BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chắp cánh cho những ước mơ

Cập nhật ngày: 24/08/2009 - 06:17

Trong 2 ngày 20 và 21.8.2009, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra các hoạt động trại hè và lễ trao học bổng “Chung một ước mơ” do Báo Tuổi Trẻ và Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tài trợ của Tập đoàn SCG. 350 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cùng một số quà khác như ba lô, tập viết, áo… đã được trao cho học sinh nghèo hiếu học đến từ 7 tỉnh thành cụm miền Đông Nam bộ. Trong đó, tỉnh Tây Ninh có 50 bạn trẻ.

Hội tụ về thành phố mang tên Bác vào những ngày cuối tháng 8 này, 350 học sinh nghèo vượt khó, học giỏi đến từ các tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Thuận và thành phố Hồ Chí Minh đã có những kỷ niệm thật đáng nhớ. Ngày đầu, các bạn trẻ được đưa đến vui chơi tại khu du lịch Đầm Sen, được tham gia các hoạt động dã ngoại, các trò chơi mang tính giáo dục do Công ty Gamma ủng hộ. Tham dự chuyên đề về kỹ năng sống do chuyên viên tư vấn, tiến sĩ Bích Hồng hướng dẫn. Các hoạt động đã diễn ra thật sôi nổi, hấp dẫn trong khuôn viên khu du lịch, có những ánh mắt ngạc nhiên, tò mò của những bạn lần đầu tiên được đặt chân đến nơi đây.

50 học sinh Tây Ninh nhận học bổng trong buổi lễ.

Ngày chính thức trao học bổng, ngay từ sáng sớm, 7 đoàn đại biểu học sinh của các tỉnh thành đã chuẩn bị sẵn sàng, trang nghiêm cho buổi lễ dâng hoa lên tượng đài Nguyễn Tất Thành tại bến cảng Nhà Rồng, các bạn cũng được tham quan nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Buổi lễ trao học bổng diễn ra tại Nhà văn hoá Thanh niên thành phố vào sáng ngày 21.8.

Một trong những gương mặt được mời giao lưu tại buổi lễ trao học bổng là Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 11B1, Trường THPT Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Mồ côi cha từ nhỏ, mẹ làm công nhân xa nhà, hiện Duyên phải sống với bà ngoại đã ngoài 70 tuổi. Duyên bị bệnh tim bẩm sinh (gia đình đã phải bán tất cả tài sản để chạy chữa) kéo theo đó là các bệnh đau đầu, bao tử, thấp khớp luôn đeo đuổi hành hạ bạn mỗi khi trái gió trở trời. Ngoài giờ học, Duyên đi dạy thêm để có tiền mua thuốc điều trị bệnh và phụ giúp bà ngoại. Nhà không có điện nên Duyên phải học dưới ánh đèn dầu leo lét. Trên sân khấu những giọt

nước mắt lăn dài trên khuôn mặt nhỏ nhắn khi Duyên nhắc về mẹ: “Đã gần nửa năm rồi em không gặp được mẹ. Em nhớ mẹ lắm, mẹ biết em hôm nay đi nhận học bổng, em mong sao mẹ sẽ nhìn thấy được em và nghe em nói. Mẹ ơi, cho dù hoàn cảnh nào đi nữa con vẫn sẽ cố gắng vượt qua để không phụ lòng mẹ và anh đã lo lắng cho con”. Cả hội trường đều xúc động khi từ phía góc

Em Lê Minh Tâm đang thể hiện tài năng của mình qua nhạc phẩm “Lời thầy cho em”.

hội trường, một người phụ nữ lưng còng hối hả chân thấp chân cao tiến về sân khấu, đó chính là mẹ Duyên. Cô bé học trò ôm chầm lấy mẹ, những giọt nước mắt hạnh phúc khôn xiết trong tình thâm máu mủ.

Khác với hoàn cảnh của Duyên, Lê Minh Tâm quê ở Tây Ninh, là học sinh lớp 9A, Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu –

TP. Hồ Chí Minh là con út một gia đình 11 anh em, trong đó có 5 người bị khiếm thị. Học hết cấp một ở Tây Ninh, Tâm được chuyển về thành phố học cấp hai và học rất giỏi. Tâm chơi thạo các loại nhạc cụ tân lẫn cổ. Bấy lâu nay Tâm vẫn một mình đón xe từ Tây Ninh xuống thành phố để đi học, vẫn tự một mình lo cho bản thân khi phải sống xa nhà. Hôm giao lưu trên sân khấu, Tâm đã vừa đàn vừa hát bài “Lời thầy cho em” gây xúc động cho mọi người có mặt.

Đó chỉ là một vài trong số rất nhiều câu chuyện đầy cảm động của các bạn trẻ giàu nghị lực. Họ đã vượt qua được những khiếm khuyết của cơ thể, đương đầu với những thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần để tiếp tục đến trường. Học bổng “Chung một ước mơ” nay đã ở vào tuổi lên ba không chỉ giúp cho các bạn trẻ bớt đi gánh nặng lo âu về chi phí ăn học, sinh hoạt mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn giúp các bạn nỗ lực nhiều hơn. Dịp này, Ban Tổ chức cũng đã dành các suất học bổng trị giá 3 triệu đồng cho những học sinh đã được học bổng “Chung một ước mơ”  thi đậu vào đại học. Tại buổi lễ, 350 ngọn nến được thắp lên, những ánh nến lung linh như chia sẻ niềm vui với tất cả các “hàn sĩ” vượt khó, nhắc nhở các bạn trẻ cố gắng hơn nữa để tìm cho mình một chân trời tươi sáng.

ĐĂNG KHOA