BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chân dung người phụ nữ Việt hiện lên đầy hy sinh thế nào trên màn ảnh Việt đầu năm 2019? 

Cập nhật ngày: 08/03/2019 - 21:37

Với tinh thần nữ quyền mạnh mẽ, những bộ phim điện ảnh Việt Nam dịp đầu năm 2019 đều xây dựng tạo hình nhân vật nữ cứng cỏi, mạnh mẽ và độc lập, song đằng sau sức mạnh và sức bền không tưởng đó vẫn là sự hy sinh lớn lao, tình thương dành cho gia đình vốn là phẩm chất xưa nay của người con gái Việt.

Những người phụ nữ hiện lên qua lăng kính điện ảnh trên màn ảnh rộng Việt Nam dịp đầu năm Kỷ Hợi 2019 rất đa dạng, muôn màu muôn vẻ với nét tính cách, số phận và câu chuyện tréo ngoe khác nhau. Song, đằng sau bóng dáng người phụ nữ mạnh mẽ hay độc lập, cá tính, đều là các người mẹ, người vợ, người con hết lòng vì gia đình và hạnh phúc của những người thân thương.

Người mẹ đơn thân Hai Phượng trong “Hai Phượng”

Chuyện phim Hai Phượng theo chân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), người phụ nữ từng có quá khứ làm bảo kê nhà hàng, quán bar tại Sài Gòn, trở về Cần Thơ để sinh con, chăm sóc, nuôi nấng cô con gái bằng nghề đòi nợ thuê. Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ.

Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190308/images/1d4a3405.jpg

Với kịch bản đơn tuyến, Hai Phượng hạn chế khai thác nội tâm nhân vật, lược bỏ hoàn toàn những đấu tranh trong suy nghĩ nhân vật chính, bà mẹ Hai Phượng đi một mạch từ vùng quê Cần Thơ đến hang ổ cuối cùng của kẻ bắt cóc con, với mục tiêu duy nhất là mang con trở về. Cũng vì thế, tình yêu dành cho bé Mai của Hai Phượng được thể hiện qua sự lăn xả, bất chấp của cô trong những pha đánh đấm dài hơi.

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190308/images/1d4a4230.jpg

Đặc biệt, tình mẫu tử của Hai Phượng dành cho con sẽ không thể trở nên cảm xúc đến thế nếu bộ phim không tạo dựng nên chân dung của một người mẹ có quá khứ lắm lỗi lầm. Cả cuộc đời đầy rẫy những bước đi sai trái, song kể từ khi sinh ra Mai, Hai Phượng đã biết từ nay hành trình đúng đắn của mình sẽ ra sao. 

Đối với nhiều khán giả khó tính, chuyện phim Hai Phượng vẫn còn một số lỗ hổng trong kịch bản, song đôi khi, sự vô lý của nội dung cũng là sự có lý của tình mẹ, của tâm trạng hỗn loạn, bất chấp khi người mẹ nôn nóng đến mất trí đi tìm con.

Bà mẹ đơn thân nuôi con tự kỷ trong “Hạnh phúc của mẹ”

Thay tựa đề từ tên cũ Mẹ Tuệ, Hạnh phúc của mẹ là câu chuyện lấy chủ đề tình cảm gia đình, với mong muốn tri ân mẹ dịp Quốc tế Phụ Nữ 08/03. Tác phẩm của đạo diễn Huỳnh Đông xoay quanh mẹ Tuệ - một người mẹ đơn thân phải nuôi đứa con mắc bệnh tự kỷ.

Bé Tim chỉ có thể nói duy nhất một chữ Tuệ cho bất kỳ câu hỏi nào, thế nhưng cậu bé có niềm yêu thích nhảy múa. Mẹ Tuệ quyết tâm giúp con đến trường, tự tin vào bản thân và đăng ký tham gia cuộc thi Bước nhảy diệu kỳ.

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190308/images/photo-2-1550897304135899188384.jpg

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190308/images/photo-1-15508973041231575936660.jpg

Hạnh phúc của mẹ không phải một bộ phim hành động liều cao như Hai Phượng, song mức độ làm việc của người mẹ đơn thân để nuôi con trai cũng “dài hơi” và căng thẳng không thua kém bất cứ tác phẩm đánh đấm nào. Để kiếm kế sinh nhai và nâng niu ước mơ của đứa con thua thiệt, mẹ Tuệ gần như làm mọi công việc tại làng chài ven biển miền Trung, từ diêm dân, bốc vác đến bán hàng… Bộ phim nhận được nhiều lời khen từ nghệ sỹ trong giới, hứa hẹn sẽ trở thành tác phẩm giàu cảm xúc cho khán giả dịp Quốc tế Phụ nữ.

Ngọc Trinh và Ninh Dương Lan Ngọc: Dẫu ra sao vẫn giữ lại “bụng bầu”

Chuyện phim Cua lại vợ bầu bắt đầu bằng chuyện tình kéo dài 7 năm đang bước vào giai đoạn phai nhạt của Trọng Thoại (Trấn Thành) và Nhã Linh (Ninh Dương Lan Ngọc). Đúng lúc đó, Quý Khánh (Anh Tú) trở về từ nước ngoài và chen chân vào tình yêu giữa họ. Sau một biến cố bất ngờ, đứa bé không biết tác giả là ai đang dần lớn lên trong bụng Nhã Linh như một cú giáng cuối cùng làm tan vỡ mối quan hệ 7 năm. Cũng từ đây, Trọng Thoại bắt đầu hành trình cua lại vợ bầu không hề dễ dàng cùng với sự giúp đỡ đắc lực của “bạn thân trời đánh” Tuấn (Mạc Văn Khoa).

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190308/images/cua-lai-vo-bau-17.jpg

Trong khi đó, Vu quy đại náo lại kể câu chuyện về Trang (Ngọc Trinh) và hai người bạn của mình trên con đường trốn gia đình, né tránh việc ép cưới, tự mình kiếm tiền bằng nghề tổ chức đám cưới. Điểm chung bất ngờ giữa “ngọc nữ” Ninh Dương Lan Ngọc trong Cua lại vợ bầu và “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh ở Cua lại vợ bầu là tính cách mạnh mẽ, cứng cỏi, song đằng sau sức mạnh và sức bền đó là tấm lòng hiếu thảo với gia đình, tình thương hết mực dành cho đứa bé trong bụng, từ đó tạo nên yếu tố gia đình sâu sắc trong hai phim hài, lãng mạn dịp đầu năm.

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190308/images/nu-hoang-noi-y-ngoc-trinh-hoa-nu-quai-hoc-duong-trong-vu-quy-dai-nao-hinh-anh0338471812.jpg

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190308/images/lmd05627-1545798639767105555883.jpg

“Nữ hoàng nước mắt” hóa mạnh mẽ cứu cha trong “Trạng Quỳnh”

Trạng Quỳnh là bộ phim đạt danh hiệu “á quân” trên đường đua phòng vé phim Việt mùa Tết, khi chỉ xếp sau Cua lại vợ bầu về doanh thu và bỏ xa các đối thủ còn lại. Tác phẩm của “đạo diễn bạc tỷ” được phóng tác từ những giai thoại kinh điển về nhân vật trào lộng nổi tiếng bậc nhất trong dân gian - Trạng Quỳnh (Trần Quốc Anh).

Trong khi đó, “người đẹp nước mắt” Nhã Phương trở thành nàng thơ của Trạng Quỳnh. Với một phim thuộc thể loại hài, mang màu sắc cổ trang, nhiều người cho rằng bà xã Trường Giang sẽ một lần nữa xuất hiện cùng hình tượng nhẹ nhàng, “bánh bèo”.

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190308/images/tq_3.jpg

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190308/images/tq_4.jpg

Song trái lại, dù là một tiểu thư xinh đẹp, nhẹ nhàng, nhưng nhân vật của Nhã Phương là người con gái thông minh, sắc sảo, cô gây ấn tượng với vẻ đẹp trí tuệ và sự sang chảnh ngay từ những phút đầu xuất hiện trong Trạng Quỳnh.

Sau này, nàng Điềm đồng hành cùng Trạng Quỳnh, Xẩm (Trấn Thành) trên hành trình giải cứu cho thầy Đoàn, cô trở thành đại diện cho hình ảnh phái đẹp không chịu đầu hàng trước quyền lực ngay từ thời phong kiến cổ xưa. Có thể nói, cộng hưởng với trí tuệ và học thức, đằng sau sự mạnh mẽ không khuất phục của nàng Điềm là tình thương cha sâu sắc, sẵn sàng làm tất cả để tìm lại công lý, tự do cho cha.

Với tinh thần nữ quyền mạnh mẽ, những bộ phim điện ảnh Việt Nam dịp đầu năm 2019 đều xây dựng tạo hình nhân vật nữ cứng cỏi, mạnh mẽ và độc lập, song đằng sau sức mạnh và sức bền không tưởng đó vẫn là sự hy sinh lớn lao, tình thương dành cho gia đình vốn là phẩm chất xưa nay của người con gái Việt.

Nguồn SaoStar