BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chàng trai khuyết tật vượt khó lập nghiệp 

Cập nhật ngày: 26/10/2022 - 00:33

BTN - Anh Nguyễn Văn Pha (SN 1997, ngụ ấp Ninh Hưng 2, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) bị khuyết tật chân, vẫn nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Anh Pha với nghề phục vụ âm nhạc.

Năm lên 3 tuổi, anh Pha chẳng may mắc bệnh sốt bại liệt, khiến hai chân của anh bị liệt. Không từ bỏ hy vọng, mẹ đưa anh đi chữa trị bằng phương pháp vật lý trị liệu, nhưng không có kết quả. “Lúc đó gia đình tôi đã từ bỏ chữa trị. Tôi cũng dần chấp nhận mình là một người khuyết tật”- anh Pha nói.

Anh tập thích ứng với cuộc sống của người khuyết tật, học cách sử dụng nạng khi đi đứng, tự chăm sóc bản thân, hoà nhập cùng bạn bè và mọi người xung quanh. Anh luôn ấp ủ ước mơ lập nghiệp. Năm 15 tuổi, anh Pha theo học nghề sửa điện tử tại Trường cao đẳng nghề Tây Ninh.

Tốt nghiệp, anh tiếp tục học nghề tại một cửa hàng sửa điện máy, sau đó mở dịch vụ sửa chữa đồ điện máy, đồ gia dụng nhưng công việc không mấy khả quan, thu nhập bấp bênh. Năm 2016, nhận thấy thị trường cho thuê dàn nhạc phục vụ đám tiệc đang thu hút, anh Pha tích cóp, vay vốn đầu tư mua dàn loa, máy tính xách tay, micro... mở dịch vụ.

Thời gian đầu, dàn nhạc còn đơn giản, anh chưa được nhiều người thuê. Vừa làm vừa tiết kiệm, anh Pha nâng cấp dàn nhạc để cải thiện chất lượng âm thanh, nhờ đó dịch vụ của anh đắt khách hơn. Từ đó, kinh tế dần cải thiện. Đến nay, thu nhập hằng tháng của anh dao động từ 7 - 10 triệu đồng; có thời điểm hơn 10 triệu đồng/tháng.

Theo thời gian, dàn nhạc có dấu hiệu xuống cấp, anh Pha được xét vay 20 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của xã Chà Là để nâng cấp, sửa chữa dàn nhạc, tiếp tục công việc. Cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, công việc của anh thuận lợi hơn.

Làm việc tận tình, không nề hà những nơi xa xôi, dịch vụ của anh Pha ngày càng được nhiều người biết đến và thuê. Từ đó, thu nhập của anh dần được cải thiện, cuộc sống thoải mái hơn.

Anh Pha trong chương trình Toả sáng nghị lực Việt năm 2022 tại Hà Nội.

Nói về động lực giúp anh lập nghiệp thành công, anh Pha chia sẻ, anh có người anh trai sinh đôi tên là Nguyễn Văn Xông. Tên của hai anh em ghép lại thành cụm từ “Xông Pha” mang ý nghĩa của sự nỗ lực, dám dấn thân không ngại khó khăn.

Được ba mẹ đặt một cái tên đầy ý nghĩa như vậy nên anh không cho phép mình chùn bước trước khó khăn, luôn nỗ lực để vượt qua nghịch cảnh, tạo dựng cuộc sống ổn định hơn. Anh rất biết ơn gia đình và bạn bè đã dành sự yêu thương, tin tưởng, ủng hộ anh suốt chặng đường lập nghiệp.

Ngoài việc kinh doanh, anh còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Pha luôn đồng hành cùng Xã đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bằng loa di động, hỗ trợ địa phương vận chuyển vật tư y tế, nhu yếu phẩm đến các điểm cách ly.

Hiện tại, anh vẫn tiếp tục hỗ trợ Xã đoàn, địa phương dịch vụ âm thanh trong các hoạt động tuyên truyền, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao dành cho thanh niên.

Từ những hoạt động tích cực trong hoạt động Đoàn, hội và thành công trong kinh doanh, tháng 9 vừa qua, anh Pha vinh dự được chọn tham dự chương trình Toả sáng nghị lực Việt năm 2022 do Trung ương hội LHTN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Đây là chương trình tôn vinh tinh thần, ý chí vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước và tạo ra các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng của các thanh niên khuyết tật.

Mẹ anh Pha giúp đỡ con trai chuẩn bị phương tiện đi làm.

Anh Pha chia sẻ: "Tôi có được như ngày hôm nay là nhờ có sự quan tâm từ tổ chức thanh niên địa phương tạo mọi điều kiện phát triển bản thân; nhờ tình thương yêu từ gia đình mà cuộc sống của tôi có thêm nhiều ý nghĩa tích cực.

Nhờ sự quan tâm đó, tôi xoá bỏ mặc cảm, mạnh dạn tham gia vào các hoạt động xã hội. Sự công nhận, động viên đó chính là động lực giúp tôi vượt qua nghịch cảnh, tự tin hơn trên con đường lập nghiệp. Đặc biệt, được tham gia chương trình Toả sáng nghị lực Việt năm 2022, tôi được tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm lập thân, lập nghiệp; biết được những câu chuyện truyền cảm hứng sống giúp tôi có thêm niềm tin vào cuộc sống".

Anh Hồ Trọng Hiếu- Bí thư Xã đoàn Chà Là chia sẻ, anh Pha là đoàn viên, hội viên hoà đồng, năng nổ, tích cực tham gia các hoat động phong trào Đoàn, hội tại địa phương. Anh là tấm gương truyền cảm hứng tích cực cho nhiều hoàn cảnh kém may mắn khác tại địa phương.

Ngọc Bích


Liên kết hữu ích