Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cây mọc ra 'đạn đại bác'

Cập nhật ngày: 28/10/2010 - 11:31

Cây Cannonball hay còn gọi là cây đầu lân và cây sala (có nghĩa là ngọc kỳ lân, hàm rồng), sở dĩ cây có tên gọi là Cannon ball vì quả của nó to tròn như quả đạn của súng đại bác Cannon thời Napoleon. Cây Cannonball phổ biến trong khu rừng tân nhiệt đới, đặc biệt là ở lưu vực sông Amazon. Nó có nguồn gốc ở Guyana (Nam Mỹ). Ngày nay cây này có thể tìm thấy ở Ấn Độ, miền nam dãy núi Hy Mã Lạp, và về sau được trồng nhiều nơi ở Nam Á và Đông Nam Á.

Cannonball là một loại cây thân gỗ, cây có thể cao tới 30-35m. Hoa Cannonball ra từ thân cây, suốt từ gốc lên, chùm hoa dài ra liên tục có thể tới 3m. Quả lớn tròn to đường kính quả 15-24cm, có 200-300 hạt trong một quả.

Quả cây Cannonball có tính kháng sinh, kháng nấm, sát khuẩn và có tác dụng giảm đau. Cây được sử dụng để chữa bệnh cảm lạnh và đau dạ dày. Nước uống làm từ các lá được sử dụng để chữa bệnh da và người Shamans (ở Nam Mỹ) đã được sử dụng các bộ phận khác của cây để điều trị bệnh sốt rét. Bên trong quả có thể khử trùng vết thương và lá non chữa đau răng.

(Theo Vzone)