Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chấn chỉnh tình trạng khai thác thuỷ sản kiểu tận diệt tại hồ Dầu Tiếng  

Cập nhật ngày: 28/11/2020 - 01:06

BTN - Từ ngày 15.10 đến ngày 15.11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường thuộc Công an tỉnh và các địa phương tổ chức các đợt tuyên truyền về việc cấm đánh bắt, mua bán, vận chuyển thuỷ sản và các hành vi tàng trữ, sử dụng các loại ngư cụ cấm để khai thác thuỷ sản trong hồ Dầu Tiếng.

Cán bộ đoàn kiểm tra thu giữ nhiều túi dớn trái phép trong hồ Dầu Tiếng.

Bên cạnh việc cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và đời sống nhân dân các tỉnh lân cận, hồ Dầu Tiếng còn là nơi cung cấp nguồn lợi thuỷ sản trên 3.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng người dân sử dụng các loại ngư cụ đánh bắt kiểu tận diệt khiến nguồn lợi thuỷ sản của hồ suy giảm nghiêm trọng. Chính vì vậy, hằng năm, Tây Ninh đều thả bổ sung hàng triệu con cá giống xuống hồ. Ðồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năm tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp đánh bắt cá bằng các loại ngư cụ cấm.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cấm khai thác và các hoạt động mua bán, tiêu thụ thuỷ sản trái phép có nguồn gốc từ hồ Dầu Tiếng, từ ngày 15.10 đến ngày 15.11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường thuộc Công an tỉnh và các địa phương tổ chức các đợt tuyên truyền về việc cấm đánh bắt, mua bán, vận chuyển thuỷ sản và các hành vi tàng trữ, sử dụng các loại ngư cụ cấm để khai thác thuỷ sản trong hồ Dầu Tiếng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập 3 đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về khai thác thuỷ sản trong hồ Dầu Tiếng năm 2020, đã thực hiện 30 lượt kiểm tra.

Qua đó, các đoàn lập biên bản, bàn giao UBND huyện Tân Châu xử lý 7 phương tiện đang neo đậu tại bến, trên các phương tiện tàng trữ 703 cái lồng xếp; phát hiện và tạm giữ chờ xử lý 2.000m lưới đăng, 235 bộ lưới dớn, 1 tay lưới xanh, 1.137 cái lồng xếp, 17 tay lưới nhủi, 3 càng chích điện, 68 cái túi dớn, 4.700m lưới bén, 26 cái lờ bóng, khoảng 500m lưới kéo có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định; cắt bỏ 40 dây quay vó đang lén lút khai thác thuỷ sản.

Ðược biết, để bảo đảm cho sự tăng trưởng ổn định của các loài thuỷ sản, từ năm 2005 đến nay, Tây Ninh đã tổ chức thả bổ sung gần 15 triệu con cá giống, với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng nhằm tái tạo nguồn lợi thuỷ sản lâu dài trong khu vực hồ Dầu Tiếng.

Minh Dương