BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chấn chỉnh lại công tác đấu thầu, đảm bảo tính công bằng và minh bạch 

Cập nhật ngày: 14/01/2017 - 11:57

BTNO - Chiều 13.1.2017, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn tỉnh năm 2016. Ông Dương Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo UBND các huyện và thành phố Tây Ninh; các trung tâm quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Lân- Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tổng quan về tình hình XDCB trên địa bàn tỉnh. Theo đó, về công tác chuẩn bị đầu tư, hiện tại có 300 doanh nghiệp đăng ký chức năng tư vấn xây dựng.

Hầu hết các đơn vị thiếu năng lực thể hiện qua việc đa số các hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công dự toán đều có nhiều sai sót phải điều chỉnh nhiều lần trong quá trình thẩm định hoặc triển khai thực hiện, thời gian lập hồ sơ kéo dài, chất lượng yếu kém.

Các hợp đồng tư vấn có nội dung sơ sài, không có điều khoản ràng buộc trách nhiệm của tư vấn, chỉ có ý nghĩa để làm thủ tục thanh toán tiền tư vấn, không thực chất.

Hiện nay, tình trạng chạy thầu và thông thầu đang ngày một phát triển, biểu hiện là khi có chủ trương đầu tư dự án thì đã có nhà thầu “xí phần”, sau đó khi đấu thầu chỉ có 3-4 nhà thầu dự, chỉ có 1 nhà thầu có hồ sơ tốt với giá dự thầu sát giá dự toán, vài nhà thầu còn lại có hồ sơ không đạt hoặc giá cao hơn giá dự toán xét thầu.

Theo Luật Đấu thầu 2014, giá gói thầu bao gồm cả chi phí dự phòng; nhưng trong thực tế thực hiện ở một số ngành, địa phương đã không đưa chi phí dự phòng vào giá gói thầu nhưng vẫn tổ chức đấu thầu thành công, mang lại hiệu quả là tiết kiệm vốn ngân sách.

Ông Nguyễn Thành Lân - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT báo cáo tổng quan về tình hình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.

Qua thực tế nhiều công trình đã đưa vào sử dụng giai đoạn từ 2008 đến nay, đã phát sinh nhiều hư hỏng do chất lượng thi công yếu kém gây ra; từ xây dựng trường học, bệnh viện, trụ sở đến đường giao thông...

Các đơn vị tham dự hội nghị cũng đã báo cáo với UBND tỉnh các nội dung liên quan trong lĩnh vực đầu tư XDCB: Quản lý chất lượng công trình; hợp đồng thiếu ràng buộc để có chế tài xử lý khi có sai phạm; quản lý kinh phí, hồ sơ phân khai vốn không đầy đủ.

Các đơn vị cũng đưa ra những thực trạng và những giải pháp trong công tác đầu tư XDCB; nâng cao hiệu quả đầu tư công trình giao thông đường bộ; giải pháp nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư nguồn vốn ngân sách theo Luật Xây dựng năm 2014 và Luật Đầu tư công.

Kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đã tiếp thu các ý kiến đề xuất của các đơn vị. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các đơn vị cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mình khi được giao nhiệm vụ đầu tư XDCB; chấn chỉnh lại công tác đấu thấu, phải đảm bảo tính công bằng và minh bạch; đầu tư trang thiết bị để nâng cao chất lượng khi thi công công trình; kiên quyết xử lý các sai phạm trong lĩnh vực đầu tư.

Thanh Nhi