Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Một số cây xăng trên đường Lê Trọng Tấn và Thanh Oai vừa báo hết xăng vì "hàng về nhỏ giọt, bán vài tiếng là hết".
Đại diện cây xăng trên đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội) cho biết hết hàng từ chiều tối hôm qua (25/5) và đến giờ vẫn chưa thể nhập thêm. Hiện cửa hàng chỉ còn ít dầu trong bể và đang bán nốt.
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu La Khê (Hà Đông, Hà Nội) trưng biển "hết xăng". Ảnh: Gia Hân
Theo vị này, tình hình khó nhập xăng, dầu diễn ra từ giữa tháng 5 khi doanh nghiệp liên tục nhận thông báo từ đơn vị phân phối sẽ giới hạn lượng cấp hàng trong ngày.
"Họ cũng yêu cầu chúng tôi phải thông báo lượng hàng sẽ lấy trước 2 ngày, thay vì chỉ một ngày như trước. Lượng hàng được nhập cũng nhỏ giọt", đại diện cây xăng này cho biết.
Ngày 24/5, cửa hàng này chỉ nhập được vài m3 mỗi loại xăng, dầu diesel nên chỉ đủ bán trong vài tiếng. Từ chiều tối 25/5, cây xăng không còn hàng nên buộc phải treo biển hết xăng.
Tương tự một cây xăng ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) cũng có cảnh hết hàng trong ngày 25/5. Nhân viên tại đây cho biết tới hôm nay mới có thêm hàng để bán.
Tình trạng nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu khó đặt mua hàng từ các thương nhân phân phối, đầu mối kinh doanh xăng dầu diễn ra khoảng một tuần nay. Theo các đại lý, hiện các doanh nghiệp đầu mối đang găm hàng, nhất là trong bối cảnh giá xăng có xu hướng đi lên. Việc chờ giá lên cao mới bán là để bù cho phần lỗ sâu vài tháng trước.
Ông Nguyễn Văn Tiu - Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I phản ánh, trước đây chỉ cần đặt hàng hôm trước là hôm sau có xe bồn chở tới tận nơi, hoặc thậm chí sau cuộc điện thoại là có hàng về. Giờ phải đặt hàng trước vài ngày, lượng mua cũng nhỏ giọt.
Một số đại lý cũng mới được thông báo mức chiết khấu xăng, dầu đồng loạt về 0 đồng từ hôm nay. Với tỷ lệ hoa hồng này, mỗi lít xăng bán ra doanh nghiệp đều lỗ. "Giờ chỉ mong có thể nhập được hàng về để bán, chứ không nghĩ tới lời, lỗ nữa rồi", vị này nói.
Chia sẻ với VnExpress, đại diện Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội (HFC) cho biết cũng đang phải tìm mọi cách xoay xở, cân đối cấp đủ hàng cho hệ thống cửa hàng bán lẻ, đại lý theo sản lượng trung bình từng đơn vị. "Chúng tôi không muốn giảm lượng bán, cấp hàng cho đại lý nhưng đầu mua vào của doanh nghiệp cũng khó khăn", vị này nói.
Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn đều khẳng định không có chuyện họ "găm hàng". Theo đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), doanh nghiệp này cam kết cung ứng đủ hàng cho các đại lý, tổng đại lý thuộc hệ thống phân phối của mình và các đại lý đã ký hợp đồng kinh doanh với Petrolimex. Với các nhu cầu phát sinh mới, họ phải cân đối, sau khi đủ hàng cho hợp đồng sẵn có mới có thể xem xét.
Tương tự, một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam khác cũng nói không có chuyện găm hàng chờ giá.
Về phía cơ quan quản lý - Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thì khẳng định "tổng nguồn cung thị trường không thiếu" và "không xảy ra tình trạng không có hàng để bán".
Hiện tượng một số cây xăng ở Hà Nội treo biển "hết xăng RON 95" đã từng diễn ra hồi tháng 3/2019 sau khi nhiều doanh nghiệp xăng dầu phản ánh việc "thiếu xăng để bán" do nguồn cung nhỏ giọt. Cũng như lần này, khi đó, Bộ Công Thương vẫn khẳng định "nguồn cung đáp ứng đủ".
Trước thực tế nêu trên, đại diện HFC kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm vào cuộc làm rõ bất cập của thị trường xăng dầu hiện nay. Cùng đó, công bố rõ lượng tồn kho của doanh nghiệp đầu mối, kế hoạch đảm bảo nguồn hàng của họ, để doanh nghiệp phân phối có định hướng, kế hoạch kinh doanh rõ ràng.
Nguồn VNE