BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cây mai dương mọc tràn lan ở hồ Dầu Tiếng 

Cập nhật ngày: 10/06/2023 - 19:31

BTN - Đã có nhiều biện pháp xử lý được áp dụng, nhưng chưa khống chế loại cây ngoại lai này một cách hiệu quả.

Nhiều nông dân lo lắng trước tình trạng cây mai dương đang sinh sôi nảy nở tràn lan trên những phần đất bán ngập trong hồ Dầu Tiếng. Đã có nhiều biện pháp xử lý được áp dụng, nhưng chưa khống chế loại cây ngoại lai này một cách hiệu quả.

Cây mai dương (còn có tên trinh nữ nâu, trinh nữ đầm lầy) là loại cây ngoại lai xâm nhập vào nước ta, có nguồn gốc vùng nhiệt đới Nam Mỹ. Chúng có khả năng xâm lấn mạnh, có thể huỷ hoại các hệ sinh thái cây bụi trên đất nông nghiệp.

Thân và lá cây có nhiều gai cứng dẫn từ gốc đến ngọn, quả cây có nhiều lông ngứa. Loại cây này có chứa hợp chất gây ngứa, loại dầu này rất độc, thường bay trong không khí và đọng lại trên cây cỏ. Chỉ cần một phần tỷ của một gam (nanogram) tinh dầu này là đủ gây ngứa cho một người.

Ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cây mai dương đang xâm nhập vào vùng đất ngập nước của nước ta, chủ yếu là những vùng đất không sản xuất nông nghiệp, như ven hồ, ven suối, ven sông.

Cây mai dương có sức sống mãnh liệt, không có kẻ thù tự nhiên, gần như không có loài động vật nào ăn loại cây này. Chúng có thể phát tán hạt theo dòng nước. Cành, nhánh, rễ đều có thể mọc lên cây con.

Chúng xâm lấn qua những vùng ngập nước và tấn công vào đồng ruộng. Khi tấn công vào những vùng ngập nước, chúng có thể lấn át những loài cây khác, làm giảm đa dạng sinh học, gây ách tắc dòng chảy, cản trở giao thông đường thuỷ…

“Mai dương là loài cây nguy hại, cần phải tiêu diệt. Nhưng từng người ra tay thì rất khó, vì chỉ cần còn sót lại vài bụi là chúng lại tiếp tục sinh sôi nảy nở. Vì vậy, cần có dự án xử lý cây mai dương càng sớm càng tốt”- ông Xuân nói.

Cây mai dương phát triển mạnh mẽ.

Ở những dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời Dầu Tiếng 5.1 và Dầu Tiếng 5.2, cây mai dương mọc ngút ngàn tầm mắt.

Trái mai dương chứa nhiều hạt và dễ phát tán.

Người dân địa phương nhổ bỏ gốc cây mai dương.

Nông dân nỗ lực cuốc bỏ cây mai dương nhưng vẫn không tiêu diệt được chúng.

Khu vực bến đò Lộc Ninh, rừng mai dương đã cao hơn 1,5m.

Cây mai dương mọc tràn lan trên những vùng đất bán ngập trong hồ Dầu Tiếng.

Đại Dương