Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiểu khu 59, rừng phòng hộ Dầu Tiếng:

Cây gỗ quý “biến mất” một cách lạ lùng 

Cập nhật ngày: 14/09/2018 - 06:01

BTN - Theo nguồn tin từ người dân cung cấp, một cây giáng hương có đường kính gốc khá to (khoảng vòng tay của hai người ôm) đã bị “bốc hơi” một cách khó hiểu tại tiểu khu 59, rừng phòng hộ Dầu Tiếng.

Một người đàn ông mặc đồ bảo vệ rừng ôm cây giáng hương để “được” chụp ảnh (ảnh do người dân cung cấp).

Theo hình ảnh và video clip do người dân cung cấp, có nhiều người cùng thực hiện hành vi đào đất để “bứng” cả thân, gốc và bộ rễ của cây. Ðiều đáng nói, trong lúc mọi người cùng xúm nhau đào đất xung quanh gốc cây, có một người đàn ông mặc đồ đồng phục của bảo vệ rừng vòng tay ôm lấy thân cây để cho người khác chụp hình, như muốn khoe kích thước to lớn của cây giáng hương này.

Ngoài ra, còn có một người đàn ông đứng tuổi (trong nhóm đào gốc cây) đang nghe điện thoại, miệng nói to… “anh nói chuyện với mấy em kiểm lâm nè (!?)”.

Trước đây, tác giả bài viết đã từng chứng kiến về sự tồn tại của cây giáng hương này trong một số lần đi tác nghiệp tại đây. Cây mọc trên đất rừng trồng hợp đồng với một người dân có tên thường gọi là Năm Quốc. Vị trí cây cách bìa rừng tự nhiên hiện trạng khoảng 150m.

Và ngày 12.9, quả nhiên cây giáng hương đã “biến mất” mà không để lại dấu vết gì nhiều. Chỗ từng có cây giáng hương hiện giờ chỉ là một khoảng đất trống bằng phẳng.

Nhận thấy cảnh vật trong đoạn video clip gần như trùng khớp với hiện trạng ngoài thực tế, nên chúng tôi đến gặp cơ quan quản lý khu rừng này. Cùng ngày 12.9, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Dầu Tiếng xác nhận có việc mất cây giáng hương nêu trên.

Khu đất có cây giáng hương thuộc đất lâm nghiệp bị người dân bao chiếm từ khá lâu, đất hiện đã được ký hợp đồng trồng rừng với ông Năm Quốc. Mặc dù vậy, cây giáng hương vẫn được xem là cây rừng, người dân muốn xử lý cây phải xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền.

Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Dầu Tiếng cho biết: “Ông Quốc đã hai lần gửi đơn xin được xử lý cây giáng hương với lý do hoàn cảnh gia đình đang gặp khó khăn. Lần gửi đơn đầu tiên không được Ban quản lý rừng phòng hộ giải quyết.

Lần gửi đơn thứ hai, Ban quản lý rừng có xem xét và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để gửi lên cấp trên xin ý kiến thì xảy ra việc mất cây. Hiện vẫn chưa tìm ra cây bị mất. Vụ việc đang được cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết”.

Ngày 13.9, trao đổi qua điện thoại với ông Mang Văn Thới- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, ông Thới cho hay: “Vẫn chưa tìm được cây giáng hương bị mất, Chi cục đang phối hợp với cơ quan quản lý camera an ninh trên địa bàn để phục vụ công tác điều tra, đồng thời cũng đã mời một số người có liên quan lên làm việc. Vụ việc đang được khẩn trương làm rõ”.

Nhóm người đang thực hiện hành vi đào gốc cây giáng hương (ảnh do người dân cung cấp).

Vì sao lại có hình ảnh một người mặc đồ bảo vệ rừng ôm cây rừng đang bị đào gốc để được chụp ảnh, kể cả câu nói “anh nói chuyện với mấy em kiểm lâm nè” trong đoạn video, khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền? Mặt khác, để chuyển một cây giáng hương to cao như vậy, phải dùng đến phương tiện cơ giới có lực nâng lớn như xe cẩu, xe múc, xe tải nặng.

Hơn nữa, từ vị trí của cây giáng hương, muốn chở cây ra khỏi khu rừng phải qua một chốt bảo vệ. Có hay không việc “tiếp tay” từ một số cán bộ chức năng?

MINH QUỐC