BAOTAYNINH.VN trên Google News

CEO Telegram lần đầu lên tiếng sau khi bị bắt, bác cáo buộc ‘thiên đường vô chính phủ' 

Cập nhật ngày: 06/09/2024 - 19:55

Giám đốc điều hành (CEO) ứng dụng Telegram, ông Pavel Durov, đã lần đầu lên tiếng kể từ khi bị bắt, khẳng định rằng hoàn toàn sai lầm khi mô tả ứng dụng nhắn tin mã hóa của ông là nền tảng mà tội phạm hoạt động tự do.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành ứng dụng nhắn tin Telegram, tỷ phú Pavel Durov. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Theo đài RT ngày 6/9, ông Durov đã lên tiếng bảo vệ Telegram sau khi bị các cơ quan pháp luật Pháp cáo buộc ứng dụng này cho phép phát tán nội dung bất hợp pháp.

Ông Durov đã phát một tuyên bố dài trên kênh Telegram vào ngày 5/9, cho biết ông đã hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật Pháp trước đây. Ông viết: “Khi được yêu cầu, tôi đã đích thân hỗ trợ họ thiết lập một đường dây nóng với Telegram để đối phó với mối đe dọa khủng bố tại Pháp”.

Ông Durov thừa nhận rằng Telegram đã trải qua những khó khăn trong giai đoạn phát triển và khiến tội phạm dễ dàng lạm dụng nền tảng. Ông hứa sẽ cải thiện đáng kể công tác quản lý nội dung.

Ông Durov giải thích: “Thiết lập cân bằng hoàn toàn giữa quyền riêng tư và bảo mật không dễ dàng gì. Bạn phải hài hòa các luật về quyền riêng tư với yêu cầu của cơ quan thực thi pháp luật, các luật địa phương với các luật của EU”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng công ty của ông luôn sẵn sàng đối thoại và cam kết làm việc với các cơ quan quản lý để tìm ra cách cân bằng phù hợp giữa hai điều trên.

Theo ông Durov, Telegram chuẩn bị rời khỏi những thị trường không phù hợp với nguyên tắc của mình, trong số đó có Nga và Iran - nơi xảy ra bất đồng giữa ông và các cơ quan quản lý. Telegram đã bị cấm ở Nga từ năm 2018 đến 2020 và tiếp tục bị chặn ở Iran.

Ông Durov thừa nhận rằng Telegram không hoàn hảo nhưng bác bỏ cáo buộc rằng Telegram là “thiên đường vô chính phủ”.

Về các cáo buộc quản lý lỏng lẻo, ông Durov nói rằng Telegram gỡ bỏ hàng triệu bài viết cũng như các kênh có hại mỗi ngày, công bố các báo cáo minh bạch hàng ngày về các hành động đã thực hiện để chống phát tán nội dung bất hợp pháp, bao gồm lạm dụng trẻ em và khủng bố.

Trước đó, cảnh sát Pháp đã giam giữ ông Durov hai tuần trước sau khi máy bay riêng của ông hạ cánh tại Sân bay Paris-Le Bourget. Ông đã bị cáo buộc hàng chục tội danh liên quan đến các tội xảy ra trên Telegram và được tại ngoại với tiền bảo lãnh vài ngày sau đó. Các công tố viên cho biết việc Telegram bị cáo buộc từ chối hợp tác với các cơ quan chức năng đã khiến các điều tra viên nhằm vào ông Durov. Tuy nhiên, ông đã phủ nhận thông tin Telegram đã phớt lờ các yêu cầu của cơ quan chức năng.

Ông Durov sinh tại Nga, hiện có cả quốc tịch Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Pháp. Tỷ phú này bị bắt giữ tại sân bay ở Pháp hôm 24/8 vừa qua với cáo buộc không hạn chế các nội dung phạm pháp trên Telegram.

Tạp chí Forbes ước tính tài sản hiện tại của ông Durov là 15,5 tỷ USD. Theo công bố của ông Durov đầu năm nay, Telegram có 900 triệu người dùng hằng tháng, tăng từ 500 triệu người dùng vào đầu năm 2021.

Nguồn Báo Tin tức