BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chất trẻ ở một cán bộ đoàn thể

Cập nhật ngày: 17/03/2009 - 08:12

Trẻ, nhiệt tình, xông xáo là những nhận xét của chị em hội viên Hội Phụ nữ xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu dành cho chủ tịch Hội của mình - Nguyễn Thị Ngọc Giàu (ảnh), sinh năm 1986.

26 tuổi, Giàu đã có kinh nghiệm gần 3 năm làm công tác Hội Phụ nữ với vị trí đầu tàu ở xã Cầu Khởi. Năm 2006, từ một bí thư Đoàn thanh niên ở xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành, Ngọc Giàu lập gia đình và theo chồng về sinh sống ở Cầu Khởi. Vốn là người có “máu” phong trào đoàn thể, khi chuyển công tác về Giàu nhận nhiệm vụ chủ tịch Hội phụ nữ. Giàu cho biết: Thời gian đầu vừa lạ nước lạ cái, đường sá chưa thông thạo, chị em hội viên phần đông lại lớn tuổi, kinh nghiệm công tác Hội chưa từng có nên Giàu gặp rất nhiều khó khăn. Với chút vốn liếng kinh nghiệm từ hoạt động phong trào Đoàn thanh niên, được sự động viên của các chị ở Huyện hội, Giàu đã cùng với chị em cán bộ Hội ở xã đề ra chương trình hành động cụ thể, tập trung xuống củng cố hoạt động ở các chi tổ hội, vừa để làm quen với chị em… Dần dần chị em phụ nữ ở Cầu Khởi cũng có cảm tình với chị chủ tịch trẻ và ủng hộ những hoạt động của Hội Phụ nữ xã đề ra. Giàu kể “Phần lớn các buổi sinh hoạt chi, tổ hội ở các ấp thường tổ chức vào buổi tối, khoảng thời gian mà nhiều chị em phụ nữ rảnh rỗi nhất. Biết em không thông thạo đường sá ở địa phương, các chị cán bộ Hội ở chi tổ hội nhiệt tình dẫn đi và đưa em về. Có hôm em nhờ ông xã đưa đi. Nhờ gia đình chồng ủng hộ, động viên, chị em cán bộ hội viên thông cảm cho hoàn cảnh của em nên đã giúp em hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Qua tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư tình cảm của chị em hội viên, Giàu hiểu được phần đông chị em mong muốn được vay vốn tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc bên cạnh việc nâng cao đời sống tinh thần, kiến thức pháp luật. Vì vậy, Ngọc Giàu và chị em cán bộ Hội ở xã đã tìm cách tiếp cận các nguồn vốn giúp cho chị em được vay, giới thiệu việc làm cho những chị có nhu cầu. Tính riêng trong năm 2008, Hội Phụ nữ xã đã xét cho 25 hội viên vay số tiền 50 triệu đồng từ nguồn vốn của Hội Phụ nữ tỉnh, giải ngân 504 triệu đồng cho 84 hộ phụ nữ thực hiện Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, giúp cho 56 chị có con em đang theo học tại các trường CĐ, ĐH vay vốn ưu đãi dành cho sinh viên, giúp các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trên địa bàn xã được vay vốn ở Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số vốn gần 344 triệu đồng, tổ chức giới thiệu việc làm cho 15 hội viên…

Ngọc Giàu cho biết, phần đông gia đình chị em phụ nữ ở xã Cầu Khởi có đời sống kinh tế ổn định. Hiện tại xã có 1.825 hội viên/2.330 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, hoạt động của các chi, tổ hội đang từng bước được củng cố, hoạt động có hiệu quả. Hội Phụ nữ xã đã thành lập 1 câu lạc bộ tiểu thương, 1 câu lạc bộ 4 giảm. Mong ước của Giàu trong năm 2009 là sẽ thành lập mới 1 câu lạc bộ phòng chống bạo lực trong gia đình, để giúp cho chị em hội viên nâng cao kiến thức pháp luật về lĩnh vực hôn nhân gia đình và thực hiện quyền bình đẳng giới.

KN