BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chất lượng công tác tuyên truyền miệng ngày càng được nâng cao 

Cập nhật ngày: 05/07/2017 - 19:13

BTNO - Ngày 5.7, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”.

Dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên đã được chú trọng xây dựng, củng cố ở cả ba cấp tỉnh, huyện và cơ sở, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị do cấp uỷ giao. 

Toàn tỉnh hiện có 206 báo cáo viên, trong đó báo cáo viên cấp Trung ương có 5 người, cấp tỉnh 28 người, cấp huyện và tương đương 173 người. 100% báo cáo viên đã được cấp thẻ, hoạt động theo quy chế do cấp uỷ ban hành.

Về chất lượng, 100% báo cáo viên cấp Trung ương và cấp tỉnh đều có trình độ đại học chuyên ngành trở lên, có trình độ cử nhân hoặc cao cấp chính trị, khả năng sư phạm tốt. Đối với báo cáo viên cấp huyện, các tỷ lệ nói trên đều đạt trên 80%.

Ở cấp cơ sở có 1.774 tuyên truyền viên, trong đó 71,6% có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng; 65,3% trình độ chính trị từ trung cấp trở lên.

Nội dung hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng đã không ngừng được đổi mới, đảm bảo thông tin kịp thời, có định hướng tư tưởng đối với các vấn đề lớn, quan trọng, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân, kịp thời thông tin tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị, các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước và của địa phương; tình hình thời sự nổi bật trong nước và thế giới, khu vực có tác động đến Việt Nam...

Ngoài ra, công tác tuyên truyền miệng còn được tiến hành thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức phong phú, linh hoạt.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ báo cáo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong suốt 10 năm qua.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân phát biểu kết luận hội nghị.

Về phương hướng thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên; khắc phục triệt để hiện tượng thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng lực lượng và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnhcông tác tuyên truyền miệng không chỉ là công việc của Đảng, của cơ quan tuyên giáo, của người làm công tác báo cáo viên mà đó là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp uỷ Đảng, tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, mà trước hết là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền.

Không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp trong hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; xác định đây là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền miệng trong thời gian tới.

Về phương pháp, cách thức tuyên truyền của báo cáo viên, tuyên truyền viên phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp từng đối tượng tuyên truyền, đặc biệt là đối với các đối tượng thanh niên, sinh viên, trí thức, công nhân, đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc ít người. Cần hết sức chú ý gắn truyền đạt với đối thoại, trao đổi.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cũng lưu ý, để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao, tự bản thân mỗi báo cáo viên, tuyên truyền viên phải nắm thật vững chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm chắc tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin, nhất là thông tin mới, có tính nhạy cảm; thường xuyên nâng cao trình độ, năng lực công tác, có bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức tốt; đầu tư thời gian, công sức cho việc nghiên cứu và biên soạn, nâng cao chất lượng bài nói, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình báo cáo.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái triển khai những nội dung cơ bản của thông báo Kết luận số 19-TB/TW ngày 29/12/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 25/8/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản.

Tố Tuấn