BAOTAYNINH.VN trên Google News

CDC Châu Phi cảnh báo về khả năng xuất hiện biến thể mới của COVID-19 

Cập nhật ngày: 20/05/2022 - 09:52

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 19/5, quyền Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi), Ahmed Ogwell, cảnh báo một biến thể mới của COVID-19 có thể sẽ sớm xuất hiện ở châu Phi.


Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Johnson &Johnson cho người dân tại Pretoria, Nam Phi. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần của cơ quan này, ông Ogwell nói rằng "sự gia tăng số trường hợp nhiễm bệnh là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy có khả năng rất lớn rằng một biến thể mới, dễ lây lan hơn, sẽ xuất hiện".
Theo số liệu của CDC châu Phi, lục địa này đã chứng kiến mức tăng trung bình 36% số ca mắc mới COVID-19 mới trong 4 tuần vừa qua, với các khu vực Trung Phi và Đông Phi báo cáo mức tăng số ca mắc mới lần lượt là 113% và 54%.

Ông Ogwell cho biết: "Chúng tôi cần thực hiện nhiều thử nghiệm và giải trình tự gen để có thể hiểu được nơi bùng phát và xác định biến thể nào đang xuất hiện". Ông cũng kêu gọi tăng cường triển khai tiêm chủng để giải quyết dứt điểm vấn đề tiêm chủng yếu kém diễn ra trên lục địa. Ông lưu ý: "Chúng tôi nhận thấy rõ ràng sự gia tăng số ca tử vong do đại dịch khi các ca bệnh gia tăng trong bốn tuần qua". 

Theo CDC châu Phi, 5 quốc gia châu Phi báo cáo số ca mắc mới COVID-19 được xác nhận cao nhất trong tuần qua gồm: Nam Phi 50.404 ca, Tanzania 1.482 ca, Namibia 1.054 ca, Zimbabwe 910 ca và Burundi với 817 ca.

Nguồn TTXVN