Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cây đa ngàn năm có hình dáng hùng vĩ bậc nhất Việt Nam 

Cập nhật ngày: 17/10/2023 - 09:26

Qua nhiều khảo cứu, đánh giá của giới chuyên môn, các nhà khoa học, cây đa gần một ngàn năm tuổi trên bán đảo Sơn Trà được khẳng định là 1 trong những cây đa có hình dáng hùng vĩ bậc nhất Việt Nam.

Ngắm cây đa di sản từ nhiều góc nhìn, dù là tán cây với mặt trời chiếu sáng, hay những cột rễ tích tụ trầm tích nghìn năm, và cả những thảm lá đa vàng trải đều mặt đất, tất cả đều để lại cảm nhận không thể quên đối với người dân, du khách.

Cây đa cổ thụ gần 1.000 năm tuổi nằm tại tiểu khu 63, Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (tại Bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng). Năm 2014, sau khi được các nhà khoa học xác định tuổi thọ khoảng 800 năm, vào tháng 6/2014, cây đa này đã chính thức được đưa vào trong hệ thống Cây di sản của Việt Nam và là cây cổ thụ di sản đầu tiên của thành phố Đà Nẵng.

Với tuổi thọ gần một nghìn năm tuổi, cây đa di sản Sơn Trà được đánh giá là thực thể sống động, độc nhất mà thiên nhiên đã ban tặng cho Thành phố Đà Nẵng. 

Cây đa nằm trên tuyến đường du lịch Bãi Bắc - Ghềnh đá - Mũi Nghê. Đến ngã ba Bãi Bắc có hướng dẫn đến cây đa Sơn Trà, 

Cây đa nằm trên tuyến đường du lịch Bãi Bắc - Ghềnh đá - Mũi Nghê. Đến ngã ba Bãi Bắc có hướng dẫn đến cây đa Sơn Trà, bạn chạy thêm khoảng 3,5 km sẽ đến nơi. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến cây đa cổ thụ là một không gian xanh mát rộng lớn tưới, lan cả con đường. Đến đây vào trưa nắng, cây đa như một máy điều hòa tự nhiên, tạo không khí mát mẻ.

Hàng ngàn đoàn khách du lịch đã ghé chân nghỉ tại đây, để được sờ tận tay, nhìn tận mắt những rễ phụ phát triển mạnh mẽ thành những thân đa vững chắc, tạo thành một thế đứng lạ lẫm, uy nghi và đẹp tuyệt vời.

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến cây đa cổ thụ là một không gian xanh mát rộng lớn tưới, lan cả con đường. Đến đây vào trưa nắng, cây đa như một máy điều hòa tự nhiên, tạo không khí mát mẻ.

Khu vực cây đa cổ thụ có không gian yên tĩnh, bạn có thể nghỉ ngơi, tận hưởng làn gió mát từ biển thổi vào, ngồi nghỉ chân trò chuyện, phóng tầm mắt về biển xanh xa và nghe theo tiếng xào xạc của lá, cây rừng. Du khách nên mang theo nước, đồ ăn cho cả ngày vui chơi và giữ gìn vệ sinh.

Cành và thân chính, thân phụ liên kết, nối chặt tạo một thế đứng vững chãi cho cây qua hàng thế kỷ.

Cây đa Sơn Trà có tên thường gọi là đa núi cao, thuộc họ Dâu Tằm, có chiều cao 22m, có chu vi thân chính và cụm thân phụ dài hơn 85m.

Nguồn tcdulichtphcm


Liên kết hữu ích