BAOTAYNINH.VN trên Google News

CH Czech “tậu” xe bọc thép cho Đại sứ ở Syria

Cập nhật ngày: 04/08/2012 - 01:46

Để bảo vệ cho Đại sứ Eva Filipi đang làm việc ở Syria, CH Czech đã trang bị cho ông một chiếc ôtô bọc thép đặc biệt BMW X5 có giá lên đến 4 triệu Czech koruna (khoảng 194.000 USD).

Đại hội đồng LHQ họp thông qua nghị quyết về tình hình Syria. Ảnh: Ria Novosti

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao CH Czech, Karel Srol cho biết, bất chấp tình hình bạo lực leo thang tại Syria, CH Czech không có kế hoạch ngừng sứ mệnh ngoại giao của nước này ở Damascus giống như các nước châu Âu khác. 

Từ tuần này, Đại sứ quán CH Czech bắt đầu đại diện cho Mỹ trong vấn đề ngoại giao ở Syria. Các nhà ngoại giao Mỹ đã rời Damascus từ tháng 2.2012. Ban đầu, những quan tâm của Mỹ ở Syria được Đại sứ quán Ba Lan đại diện, nhưng đến cuối tháng 7 vừa qua, Warsaw cũng đã tạm đóng cửa sứ quán ở Damascus vì những lo ngại an ninh.

Trong khi đó, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 3.8 đã thông qua nghị quyết về tình hình Syria do Saudi Arabia soạn thảo. Nghị quyết nhận được 133 phiếu thuận, 12 phiếu chống và 31 phiếu trắng. Trong đó, ngoài Nga, Trung, các nước bỏ phiếu chống bao gồm: Syria, Cuba, Iran, Triều Tiên, Belarus, Bolivia, Nicaragua, Burma, Zimbabwe và Venezuela.

Nghị quyết lên án nhà chức trách Syria "sử dụng ngày càng nhiều vũ khí hạng nặng cũng như tiếp tục xâm phạm nhân quyền và các quyền tự do cơ bản một cách tràn lan, trắng trợn và có hệ thống", đồng thời yêu cầu các bên ở nước này chấm dứt tất cả các hình thức bạo lực và khởi động một tiến trình chuyển tiếp chính trị sau 17 tháng giao tranh giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các chiến binh đối lập.

Tuy nhiên, ngay sau khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đưa ra nghị quyết trên, các nước Nga, Trung Quốc đã chỉ trích văn kiện trên là phiến diện và chỉ tập trung hỗ trợ cho các nhóm quân nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nhà hoạt động cho biết hơn 20.000 người đã thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng kéo dài 17 tháng qua tại Syria.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti/THX


 
Liên kết hữu ích