BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022:

“Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng!” 

Cập nhật ngày: 10/11/2022 - 23:31

BTN - Sáng 10.11, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Tây Ninh (Ban Chỉ đạo) triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022, với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng”.

Tổ chức cộng đồng Tây Ninh Pride tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho học sinh tại xã Tân Đông, huyện Tân Châu.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 được triển khai từ ngày 10.11 đến 10.12.2022 nhằm nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành về HIV/AIDS cho thanh viên, cần có sự góp sức của Đoàn Thanh niên các cấp trong việc chủ động triển khai các hoạt động truyền thông phù hợp với điều kiện của từng đơn vị mình.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, dịch HIV/AIDS vẫn đang tiếp tục là mối đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của người dân, đến kinh tế, chính trị và trật tự an toàn xã hội, đến sự phát triển của đất nước và tương lai của giống nòi.

Do đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục được khẳng định là một nhiệm vụ khó khăn phức tạp, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự tham gia tích cực của toàn xã hội và của mỗi người dân.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến hết năm 2021, số người nhiễm HIV còn sống là 213.833 người, số người nhiễm HIV tử vong là 110.990 người. Tại Tây Ninh, tính đến ngày 31.10.2022, toàn tỉnh có 6.174 người nhiễm HIV và 1.949 người tử vong do AIDS.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường nhận định: “Tình hình dịch HIV/AIDS tại Tây Ninh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu khống chế làm giảm số ca nhiễm mới, dịch vẫn có xu hướng tiếp tục lan rộng vào cộng đồng dân cư và tiếp tục gây tác động tiêu cực đối với xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến thế hệ lao động trẻ. Tình hình trên đòi hỏi chúng ta cần có các biện pháp ngăn chặn toàn diện và kịp thời, tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó giám đốc Sở Y tế phát biểu tại  hội nghị.

Để đạt được mục tiêu trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022, thay mặt Ban Chỉ đạo tỉnh, bác sĩ Nguyễn Văn Cường đề nghị các cấp, ngành huy động sự tham gia của các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, người cung cấp dịch vụ và toàn thể cộng đồng vào công tác phòng, chống HIV/AIDS, tiếp tục tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS, bảo đảm việc tham gia bảo hiểm y tế của người nhiễm HIV, cung cấp các dịch vụ toàn diện về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân- đặc biệt cho những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người.

Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và người ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội; tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Đồng thời, tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS; điều trị các bệnh đồng nhiễm như viêm gan virus, lao, các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến mọi người dân.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS chính thức được Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm phát động từ năm 2008. Từ đó đến nay, Uỷ ban Quốc gia chọn mốc thời gian từ ngày 10.11-10.12 là Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam.

Tháng hành động đã trở thành sự kiện quan trọng hằng năm, thu hút sự quan tâm của không chỉ lãnh đạo mà cả người dân và huy động cộng đồng vào cuộc chiến với đại dịch HIV/AIDS.

Tâm Giang