BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tìm giải pháp xử lý tình trạng người nghiện ma tuý gia tăng:

“Chậm một ngày là sau đó phải trả giá đắt”

Cập nhật ngày: 30/01/2015 - 10:37

 

Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2014, tội phạm xảy ra 1.604 vụ - tăng 178 vụ, tỷ lệ 12,4% so với năm 2013. Lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ 1.233 vụ, bắt 2.045 vụ - đạt tỷ lệ gần 77%. Đáng quan ngại là tệ nạn cờ bạc và một số loại tội phạm gia tăng như trộm cắp tài sản; vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hoá, tiền tệ trái phép qua biên giới và tội phạm ma tuý.

Tình hình người nghiện và số xã (phường, thị trấn) có người nghiện gia tăng, số tội phạm mua bán nhỏ, lẻ ma tuý cũng tăng theo. Theo thống kê mới nhất của ngành Công an, hiện số người nghiện có hồ sơ quản lý là 2.435 người – tăng 1.156 người so với thời điểm trước khi rà soát và hầu như toàn bộ 95/95 xã (phường, thị trấn) trên toàn tỉnh đều có người nghiện ma tuý.

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thành phố từ các đầu cầu cũng đã nêu lên một số khó khăn trong năm 2014 vừa qua và kiến nghị BCĐ tỉnh tìm “hướng ra”, giải quyết bế tắc trong việc đưa người nghiện đi cai do vướng thủ tục theo Nghị định 221/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Cũng từ những vướng mắc, số người nghiện ngày càng nhiều, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình hình tội phạm tăng cao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lưu Quang nhấn mạnh các ngành, các cấp, các địa phương cần tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trong dịp Tết nguyên đán, nhất là tai nạn giao thông do uống rượu bia. Ngành Y tế chủ trì phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các cấp uỷ đảng, các cấp chính quyền tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống ma tuý; giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhanh chóng trao đổi, học tập kinh nghiệm đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của thành phố Hồ Chí Minh, tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế, chính sách giải quyết vấn đề này, nhằm giảm thiểu tốc độ gia tăng người nghiện ma tuý vì  “chậm một ngày là sau đó chúng ta phải trả giá đắt”.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH phát biểu tại Hội nghị.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phê bình lãnh đạo ngành Y tế chậm triển khai thí điểm hỗ trợ điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Trạm Y tế phường 4, thành phố Tây Ninh theo đúng kế hoạch vào ngày 1.1.2015. Ông Trần Lưu Quang yêu cầu lãnh đạo ngành Y tế phải nhanh chóng triển khai mô hình này ngay sau Tết nguyên đán.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lưu Quang cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm (khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, quán bar, karaoke…) dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; tổ chức triệt xoá ngay khi phát hiện nhằm làm lành mạnh hoá xã hội, tránh gây bức xúc trong nhân dân.   

Đ. Hoàng Thái