BAOTAYNINH.VN trên Google News

CCB Phạm Văn Hiếu làm theo Bác sống vì mọi người 

Cập nhật ngày: 26/07/2023 - 09:32

BTNO - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không cần phải chọn những việc “đao to búa lớn”, mà học Bác từ những việc làm bình dị hằng ngày. Xuất phát từ ý nghĩa đó, trong nhiều năm qua, cựu chiến binh (CCB) Phạm Văn Hiếu (ngụ ấp Mới, xã Tân Phong, huyện Tân Biên) luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động và các phong trào thi đua yêu nước, ông còn là một điển hình làm kinh tế giỏi, giàu lòng nhân ái giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Vợ chồng CCB Phạm Văn Hiếu trao quà cho hội viên CCB khó khăn nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7.2023.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương có truyền thống cách mạng, năm 1986, thanh niên Phạm Văn Hiếu lên đường nhập ngũ tại Lữ đoàn Thiết giáp 26, Quân khu 7, tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Năm 1990 xuất ngũ trở về quê hương lấy vợ, lập nghiệp.

Những năm đầu lập nghiệp, không có đất, không vốn, vợ chồng ông phải đi làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày. Nhưng với ý chí nghị lực và bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ được tôi luyện trong quân ngũ cùng những năm mưa bom bão đạn đã giúp ông vượt khó, vợ chồng động viên nhau cố gắng lao động, tích góp mua thêm đất sản xuất, lấy ngắn nuôi dài. Và chính bằng sự cố gắng, chịu khó lao động, dám nghĩ, dám làm, từ hai bàn tay trắng nay trở thành một hộ giàu trong xã.

Sau hơn 10 năm tích luỹ, đầu tư, đến nay, vợ chồng ông đã có 27 ha cao su trong giai đoạn thu hoạch, những năm giá mủ cao su cao, trừ chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình ông thu lời gần 2 tỷ đồng. Không chỉ tạo việc làm cho hơn 20 lao động với mức thu nhập trung bình từ 6 đến 10 triệu đồng/người/tháng, ông còn sẵn sàng tạo điều kiện, chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong ấp phát triển kinh tế.

CCB Phạm Văn Hiếu trò chuyện với đồng đội.

Đặc biệt, với lợi nhuận thu được, gia đình ông đã mua 1 chiếc xe ô tô 16 chỗ để hỗ trợ cho họ đạo xã Tân Phong và 2 xe cứu thương để cho con trai chạy xe cấp cứu tình nguyện 0 đồng.

CCB Phạm Văn Hiếu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của hội viên CCB, tuyên truyền, vận động hội viên, con cháu trong gia đình cùng bà con xóm ấp thực hiện nghiêm chủ trưởng, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Bên cạnh đó, ông còn giàu lòng nhân ái thường xuyên đóng góp với địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới, cũng như kịp thời giúp đỡ hội viên và những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Bà Trương Thị Kim Xanh- Phó Bí thư Đảng uỷ xã Tân Phong cho biết, cùng với địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Hiếu đã hiến 600m2 đất làm nhà văn hoá ấp, cho mượn lâu dài 300m2 đất để xây dựng phòng chẩn trị y học cổ truyền đáp ứng việc điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, 2.000m2 đất làm đường vào khu nghĩa trang tại địa phương và 3.000m2 đất xây thánh thất Cao Đài tại xã Tân Phong, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình ông đã tự nguyện mỗi ngày nấu 200 suất cơm phục vụ các chốt kiểm dịch và những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch.

CCB Phạm Văn Hiếu giới thiệu bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh với hội viên trong Chi hội CCB ấp Mới.

Với phương châm “Đói cho ăn, đau cho thuốc, chết cho hàng”, từ nhiều năm nay, thường xuyên mỗi tháng gia đình ông trao tặng từ 20 đến 30 phần quà cho các hộ khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn, mỗi phần từ 250 đến 300.000 đồng chủ yếu là gạo, mì và các nhu yếu phẩm. Gia đình khó khăn có người mất ông trợ táng hàng trị giá từ 5 đến 7 triệu đồng, chưa kể hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo khi cần giúp đỡ.

CCB Phạm Văn Hiếu chia sẻ: “Từ chiến trường khói lửa trở về lành lặn, khoẻ mạnh là hạnh phúc hơn nhiều đồng đội khác. Tôi cũng vươn lên từ cái nghèo nên đồng cảm, thấu hiểu với những cảnh đời bất hạnh. Tôi nghĩ xã hội vẫn còn nhiều người kém may mắn, nếu mỗi ngày dành dụm một ít, lâu sẽ được nhiều. Một người làm thì khó nhưng nhiều người chung tay sẽ giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn”.

Ông Nguyễn Văn Quý- Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Biên cho biết: “CCB Phạm Văn Hiếu là một hội viên CCB luôn thực hiện tốt phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, ông luôn có tinh thần vượt khó, vươn lên, bên cạnh thực hiện tốt công tác Hội, ông còn tích cực giúp đỡ các hội viên và những hoàn cảnh còn khó khăn. Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, CCB Phạm Văn Hiếu được các cấp Hội CCB và chính quyền tặng nhiều bằng khen, giấy khen, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích đóng góp công tác xã hội và thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CCC gương mẫu”.

Tố Tuấn - Hà Quang