Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chấn chỉnh việc nhà nuôi yến phát loa dụ chim yến trong khu dân cư 

Cập nhật ngày: 08/06/2021 - 10:47

BTNO - Không thể phủ nhận những lợi ích kinh tế mà nghề nuôi chim yến mang lại thời gian qua cho nhiều hộ nuôi. Vì vậy đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập từ những nhà nuôi chim yến, nhất là việc xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu vực nội thành, nội thị, khu dân cư.

Kể từ ngày 5.3.2020 nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300 m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh.

Việc xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu dân cư đã khiến người dân xung quanh bức xúc, bởi tiếng ồn từ loa dụ dẫn chim yến được phát ra từ những nhà nuôi yến ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Đó là chưa kể nhà nuôi yến trong khu dân cư còn gây những vấn đề khác khiến người dân lo lắng như phân chim yến, nguy cơ dịch bệnh…

Cách đây vài năm, chị Nguyễn Thị L (ngụ ấp Kinh tế, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh) đã không ít lần bức xúc về tình trạng tiếng ồn nhà nuôi chim yến gây ra ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Theo chị Lệ, tại khu vực nhà chị chỉ cách nhau chưa đầy 100m mà có đến 2 nhà nuôi chim yến. Do có 2 nhà nuôi chim yến nên mạnh ai nấy phát loa để dụ chim yến về.

Tiếng loa dẫn dụ chim yến kêu inh ỏi gần như suốt cả ngày khiến người dân khá bức xúc. Khi được người dân phàn nàn, chủ 2 nhà yến có điều chỉnh nhỏ lại âm thanh một thời gian ngắn nhưng sau đó đâu lại vào đấy, riết rồi người dân tập sống quen với âm thanh dụ chim yến dù khá bức xúc. Mới đây chi L cho biết, tình trạng 2 nhà nuôi yến không hiểu vì sao đã chấm dứt hơn 1 năm qua làm chị và nhiều người dân khác thoát khỏi cảnh tra tấn của loa dẫn dụ chim yến.

Trước tình trạng nuôi chim yến tự phát tràn lan trên địa bàn tỉnh thời gian qua, trong đó có vấn đề phát sinh nhà nuôi chim yến trong khu dân cư, khu đô thị, nội thành gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ngành nông nghiệp tỉnh được UBND tỉnh giao chủ trì soạn thảo Nghị quyết về quy định khu vực được phép nuôi chim yến.

Trong đó, có quy định rõ những nhà nuôi chim yến đã xây dựng trong nội thành, nội thị, khu dân cư phải hoạt động như thế nào để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên hiện nay dự thảo này sau nhiều lần lấy ý kiến các ban ngành, chính quyền địa phương, người dân vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện.  Hy vọng khi Nghị quyết được ban hành những vấn đề nảy sinh về nhà nuôi chim yến sẽ có những quy định trong khuôn khổ cũng như những chế tài xử lý.

Tuy nhiên trước vấn đề tiếng ồn nuôi chim yến trong khu dân cư, khu đô thị, nội thành đã được cơ quan chức năng vào cuộc để chấn chỉnh, xử lý theo quy định. Theo ông Nguyễn Thành Thúc- Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay trên toàn tỉnh có 607 cơ sở nuôi chim yến.

Trong đó có 233 cơ sở nằm trong nội thành, thị xã, thị trấn, khu dân cư; trong đó có một số cơ sở nuôi chim yến gây ô nhiễm tiếng ồn, môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây bức xúc cho người dân và cử tri đã có kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.

Theo điểm d khoản 2 Điều 25 Nghị định 13/2020/NĐ-CP của Chính Phủ  ngày 21.1.2020 hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi có hiệu lực ngày 5.3.2020 quy định “Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300 m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh”.

Tuy nhiên dù các ngành chức năng, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng một số hộ nuôi chim yến trong khu dân cư, khu nội thành, nội thị vẫn còn phát loa nhà yến để dẫn dụ chim yến gây bức xúc cho người dân.

Trước thực tế trên, ngày 11.5.2021, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra các cơ sở nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Mục đích của việc kiểm tra lần này vừa tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến việc nuôi chim yến.

Đồng thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động nuôi chim yến thuộc các khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư, khu vực cách khu dân cư dưới 300m; trong đó tập trung các cơ sở nuôi chim yến do cử tri phản ánh.

Ngoài ra, đợt kiểm tra này còn kiểm tra tình trạng sử dụng loa phóng thanh để dẫn dụ chim yến gây ảnh hưởng, bức xúc đến người dân và xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm theo Nghị định 14/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Thành Thúc, kể từ khi triển khai kế hoạch đến nay, đoàn đã kiểm tra các nhà nuôi chim yến trên địa bàn thị xã Hòa Thành, huyện Tân Châu, Tân Biên. Qua kiểm tra thực tế có 5 nhà nuôi chim yến vi phạm quy định về phát loa dẫn dụ chim yến (do khu vực nội thành, nội thị, khu dân cư không cho phép nhà nuôi yến phát loa). Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm và trình cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

Thế Nhân