Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chậm tái lập mặt đường sau thi công, gây khó khăn cho người dân 

Cập nhật ngày: 08/09/2023 - 23:52

BTN - Sau khi lắp đặt hệ thống thoát nước tại một số tuyến đường trên địa bàn Thị trấn và xã Trí Bình, huyện Châu Thành, đơn vị thi công không thảm lại mặt đường, để mặc mặt bằng trong tình trạng lồi lõm, nham nhở, gây mất an toàn giao thông, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Mặt bằng đường Đỗ Thế Nhân chưa tái lập, khiến việc lưu thông gặp khó khăn.

Bẫy người đi đường

Theo phản ánh của người dân khu phố 1, thị trấn Châu Thành, từ đầu năm 2021, tuyến đường Đỗ Thế Nhân đoạn đầu nối với đường Hoàng Lê Kha vào trong khu dân cư khoảng hơn 500m được đơn vị thi công dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải thị trấn Châu Thành đào lên lắp đặt hệ thống cống thoát nước.

Công trình hoàn thành, thay vì thảm lại mặt đường thì đơn vị thi công chỉ đổ bê tông theo đường rãnh đã đào, chênh lệch với mặt đường cũ từ 7cm đến hơn một tấc. Không những vậy, nhiều nắp cống được xây đội lên cao giữa đường khiến việc lưu thông của các phương tiện trên đoạn đường này gặp nhiều khó khăn, đã có nhiều trường hợp bị té ngã.

Ông Vũ Quốc Xuân, Trưởng khu phố 1 cho biết, người dân rất ủng hộ việc thi công hệ thống thoát nước trên địa bàn- vừa giúp tiêu thoát nước thải sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường, vừa để tránh tình trạng ngập úng mỗi khi mưa lớn. Tuy nhiên, việc thi công chậm chạp, hoàn trả lại mặt đường trong tình trạng ngổn ngang, mấp mô, lồi lõm giữa mặt nhựa cũ và lớp bê tông đã làm cho việc đi lại của người dân nơi đây khó khăn.

Theo ông Xuân, tuyến đường bắt đầu thi công từ cuối năm 2021, quá trình thực hiện kéo dài khi đơn vị thi công móc nền đường rồi để đó, đất đá ngổn ngang, đến mùa nắng mới bắt đầu đặt cống, rồi lấp đất, cán bê tông nhưng không cho xe lu nén chặt nền nên thời gian qua có nhiều điểm bị sụp lún, người dân phải tự đổ bê tông vá lại.

Chứng kiến nhiều trường hợp bị té ngã khi lưu thông trên tuyến đường này, ông Phạm Hoàng Minh, ngụ khu phố 1 cho biết, những nắp cống nhô cao giữa đường đã làm nhiều người té ngã, người dân nhiều lần nêu ý kiến tới chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái khắc phục.

Ngoài tuyến đường Đỗ Thế Nhân chưa được tái lập mặt đường, người dân thị trấn Châu Thành và xã Trí Bình còn bức xúc về nhiều đoạn trên tuyến đường Hoàng Lê Kha bị đào bới, chỉ được thảm lại một lớp nhựa mỏng, sau một thời gian ngắn đã bị bong tróc, hình thành những ổ gà, ổ trâu cản trở giao thông.

Một người dân ngụ khu phố 2, thị trấn Châu Thành cho biết, trước nhà ông có một rãnh cắt ngang đường để lắp đặt cống thoát nước, dù đã thi công lại từ lâu nhưng chỉ được lấp bằng đất và đá. Ban đầu thì bằng với mặt đường cũ nhưng chỉ vài ngày lại bị khoét sâu, người dân phản ánh thì có vài người đến trải thêm lớp nhựa mỏng, chẳng được bao lâu, những đoạn này lại sụp lún, các phương tiện đi qua phải di chuyển thật chậm, có người bị sụp hố té.

Dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải thị trấn Châu Thành có đoạn cuối đi qua ấp Tầm Long, xã Trí Bình cũng đang trong tình trạng tương tự, khiến lòng đường qua khu vực này bị thu hẹp gần 1/2 tuyến. Ngoài ra, tại các nắp cống còn xảy ra hiện tượng nước xì liên tục, tràn ra mặt đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện và đời sống nhân dân nơi đây.

Ông Nguyễn Văn An- Trưởng ấp Tầm Long cho biết, khoảng 20 ngày trước, tại khu vực gần cống Kiểu, sau cơn mưa lớn, người dân phát hiện mặt đường bị sụp hố sâu hơn 1m trong phần mặt đường được tráng xi măng sau thi công. Nhận được thông tin, ông  ra hiện trường, dùng cây và bao tải cắm xuống cảnh báo cho người tham gia giao thông, đồng thời báo cáo lãnh đạo xã Trí Bình, sau đó có người đến lấp lại.

Chính quyền địa phương cũng bức xúc

Ông Lương Thanh Tâm- Chủ tịch UBND thị trấn Châu Thành cho biết, chính quyền địa phương đã phối hợp với đơn vị thi công thực hiện công tác vận động người dân dọn dẹp mặt bằng. Tuy nhiên, do quá trình đấu nối vào hệ thống cống trên đường Hoàng Lê Kha gặp trục trặc nên việc thực hiện trên tuyến đường Đỗ Thế Nhân diễn ra trong thời gian dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, việc tái lập mặt đường (cả đường Đỗ Thế Nhân và đường Hoàng Lê Kha) sau khi lắp đặt cống của đơn vị thi công cũng gây bức xúc cho người dân vì thực hiện sơ sài, mặt bê tông thấp hơn mặt nhựa hiện hữu, phần nắp cống nhô cao khiến nhiều người bị té ngã.

Theo một lãnh đạo xã Trí Bình, hiện nay, việc thi công đoạn qua ấp Tầm Long vẫn chưa thực hiện xong, đơn vị thi công vẫn còn để barie cảnh báo từ đầu năm 2023 đến nay nhưng không có công nhân hay máy móc thực hiện. Trong khi đó, nước dưới hai nắp cống gần đó xì lên liên tục gây khó khăn cho các phương tiện khi qua khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Cường- Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành cho biết, Dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải thị trấn Châu Thành giai đoạn 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh là chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Hải Đăng, khởi công từ ngày 19.11.2021. Thời gian thực hiện là 360 ngày (hoàn thành ngày 14.11.2022). Tính đến ngày 28.7.2023, khối lượng xây lắp đơn vị thi công thực hiện chiếm khoảng 99% hợp đồng, phần khối lượng còn lại chủ yếu là công tác tái lập mặt bằng.

Theo ông Cường, đây là dự án cấp tỉnh, địa phương chỉ là đơn vị thụ hưởng. Việc đơn vị thi công không thực hiện công tác tái lập mặt đường khiến người dân bức xúc, chính quyền địa phương ghi nhận và có ý kiến với chủ đầu tư nhưng chưa có kết quả.

Minh Dương