BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chân dung 'công chúa mía đường' vừa lên chức Chủ tịch công ty 

Cập nhật ngày: 17/07/2024 - 08:45

Bà Đặng Huỳnh Ức My từ lâu đã sát cánh bên mẹ để theo việc kinh doanh của gia đình. Bà My được cho là đã góp phần lớn đưa TTC AgriS lên tầm cao mới.

Ngày 14/7, CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS - Mã: SBT) cho biết con gái bà Huỳnh Bích Ngọc là bà Đặng Huỳnh Ức My sẽ giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 5 năm.
Bà Đặng Huỳnh Ức My sinh năm 1981, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh và tài chính tại Đại học Preston, New Zealand. Bà cũng từng học tại Đại học Harvard ngành quản trị kinh doanh – một trong những ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới.

Bà Huỳnh Bích Ngọc vừa thay mẹ làm Chủ tịch HĐQT của TTC AgriS.

Bà Đặng Huỳnh Ức My được biết đến là “công chúa mía đường”. Bà là con gái của ông Đặng Văn Thành – nhà sáng lập Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) và mẹ là  bà Huỳnh Bích Ngọc, Chủ tịch HĐQT của TTC AgriS. TTC AgriS được xếp hạng là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam ở lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh đường, theo Vietnam Report năm 2023.

Ngoài bà My, gia đình của cặp vợ chồng Đặng Văn Thành và Huỳnh Bích Ngọc còn có hai người con trai là Đặng Hồng Anh và ông Đặng Huỳnh Anh Tuấn.

Thế hệ F2 của gia đình nhà họ Đặng đều tham gia vào lĩnh vực kinh doanh của gia đình. Nếu như ông Đặng Hồng Anh được phân công phụ trách mảng bất động sản, ông Đặng Huỳnh Anh Tuấn làm mảng du lịch thì bà Đặng Huỳnh Ức My từ lâu đã sát cánh cùng mẹ mình phát triển một trong những mảng kinh doanh chủ lực của Tập đoàn Thành Thành Công – mía đường.

Kể từ khi tham gia vào việc kinh doanh của gia đình, bà My luôn đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong Tập đoàn Thành Thành Công nói chung và mảng mía đường nói riêng.

Năm 2006, tức khi 25 tuổi, bà My đã nắm giữ chức vụ Phó Giám đốc điều hành, Phó Tổng giám đốc thường trực CTCP Thành Thành Công. Ba năm sau, bà My trở thành nữ Tổng Giám đốc trẻ tuổi nhất của Tập đoàn Thành Thành Công.

Từ tháng 4/2012 - 2/2015, bà Đặng Huỳnh Ức My nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Mía đường Thành Thành Công - Tây Ninh (tiền thân của TTC AgriS).

Đến tháng 10/2019, bà My được bổ nhiệm Phó Chủ tịch HĐQT TTC AgriS trước khi lên chức Chủ tịch công ty mía đường này.

Trong cuộc trả lời với báo chí, bà Đặng Huỳnh Ức My từng chia sẻ rằng: “Tôi là người đơn giản và thực tế. Đối với Thành Thành Công – Biên Hoà, trước hết, tôi xem việc tham gia điều hành là trách nhiệm đối với công việc chung của gia đình. Bây giờ là đỡ đần nhưng tương lai tôi phải là người chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động của công ty. Có thể do gen di truyền, tôi luôn thấy yêu thích việc kinh doanh và luôn thấy hào hứng với các game khó”.

Bà Đặng Huỳnh Ức My được công nhận là người đã góp phần đưa TTC AgriS lên một tầm cao mới, trở thành một trong những công ty nông nghiệp công nghệ cao – doanh nghiệp 4.0 hàng đầu của Việt Nam, xóa bỏ định kiến về sự lạc hậu khi nhắc đến ngành nông nghiệp Việt.

Sau rất nhiều năm lăn lộn trong ngành mía đường, tháng 2/2022, bà Đặng Huỳnh Ức My được The Enterprise Asia vinh danh ở hạng mục Doanh nhân xuất sắc Châu Á - Master Entrepreuner Awards.

Ngoài sở hữu chiếc ghế quyền lực nhất trong TTC AgriS, bà My còn có khối tài sản kếch xù khi sở hữu gần 145 triệu cổ phiếu SBT, tương ứng với 19,02% vốn điều lệ và là cổ đông lớn nhất của công ty.  Tạm tính theo giá cổ phiếu SBT hiện tại khoảng 12.550 đồng/cp, giá trị thị trường của lô cổ phiếu của vị nữ tướng này đang nắm giữ là 1.819 tỷ đồng.

Tuy nhiên tuần trước, bà Đặng Huỳnh Ức My đã đăng ký bán 70 triệu cổ phiếu SBT từ ngày 12/7 đến 10/8 theo phương thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh với cơ cấu danh mục đầu tư. 

Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ sở hữu tại TTC AgriS của bà My sẽ giảm từ 19,02% xuống còn 9,84% vốn điều lệ (tương đương còn 74,9 triệu cổ phiếu SBT).

Động thái bán ra của bà Đặng Huỳnh Ức My diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu SBT đang dần hồi phục trở lại sau pha lao dốc hồi giữa tháng 4/2024 - mức thấp nhất kể từ đầu năm.

Trở lại với TTC AgriS, đây là doanh nghiệp nông nghiệp đầu ngành với hơn 50 năm bền bỉ với cây mía, TTC AgriS hiện sở hữu hơn 68.000 ha vùng nguyên liệu ở 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia và Úc, cung cấp hơn 1 triệu tấn đường thành phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế mỗi năm.

Trong vòng 5 năm trở lại TTC AgriS thu về hơn chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, riêng niên độ năm 2022 – 2023 thu về 1 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế dao động 300 – 900 tỷ đồng/năm.

Nguồn trithuccuocsong