Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chặng đường vẻ vang 75 năm truyền thống: Bài 1: Vững vàng những “Quả đấm thép” 

Cập nhật ngày: 15/04/2021 - 13:58

BTNO - Ngày 18.4.1946, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ban hành Nghị định 121/NgĐ về tổ chức Việt Nam Công an vụ, quy định từ Trung ương đến huyện có lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát hình sự và Tham mưu. Nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống, Báo Tây Ninh xin điểm lại những đóng góp to lớn của 3 lực lượng trong công tác tham mưu, quản lý nhân khẩu và đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự tuyên truyền về phòng chống tội phạm tại trường THCS Thành Long, huyện Châu Thành.

Nhanh chóng đến hiện trường, bất kể ngày đêm khi nhận được thông tin có tội phạm về trật tự xã hội, tỉ mỉ khám xét từng dấu vết nhỏ nhất, khoanh vùng đối tượng từ thành thị cho đến địa bàn rừng núi, rộng lớn, hiểm trở... là hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát hình sự, “quả đấm thép” đối với các loại tội phạm.

Tiếp bước truyền thống

Ngày 18.4.1946, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ban hành Nghị định số 121, có ghi nhiệm vụ của Công an là “Giữ gìn trật tự trong địa hạt, đề phòng những hành động trái phép, điều tra truy tìm thủ phạm, những hành vi trái phép giao Tòa án trừng trị”. Đây cũng là ngày Bộ Công an chọn làm ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (nay là Cảnh sát hình sự).

Những ngày đầu sau khi đất nước thống nhất, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh củng cố lực lượng, tổ chức bộ máy an ninh các huyện, thị và phòng trực thuộc. Lúc này, Đội Cảnh sát hình sự được thành lập với 8 thành viên. Đến năm 1976, Công an tỉnh thành lập Phòng Cảnh sát hình sự có 12 người.

Thượng tá Đỗ Văn Long- Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, thời điểm đó, nhiều băng cướp sử dụng vũ khí, tội phạm hoạt động có tổ chức gây ra các vụ án nghiêm trọng. Với quyết tâm đẩy lùi cái ác, giữ bình yên cho nhân dân, dù lực lượng còn ít, nhưng những cảnh sát hình sự vẫn xông pha. Hàng trăm chuyên án được phá, hàng nghìn đối tượng bị bắt giữ. Lực lượng cảnh sát hình sự phối hợp với lực lượng chức năng của Campuchia thực hiện các Đề án thuộc Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, đơn vị lập án đấu tranh, khám phá nhiều vụ mà đối tượng rất manh động, táo bạo, có sử dụng vũ khí để cướp tài sản, giết người, hoạt động có tổ chức, mang yếu tố nước ngoài. 

Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự tuyên truyền về phòng chống tội phạm trên địa bàn phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh.

Từ năm 1995 - 2000, Cảnh sát hình sự nỗ lực thực hiện nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn các sự kiện trọng đại trong tỉnh, điều tra làm rõ trên 2.700 vụ án các loại, bắt giữ truy tố hơn 3.500 đối tượng. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh ngày càng ổn định, tạo lòng tin và khơi dậy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong tình hình mới, đấu tranh với các loại tội phạm cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn. Ý thức được việc này lực lượng cảnh sát hình sự của tỉnh luôn trao dồi kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng. Tăng cường phối hợp lực lượng trong và ngoài ngành, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp đẩy lùi tội phạm. 

Từ những ngày đầu thành lập đến nay, lực lượng Cảnh sát hình sự  Công an tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng 4 Huân chương (1 Huân chương Chiến công hạng nhất; 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba; 2 Huân chương Chiến công hạng ba) 8 bằng khen của Chính phủ và nhiều bằng khen của Bộ công an, UBND tỉnh với thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

 Lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự thừa ủy quyền của Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng chống tội phạm.

Sẵn sàng dấn thân

Để có một chuyên án thành công, công an hình sự phải thật sự mưu lược, vượt qua bao khó khăn, thậm chí hi sinh tính mạng để đấu tranh với các phần tử xấu.

Đại uý Đặng Thanh Quy- Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một chuyên án liên quan đến tín dụng đen. 

Anh kể, nhóm tội phạm này hoạt động khá tinh vi, chúng liên tục thay đổi nơi ở, tìm cách tránh né sự theo dõi của lực lượng trinh sát. Khi đó, bao công sức của anh em đeo bám ngày đêm bị mất dấu, phải làm lại từ đầu. Trong khi những người vay nóng hầu như không có giấy tờ chứng minh vay tiền, trả lãi; thậm chí không nhớ tên người cho vay.

“Để bắt được chúng, quan trọng nhất phải có bằng chứng. Anh em phải nằm ở ven đường; vận động người dân cho ở nhờ cạnh nơi chúng ẩn trú để nắm bắt giờ giấc sinh hoạt của đối tượng. Chúng tôi chắt lọc từng thông tin, thu nhặt từng chứng cứ dù là nhỏ nhất, xâu chuỗi lại vụ việc để làm cơ sở, buộc các đối tượng thừa nhận hành vi”- Đại úy Đặng Thanh Quy cho biết. 

Bằng sự kiên trì, suốt 3 tháng ròng rã, những manh mối đầu tiên của vụ án dần hé lộ. Ngày 24.12.2020, 10 tổ công tác được huy động, bố trí lực lượng theo kế hoạch từ giám sát, đeo bám và bắt giữ cho đến bố trí người ở địa điểm lưu giữ hồ sơ tránh tình trạng đối tượng đem tẩu tán. Cuối cùng cảnh sát hình sự đã bắt 8 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật có liên quan. 

“Sau khi xử lý các đối tượng phạm tội, một số nạn nhân được hoàn trả lại tiền lãi vượt mức. Nhiều người trước đó phải sống trong cảnh ám ảnh vì bị dọa nạt, uy hiếp thời gian dài. Khi các đối tượng bị bắt, có người đã khóc vì mừng như được cứu sống”- Đại úy Đặng Thanh Quy nhớ lại.  

Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh nhận trao thưởng đột xuất trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm từ Bộ Công an.

Là tỉnh có nhiều lễ hội văn hóa tâm linh, hằng năm, Tây Ninh đón hàng ngàn du khách đến tham quan, hành hương. Lợi dụng cảnh đông người, chen lấn, các đối tượng cướp giật trà trộn để hoạt động. Xác định điều này, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phải có phương án triệt phá.

Trước khi diễn ra lễ hội, Cảnh sát hình sự chủ động phối hợp với lực lượng chức năng các tỉnh khác để thu thập thông tin, hình ảnh, dự báo từ xa, dự đoán phương thức, thủ đoạn của bọn chúng.

Vào ngày 15.8 âm lịch (năm 2020), lợi dụng người đi xem Đại lễ Hội Yến Diêu trì cung, các đối tượng tổ chức cướp giật hơn 46 sợi dây chuyền vàng và tìm cách tẩu tán tài sản. Nhờ nắm bắt tình hình từ trước, cảnh sát hình sự kịp thời bắt giữ kẻ phạm tội cùng tang vật, trả lại cho người mất. 

Thiếu tá Huỳnh Văn Sửu- Đội trưởng Đội chuyên đề nghiệp vụ cơ bản cho biết, hiện nay, tội phạm hoạt động ngày càng phức tạp, xuất hiện các băng nhóm xem thường pháp luật, sẵn sàng chống cự, thậm chí trả thù cá nhân đối với lực lượng. Các anh phải đối mặt với các tình huống nguy hiểm khi truy đuổi, bắt giữ đối tượng.

“Mua chuộc không được, bọn chúng chuyển qua nhắn tin đe doạ, khiêu khích, làm nhụt ý chí chiến đấu của lực lượng. Trong hoàn cảnh khó khăn, bản lĩnh của Cảnh sát hình sự càng được khẳng định, kiên trì, bám mục tiêu, đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng, trả lại bình yên cho địa bàn”- Thiếu tá Huỳnh Văn Sửu nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khen thưởng đột xuất cho Phòng Cảnh sát hình sự trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Suốt chặn đường chiến đấu, xây dựng, lực lượng Cảnh sát hình sự không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Họ luôn khẳng định vai trò tiên phong, mũi nhọn trong tấn công, trấn áp tội phạm. Các anh, “những quả đấm thép” sẽ không bao giờ chùng bước, sẵn sàng dấn thân vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Ngọc Diêu – Phương Thảo