Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI ĐƠN CỦA Ô NG TRẦN VĂN AN VÀ BÀ TRƯƠNG THỊ MỸ HẠNH:

Chậm đưa vụ án ra xét xử vì nhiều lý do 

Cập nhật ngày: 11/05/2022 - 00:18

BTN - Trong quá trình sử dụng đất, một hộ có đất giáp ranh phát sinh tranh chấp, ông An và bà Hạnh khởi kiện tại TAND thị xã Trảng Bàng. Toà đã có thông báo thụ lý vụ án kể từ ngày 6.10.2020 nhưng đến nay vẫn chưa xét xử.

Phần đất vừa mua phát sinh tranh chấp nên vợ chồng ông An đành để đất bị hoang hoá

Vợ chồng ông Trần Văn An và bà Trương Thị Mỹ Hạnh- cùng ngụ ấp Mỹ Khánh A, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh nhận chuyển nhượng một diện tích đất tại khu phố Suối Sâu, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng. Đất này cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho vợ chồng ông An. Trong quá trình sử dụng đất, một hộ có đất giáp ranh phát sinh tranh chấp, ông An và bà Hạnh khởi kiện tại TAND thị xã Trảng Bàng. Toà đã có thông báo thụ lý vụ án kể từ ngày 6.10.2020 nhưng đến nay vẫn chưa xét xử.

VỤ ÁN ĐÃ ĐƯỢC THỤ LÝ NHƯNG CHẬM XÉT XỬ

Theo đơn của ông An và bà Hạnh gửi đến Báo Tây Ninh, vợ chồng ông đã nộp đơn khởi kiện tại TAND thị xã Trảng Bàng, với yêu cầu buộc bà Trần Thị Khốm chấm dứt hành vi cản trở vợ chồng ông thực hiện quyền sử dụng đất giáp ranh. Ngoài ra, bà Khốm phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do đập phá hàng rào được xây dựng trên đất.

Ngày 6.10.2020, TAND thị xã Trảng Bàng ra Thông báo thụ lý vụ án số 202/TB-TLVA. Đến ngày 6.5.2021, TAND thị xã Trảng Bàng đã thụ lý vụ án dân sự (bổ sung) số 202/2001/TLST-DS về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất”. Tuy nhiên, từ khi thụ lý vụ án đến nay đã hơn 18 tháng; còn nếu tính từ mốc thời gian thụ lý vụ án bổ sung đến nay đã hơn 11 tháng, TAND Thị xã vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử.

Đơn của ông An và bà Hạnh còn trích nêu rõ căn cứ theo khoản 1, Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau: “a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này thì thời hạn là 4 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án; b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 và Điều 32 của Bộ luật này thì thời hạn là 2 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì chánh án Toà án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 2 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này và không quá 1 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này”.

“Theo đó, tính từ thời điểm nhận được thông báo thụ lý vụ án đến thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy đã quá thời hạn so với quy định nêu trên nhưng thẩm phán được phân công giải quyết vụ án vẫn không đưa vụ án ra xét xử, để vụ án kéo dài gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân…” - đơn của ông An và bà Hạnh trình bày.

ĐÃ THAY ĐỔI THẨM PHÁN

Trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh vào ngày 5.5.2022, ông Nguyễn Tấn Đạt- Phó chánh án TAND thị xã Trảng Bàng cho biết như sau:

Việc Toà ra thông báo thụ lý vụ án và thụ lý vụ án bổ sung đúng như trong đơn của ông Trần Văn An và bà Trương Thị Mỹ Hạnh. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, phía bị đơn không hợp tác và có đơn phản tố cho rằng ranh đất bị chồng lấn.

Để thực hiện thủ tục tố tụng theo quy định, Toà án có yêu cầu cơ quan chức năng đo đạc, thẩm định phần đất liên quan. Nhưng việc này chưa thực hiện được, do đơn vị đo đạc mà Toà yêu cầu cho biết hiện trạng đất có phát sinh tình huống phức tạp chồng lấn về ranh đất.

Toà án sẽ thông báo cho đương sự biết về việc này, để đương sự thực hiện quyền tự chọn công ty đo đạc. Trường hợp nếu đương sự xác định không thực hiện được thì Toà án sẽ thực hiện theo thủ tục tố tụng chung.

Ngoài ra, trong quá trình xét duyệt hồ sơ, Toà án phát hiện trên diện tích đất này có một vụ án khác có liên quan, nên Toà án cần phải xem xét để có cơ sở giải quyết vụ án được trọn vẹn, và hiện Toà cũng đang tiến hành thu thập chứng cứ.

Hơn nữa, trong quá trình giải quyết vụ án lại rơi vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại địa bàn trọng điểm phường An Tịnh, ảnh hưởng đến tiến độ.

Ông Đạt cho biết thêm, do quá trình giải quyết vụ án chậm nên ông An và bà Hạnh có đơn yêu cầu xin thay đổi thẩm phán. Sau khi xem xét, Chánh án TAND thị xã Trảng Bàng đã phân công cho thẩm phán khác tiếp tục giải quyết vụ án. Thẩm phán này đang thực hiện các bước còn lại để giải quyết vụ án theo đúng thủ tục tố tụng.

Quốc Sơn