BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chậm hỗ trợ người chạy xe lôi máy, xe ba, bốn bánh tự chế

Cập nhật ngày: 25/03/2010 - 05:56

Sở Tài chính vừa có công văn số 175/STC-NS gửi UBND tỉnh Tây Ninh, báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy… theo Quyết dịnh số 548/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Tài chính cho biết, ngày 24.6.2009, Bộ Tài chính có Thông tư số 122/2009/TT-BTC, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 548/QĐ-TTg. Đến ngày 24.7.2009, Sở Tài chính có Hướng dẫn số 08/HD-STC hướng dẫn một số điểm về việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy… Hướng dẫn này nêu rõ: UBND các huyện, Thị xã có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ chủ phương tiện hành nghề xe lôi máy năm 2009 gửi Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải chậm nhất ngày 15.1.2010.

Tuy nhiên, đến tháng 3.2010, Sở Tài chính chỉ mới nhận được báo cáo của các huyện Châu Thành, Dương Minh Châu và Thị xã. Các địa phương này đã trình UBND tỉnh kế hoạch cấp bổ sung kinh phí chi trả cho các đối tượng theo quy định tại Quyết định số 548/2009/QĐ-TTg.

Vẫn còn nhiều người dân sử dụng xe lôi máy tự chế để mưu sinh (Anh chụp ngày 25.3.2010)

Ông Lê Văn Đúng- Phó Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh cho biết, theo quy định của Bộ Tài chính, các địa phương phải khẩn trương tiếp nhận và tổng hợp hồ sơ đề nghị hỗ trợ chậm nhất là ngày 31.12.2009. Còn thời hạn cuối cùng để UBND các huyện, Thị xã thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ, ra quyết định hỗ trợ, thông báo công khai và giải ngân tiền hỗ trợ là ngày 31.3.2010. Các địa phương chủ động sử dụng10% nguồn kinh phí tiết kiệm kiềm chế lạm phát của sự nghiệp y tế, giáo dục để cho trả cho các đối tượng được hỗ trợ trong thời gian chờ kinh phí hỗ trợ của Trung ương rót về. Trường hợp không đủ nguồn kinh phí thì các địa phương báo Sở Tài chính để tham mưu UBND tỉnh tạm ứng từ ngân sách tỉnh… Thế nhưng, đã cuối tháng 3.2010 mà nhiều huyện vẫn chưa thực hiện xong công tác hỗ trợ theo quy định.

Theo quy định tại Thông tư số 122/2009/TT-BTC, trong hồ sơ đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ bắt buộc phải có bản sao (có công chứng) giấy đăng ký phương tiện của người được hỗ trợ. Trong khi ở Tây Ninh, đa số những người hành nghề xe lôi máy, xe ba bánh tự chế, xe cải tiến… đều rất nghèo, có đời sống kinh tế khó khăn. Hầu hết trong số họ phải vay mượn tiền để mua phương tiện để chở hàng thuê kiếm sống. Sau khi tổng hợp danh sách, Sở GTVT cho biết, nếu phải thực hiện theo Thông tư số 122/2009/TT-BTC, số người được hỗ trợ chỉ chiếm 50% (trên 1.000 người) trong tổng số gần 3.000 người phải lâm vao cảnh thất nghiệp.

Trước tình hình này, để tháo gỡ phần nào khó khăn cho các hộ có phương tiện bị cấm hoạt động theo Quyết định số 548/2009/QĐ-TTg, vừa qua, Sở GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính, xin được xét hỗ trợ cho các hộ hành nghề xe lôi máy nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký xe. UBND các xã sẽ xác nhận “là người chạy xe lôi máy” cho những trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký.

HOÀNG THI