Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chàng thủ khoa khối B 

Cập nhật ngày: 04/08/2019 - 17:54

BTNO - Nguyễn Thái Hoàng Anh, học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha là thủ khoa khối B của tỉnh Tây Ninh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 vừa qua, với số điểm 28,5 điểm.

Thủ khoa khối B của tỉnh Nguyễn Thái Hoàng Anh.

Hoàng Anh cao, gầy, có chiếc răng khểnh, đeo kính cận và cười rất duyên Ba em là thầy giáo Nguyễn Văn Trác, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Định Của (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu). Vợ chồng thầy Trác đều là giáo viên, kinh tế gia đình cũng chỉ vừa đủ lo cho các con cái ăn cái mặc và đến trường, đổi lại các con của thầy cô đều chăm ngoan và học giỏi.

Thầy Trác kể, ngay từ khi còn học tiểu học, Hoàng Anh đã là một cậu học trò chăm ngoan. Thương ba mẹ vất vả, nhất là ba phải dạy xa nhà, nên sau thời gian học ở trường là Hoàng Anh về nhà giúp ba mẹ cơm, nước, dọn dẹp rồi kèm cho em học bài.

Suốt 12 năm học, Hoàng Anh liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 9 đạt giải nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đến năm vào THPT, em thi đậu vào lớp chuyên Toán Trường chuyên Hoàng Lê Kha. Năm lớp 11, Hoàng Anh đạt giải khuyến khích môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và huy chương đồng môn toán Kỳ thi Olympic truyền thống 30.4 lần thứ XXV do Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) tổ chức.

Kỳ thi tuyển sinh năm nay, Hoàng Anh đăng ký dự thi khối B Đại học Y dược TP.HCM và đạt 28,5 điểm (môn toán 10 điểm, môn Hóa 9 điểm và môn Sinh 9,5 điểm). Hoàng Anh tỏ vẻ nuối tiếc vì thi vào Đại học Y dược nhưng môn Hóa chưa được ưng ý lắm.

Chia sẻ bí quyết học tập của mình, cậu học sinh thủ khoa cười hiền lành cho biết, trước hết em học kỹ những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Ở lớp thường chú ý nghe thầy cô giảng bài để hiểu bài ngay tại lớp. Về nhà làm hết phần bài tập thầy cô giao, sau đó tìm tòi làm những bài tập nâng cao và giải đề thi các năm trước để rèn luyện kỹ năng tính toán nhanh, chính xác. “Nếu thấy mệt và buồn ngủ là đi ngủ chứ em không có cố. Thường buổi tối em học đến 23 giờ, sáng 4 giờ dậy học các bài lý thuyết”- Hoàng Anh nói.

Cô Nguyễn Ngọc Duệ, giáo viên chủ nhiệm em Hoàng Anh tự hào kể, Hoàng Anh là một học sinh thông minh, chịu khó, chăm chỉ trong học tập. Đối với thầy cô, bạn bè, Hoàng Anh sống hòa đồng, giản dị. Trước đó, ở các kỳ thi thử, Hoàng Anh cũng đạt được kết quả rất ấn tượng.

Chia sẻ về ước mơ sau này, Hoàng Anh cho biết sẽ cố gắng học để trở thành bác sĩ, về quê hương chữa trị bệnh cho người dân.

Quang Hà