 8 chữ vàng “Trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”.

Điểm cầu tại Khu tưởng niệm Đền Bến Dược - Củ Chi – TP.HCM, nơi lưu danh gần 45.000 liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh trên mảnh đất Sài Gòn – Gia Định trong hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược.

Bên cạnh các tiết mục văn nghệ đặc sắc, chương trình đã tạo được nhiều điểm nhấn quan trọng, đọng lại trong lòng người xem một cảm xúc khó tả, không nói thành lời. Những giọt nước mắt của khán giả cứ nhẹ nhàng rơi xuống, khi người dẫn chương trình đưa tất cả mọi người quay trở về với thời kháng chiến gian lao bằng những câu chuyện qua phỏng vấn, bằng bức ảnh cuối cùng của những cô gái thanh niên xung phong, bằng từng kỷ vật mà người lính để lại bên mình trong lòng đất lạnh…

Để tỏ lòng biết ơn những hy sinh mất mát, những đóng góp của các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, tại 5 điểm cầu truyền hình đã diễn ra các hoạt động trao tặng Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Tổng số tiền đóng góp cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa của các địa phương trong dịp này là 96 tỷ 916 triệu đồng, trong đó Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Tây Ninh nhận được số tiền 24 tỷ 896 triệu đồng.

Hữu Thiện