BAOTAYNINH.VN trên Google News

CHI CỤC THADS HUYỆN DƯƠNG MINH CHÂU:

Chấp hành viên chi trả tiền theo uỷ quyền chưa đúng quy định 

Cập nhật ngày: 11/01/2021 - 15:43

BTN - Cục THADS tỉnh chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Nên, giao Chi cục trưởng Chi cục THADS chỉ đạo chấp hành viên khắc phục các vi phạm, tổ chức việc thi hành án theo trình tự thủ tục và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm chấp hành viên theo quy định của pháp luật.

Bà Nên trình bày vụ việc tại Báo Tây Ninh.

Bà Cao Thị Nên- sinh năm 1930, ngụ ấp Phước Long 1, xã Phan, huyện Dương Minh Châu cho biết, bản án của TAND huyện xét xử vụ tranh chấp thừa kế tài sản xác định, ông Mang Văn Hưng có nghĩa vụ thanh toán giá trị chênh lệch cho bà- người được hưởng thừa kế trên 55,7 triệu đồng.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Nên đến Chi cục THADS huyện để nhận số tiền trên. Tại đây, Chi cục THADS cho bà biết, Quyết định thi hành án số 135 ngày 10.1.2020, ông Nguyễn Văn Vui (ngụ quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) là đại diện theo uỷ quyền của bà Nên, đã được bà uỷ quyền đến Chi cục nhận số tiền trên.

Sau đó, bà Nên liên tục khiếu nại cho rằng, bà chỉ uỷ quyền cho ông Vui tham gia giải quyết vụ án tại phiên toà, không uỷ quyền cho ông nhận tiền. Bà Nên cũng cho biết, bà không đến UBND phường 2, thành phố Tây Ninh ký tên uỷ quyền cho ông Vui như giấy uỷ quyền mà Chi cục THADS huyện cho bà biết. Chi cục THADS huyện ban hành quyết định không chấp nhận đơn khiếu nại, bà Nên tiếp tục gửi đơn đến Cục THADS tỉnh.

Tại biên bản làm việc ngày 2.11.2020, ông Trần Văn Cưng- Phó Cục trưởng cho bà Nên biết, ông Vui đã hoàn lại cho cơ quan Thi hành án 26 triệu đồng. Hiện cơ quan Thi hành án đang làm thủ tục chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra để xem xét, xử lý hành vi của ông Vui. Khi có kết quả giải quyết, cơ quan Thi hành án sẽ xử lý theo quy định. Bà Nên không đồng tình.

Ngày 16.12.2020, Cục THADS tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cho biết, ngày 7.1.2020, ông Vui có đơn yêu cầu, Chi cục THADS ra quyết định thi hành án. Trong quá trình thực hiện, ông Mang Văn Tâm nộp thay cho ông Mang Văn Hưng trên 55,7 triệu đồng tiền gốc và lãi suất chậm thi hành án cho bà Nên. Do số tiền nhiều hơn so với số được nhận theo giấy uỷ quyền, ông Vui phải bổ sung giấy uỷ quyền khác để làm thủ tục.

Ngày 22.9.2020, bà Nên có đơn khiếu nại, Chi cục THADS xác minh giấy uỷ quyền và được cán bộ Tư pháp UBND phường 2 cung cấp nội dung rằng, vào ngày 29.11.2019, bà Nên, ông Vui và bà Mang Thị Loan (con gái bà Nên - PV) đến UBND phường 2 uỷ quyền tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, vào sổ, có điểm chỉ của bà Nên và chữ ký của bà Loan trong sổ chứng thực của phường.

Cục THADS tỉnh cũng cho biết, Cục tiếp tục xác minh giấy uỷ quyền mà ông Vui bổ sung kết luận rằng, vào ngày 10.6.2020, bà Nên và ông Vui đến UBND phường 2 thực hiện uỷ quyền, trước sự chứng kiến của cán bộ tư pháp phường. Hồ sơ uỷ quyền đã vào sổ chứng thực.

Trong sổ bộ có chữ ký của bà Nên, hồ sơ lưu có chữ ký và điểm chỉ của bà Nên, thủ tục uỷ quyền được thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, qua đối chiếu giấy uỷ quyền bổ sung do UBND phường 2 cung cấp và giấy uỷ quyền do ông Vui cung cấp cho Chi cục THADS, Cục THADS tỉnh nhận thấy hai giấy uỷ quyền có cùng nội dung nhưng chữ ký của ông Vui, bà Nên không giống nhau.

Giấy uỷ quyền do UBND phường 2 cung cấp không có chữ ký của bà Mang Thị Loan, giấy uỷ quyền do ông Vui cung cấp có chữ ký của bà Mang Thị Loan. Dấu giáp lai 2 giấy uỷ quyền không giống nhau, đóng khác vị trí giáp lai.

Cục THADS tỉnh nhận thấy, trong quá trình tổ chức thi hành án, bà Nên có uỷ quyền cho ông Vui làm đơn yêu cầu thi hành án và nhận số tiền được thi hành án do ông Hưng nộp. Cả hai giấy uỷ quyền được UBND phường 2 chứng thực nên việc bà Nên cho rằng không có uỷ quyền cho ông Vui nhận tiền là không có căn cứ.

Cục THADS cũng cho biết, khi thực hiện thủ tục chi trả tiền, chấp hành viên thực hiện việc thông báo nhận tiền thi hành án chưa đúng khoản 2, Ðiều 49, Nghị định 62/2015/NÐ-CP của Chính phủ; thực hiện chưa đúng việc chi trả tiền theo uỷ quyền tại khoản 2, 3, Ðiều 14 Thông tư số 01/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Do đó, Cục THADS kết luận bà Nên khiếu nại chấp hành viên chi trả tiền thi hành án cho ông Vui không đúng quy định là có căn cứ. Ðối với hai giấy uỷ quyền có sự khác nhau như đã nêu trên, Cục THADS tỉnh giao Chi cục trưởng Chi cục THADS làm rõ, xử lý theo quy định.

Cục THADS tỉnh chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Nên, giao Chi cục trưởng Chi cục THADS chỉ đạo chấp hành viên khắc phục các vi phạm, tổ chức việc thi hành án theo trình tự thủ tục và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm chấp hành viên theo quy định của pháp luật.

Bà Cao Thị Nên cho biết, đến nay, bà chưa nhận được số tiền thi hành án, sau khi Cục THADS có quyết định giải quyết khiếu nại nêu trên.

Khoản 2, Ðiều 49 (về thủ tục thanh toán tiền, trả tài sản thi hành án) Nghị định số 62/2015/NÐ-CP ngày 18.7.2015 của Chính phủ có quy định: “Ðối với khoản tiền chi trả cho người được nhận là cá nhân, cơ quan thi hành án dân sự thông báo bằng văn bản yêu cầu người được nhận đến nhận...”.

Khoản 3, Ðiều 14 (về chứng thực chữ ký trên giấy uỷ quyền theo quy định tại khoản 4, Ðiều 24 Nghị định số 23/2015/NÐ-CP) Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 3.3.2020 của Bộ Tư pháp có quy định: “Ðối với việc uỷ quyền không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Ðiều này thì không được yêu cầu chứng thực chữ ký trên giấy uỷ quyền; người yêu cầu chứng thực phải thực hiện các thủ tục theo quy định về chứng thực hợp đồng, giao dịch”.

QUỐC SƠN