Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biên phòng Tây Ninh:

Chặng đường 10 năm bảo vệ biên cương Tổ quốc 

Cập nhật ngày: 08/10/2018 - 06:20

BTN - Nhân hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019, Ðại tá Nguyễn Tài Sơn- Chính uỷ BÐBP tỉnh Tây Ninh dành cho Báo Tây Ninh cuộc trao đổi xung quanh công tác xây dựng phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Bà con nhân dân xã Long Thuận và các chiến sĩ Ðồn BPCKQT Mộc Bài.

PV: Thưa Ðại tá, trên cương vị là người chỉ huy đơn vị chủ trì tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, nếu nói một cách khái quát nhất về kết quả thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019 ở Tây Ninh đó là gì?

Ðại tá Nguyễn Tài Sơn: Những con số cụ thể trên từng lĩnh vực là rất nhiều, nhưng có thể nói tóm gọn: 10 năm qua, Tây Ninh đã tiếp tục tạo được nhiều chuyển biến mới về xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh ở các xã biên giới; việc triển khai các chương trình, đề án về xây dựng cơ sở hạ tầng, về phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc, cán bộ, chiến sĩ ở biên giới được cải thiện tốt hơn.

Niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương ngày càng được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới được giữ vững, góp phần hết sức quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới.

PV: Xin Ðại tá nói rõ thêm về những dấu ấn mà lực lượng Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đã thực hiện được trong 10 năm “Ngày Biên phòng toàn dân”?

Ðại tá Nguyễn Tài Sơn: Phải nói rằng, trong 10 năm trở lại đây, lực lượng BÐBP đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc đối với Ðảng bộ, chính quyền, và đặc biệt là bà con nhân dân vùng biên giới Tây Ninh.

Ðiểm đáng nói đầu tiên đó chính thời gian qua, BÐBP Tây Ninh đã hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh biên giới quốc gia, giữ vững biên giới luôn hoà bình hữu nghị. Kế đến là BÐBP Tây Ninh đã làm tốt vai trò tham mưu của mình cho các cấp uỷ Ðảng, chính quyền trong tỉnh trong việc tổ chức thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” cũng như các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trên khu vực biên giới, nhanh chóng đi vào nền nếp và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, thế trận biên phòng được củng cố vững chắc, kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra trên biên giới một cách ôn hoà, không để gây căng thẳng, đối đầu, bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng Hiệp định, Hiệp ước, giữ được biên giới hoà bình, ổn định và phát triển.

Một dấu ấn khác đã để lại trong lòng bà con nhân dân vùng biên đó chính là các chương trình, đề án mà BÐBP Tây Ninh trực tiếp tham gia đã mang lại hiệu quả thiết thực cho bà con khu vực biên giới như: “BÐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Mái ấm biên cương”, “Quân y về làng”, “Nâng bước em đến trường”, “Tết Biên phòng ấm lòng dân biên giới”, “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Biên cương xanh”… với tổng kinh phí thực hiện lên đến gần 30 tỷ đồng, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định dân sinh, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân vùng biên giới.

Trong 10 năm qua, nhờ phát huy sức mạnh biên phòng toàn dân mà lực lượng BÐBP Tây Ninh đã đập tan 4 âm mưu xâm nhập chống phá của các thế lực thù địch phản động, ngăn chặn 16 vụ vi phạm chủ quyền lãnh thổ do các tổ chức xã hội dân sự và các đảng phái đối lập Ðảng Nhân dân Campuchia gây ra; triệt phá thành công hàng chục chuyên án và kế hoạch nghiệp vụ, trong đó đáng chú ý có 71 vụ với trên 100 đối tượng phạm tội về mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý và vũ khí, cùng hàng trăm vụ buôn lậu lớn nhỏ, thu giữ tang vật trị giá hàng chục tỷ đồng….

Công tác đối ngoại biên phòng trong giai đoạn này có nhiều chuyển biến vượt bậc, 2 sự kiện giao lưu hữu nghị biên giới và phối hợp luyện tập chung “Tay cầm tay - 2016” giữa BÐBP Tây Ninh và Ty Công an Svay Rieng là một minh chứng. Ngoài ra, BÐBP Tây Ninh luôn phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới 3 tỉnh giáp biên trong đấu tranh phòng chống tội phạm và giải quyết các vấn đề nảy sinh trên biên giới, không để căng thẳng, kéo dài, ảnh hưởng đến tình đoàn kết hữu nghị láng giềng giữa hai quốc gia, 2 dân tộc, góp phần giữ vững biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

PV: Thưa Ðại tá, để các nội dung của “Ngày Biên phòng toàn dân” ngày càng có chiều sâu và nhiều phong trào hướng về biên giới thời gian tới, BÐBP Tây Ninh sẽ tập trung vào vấn đề nào?

Ðại tá Nguyễn Tài Sơn: Trước tình hình thế giới và khu vực có nhiều hoạt động tranh chấp chủ quyền biển đảo, lãnh thổ, trước các hoạt động xuyên tạc, chống phá thông qua chiến lược “diễn biến hoà bình”, thúc đẩy “tự diễn biến” và “tự chuyển hoá” của các thế lực thù địch, phản động, trước những tiềm ẩn về vi phạm Hiệp định, Quy chế quản lý biên giới và hoạt động của các loại tội phạm trên khu vực biên giới Tây Ninh… có thể nói, nhiệm vụ phía trước của BÐBP Tây Ninh còn rất nặng nề, rất nhiều việc cần phải làm.

Phát huy thành quả đã đạt được trong 10 năm qua, thời gian tới, BÐBP Tây Ninh sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức cho cán bộ chiến sĩ trong toàn đơn vị nắm vững, hiểu rõ các chủ trương, quan điểm của Ðảng, Nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề có liên quan đến biên giới lãnh thổ, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và địa phương về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và về lãnh đạo xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện, đồng thời gắn với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phối hợp cùng cấp uỷ, chính quyền các địa phương biên giới tiếp tục củng cố các tổ chức chính trị cơ sở thật sự vững mạnh. Tích cực tham gia các chương trình, dự án xây dựng và phát triển khu vực biên giới đã được Chính phủ và tỉnh phê duyệt, như đường tuần tra biên giới, đường giao thông liên huyện, nâng cấp cửa khẩu quốc tế Tân Nam.

 Song song đó, BÐBP tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới, vận động bà con vùng biên tích cực tham gia các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hoá, nông nghiệp, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, yên tâm gắn bó với địa bàn biên giới, tích cực tham gia cùng BÐBP thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới.

Tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân tuyến sau hướng về biên giới xây dựng thế trận biên phòng toàn dân theo tinh thần Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Tập trung đầu tư kinh phí, trang thiết bị, phương tiện cho các đồn, trạm Biên phòng theo hướng “khó trước, dễ sau” tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác đối ngoại biên phòng bằng các hoạt động hội đàm, giao lưu VHVN-TDTT, góp phần xây dựng, củng cố và mở rộng mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân 2 bên biên giới.

PV: Xin cảm ơn Ðại tá đã dành cho Báo Tây Ninh cuộc trao đổi này.

LÊ QUÂN

(thực hiện)