BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Chấp nhận hạn chế để kiểm soát dịch bệnh

Cập nhật ngày: 22/11/2021 - 00:31

BTN - Đúng là tình hình dịch bệnh còn phức tạp quá, mà nhiều người còn chủ quan quá nên phải làm như vậy thôi. Có điều sao tôi vẫn cảm thấy lo sợ quá ông…

-A lô, ông nhà báo ơi có rảnh hông, cho hỏi thăm chuyện này cái coi?

-À, xin chào bạn đọc thân mến! Sáng chủ nhật không cà phê, cà pháo gì sao mà gọi điện thoại hỏi han sớm vậy, hỏi chuyện gì nào?

-Tôi mới đi uống cà phê, nghe được tin này khó hiểu quá nên lật đật về nhà “tham vấn online” với ông đây. Số là trong khi đang cà phê một mình, tôi nghe tiếng được tiếng mất từ bàn kế bên, có người nói là bắt đầu từ thứ hai 22.11 này tỉnh mình lại giãn cách nữa rồi phải không ông?

-Ai đó nói vậy là không chính xác đâu ông ơi. Thật ra là do thời gian gần đây, số ca nhiễm Covid-19 (F0) tăng cao trong cộng đồng, trong các khu công nghiệp ở tỉnh ta. Nguyên nhân do nhiều người dân, công nhân còn chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như chưa tuân thủ nghiêm 5K, một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại, dịch vụ chưa bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Vì thế, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng nhân dân trong điều kiện bình thường mới, chính quyền tỉnh yêu cầu tạm dừng và hạn chế một số hoạt động trên phạm vi toàn tỉnh như là các quán bar, karaoke, vũ trường, massage, dịch vụ internet, trò chơi điện tử; hạn chế quy mô một số hoạt động tập trung đông người như là kinh doanh dịch vụ ăn, uống không phục vụ quá 20 người cùng một thời điểm, bảo đảm giãn cách 1,5m giữa người với người; không phục vụ rượu bia, thức uống có cồn, khuyến khích bán mang về, giao hàng tận nhà.

Còn đối với các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao; đám cưới, hỏi, đám tang, liên hoan; nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng thì không được tập trung quá 20 người cùng một lúc và phải bảo đảm tuân thủ 5K… Bàn Dân nói tóm tắt như vậy, ông thấy có phải đó là việc cần làm trong lúc này nhằm kéo giảm, tiến tới khống chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng hay không?

-Vâng, đúng là tình hình dịch bệnh còn phức tạp quá, mà nhiều người còn chủ quan quá nên phải làm như vậy thôi. Có điều sao tôi vẫn cảm thấy lo sợ quá ông…

-Bàn Dân cũng như ông thôi, mỗi ngày mỗi nghe thấy số ca “ép không” trong cộng đồng có vẻ như không ngừng tăng lên ai mà không lo ngại, nhưng càng lo thì mình càng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chứ không thể lơ là, không bảo đảm 5K nghen ông.

-Thật ra tôi không chỉ lo lắng, mà còn cảm thấy rất thắc mắc…

-Ông thắc mắc chuyện gì, nói Bàn Dân nghe đi?

-Nói thiệt với ông, tôi thắc mắc ở chỗ… ai cũng thấy hồi trong tỉnh mình còn giãn cách nghiêm ngặt, chưa tiêm vaccine được bao nhiêu thì số ca mắc cộng đồng không nhiều lắm. Còn bây giờ, tiêm vaccine cũng nhiều rồi mà ngày nào cũng nghe tin báo hàng trăm ca “ép không” là sao hả ông?

-Ông thắc mắc như vậy cũng chính đáng thôi, Bàn Dân cũng khó mà giải thích cho ông thông được. Để Bàn Dân báo lại ông một số thông tin mới để ông suy nghĩ mà tự tìm câu trả lời nhé. Đó là sự việc hôm thứ bảy 20.11, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, họp trực tuyến tới 63 tỉnh, thành cả nước, Bộ Y tế đã báo cáo cho biết, trong hơn một tháng thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết số 128/NQ-CP, cả nước ghi nhận 105.543 ca cộng đồng.

So với tháng trước đó, số ca cộng đồng cả nước tăng 2,9%, nhưng số ca tử vong giảm 46,3%, số đang điều trị tại bệnh viện giảm 25,3%, số ca nặng, nguy kịch giảm 40,8%. Về tình hình số ca mắc cộng đồng có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương, Bộ Y tế nhận định là do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan đến người trở về từ vùng dịch.

Các ổ dịch tập trung tại các địa bàn tập trung dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Thấy được nguyên nhân này rồi, các địa phương có số ca mắc cộng đồng tăng lên như tỉnh ta ắt là phải có các biện pháp xử lý phù hợp.

Bên cạnh đó là việc đẩy nhanh tốc độ phủ vaccine trên cả nước, mà hiện nay, cũng theo Bộ Y tế, nước ta đã tiếp nhận 131,2 triệu liều vaccine, đã phân bổ 129,6 triệu liều; cả nước đã tiêm được hơn 106 triệu liều; trong đó, tỷ lệ tiêm 1 liều vaccine là 89,4%, 2 liều vacine là 53,4% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Có 18 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi. Như thế, chúng ta tin tưởng rằng, với những biện pháp hạn chế mới, tỉnh ta cũng như cả nước sẽ sớm kéo giảm, tiến tới khống chế tốc độ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. Có như vậy cả nước mới có thể thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”- vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Bàn Dân