BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chất vấn tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá X: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: “Cử tri hay cò đất bức xúc”? 

Cập nhật ngày: 08/12/2023 - 14:37

BTNO - Sáng 8.12, ông Văn Tiến Dũng- Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) trả lời chất vấn về lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh. Sau phần trả lời bằng văn bản chuẩn bị trước, lãnh đạo Sở TN&MT trả lời một số câu hỏi đại biểu chất vấn tại hội trường.

Đại biểu Ngô Trần Ngọc Quốc chất vấn nội dung thực hiện Hướng dẫn số 3737/HD-STNMT.

Đại biểu Võ Quốc Khánh nêu bất cập, khó khăn trong việc chỉnh lý biến động đất đai sau khi người dân cho tặng quyền sử dụng đất cho Nhà nước để dùng vào mục đích công cộng. Có những tuyến đường Nhà nước đầu tư phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nhưng vẫn chưa xử lý được hồ sơ đất đai cho người dân, trình tự thủ tục cũng rất khó khăn. Có những hộ dân đã nhiều năm hiến đất nhưng chưa được chỉnh lý biến động, gây bức xúc.

Đại biểu đề cập hiện tượng sợ trách nhiệm, sợ rủi ro trong việc giải quyết thủ tục đất đai.

Trả lời nội dung này, Giám đốc sở TN&MT Văn Tiến Dũng cho biết, việc hiến đất, tặng cho đất để Nhà nước làm công trình công cộng là nghĩa cử đẹp, đáng trân trọng, đáng ghi nhận. Tuy nhiên, các trường hợp cho tặng quyền sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng trên địa bàn tỉnh hiện nay thực ra không nhiều. 

Giám đốc Sở TN&MT Văn Tiến Dũng trả lời chất vấn.

Ông Văn Tiến Dũng đề cập đến hiện tượng hiến đất, tặng đất cho Nhà nước làm đường nhưng thực tế họ muốn nhân việc này để phân lô bán nền. “Hôm nay tôi nói điều này có truyền thông, báo chí ở đây, có những ý kiến “cử tri bức xúc” nhưng thực tế là “cò đất bức xúc”- ông Dũng nhấn mạnh. 

Ngày 30.5.2023, Sở TN&MT ban hành Hướng dẫn số 3737/HD-STNMT về việc hướng dẫn thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để dùng vào mục đích công cộng. Trình tự, thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng được thực hiện theo mã TTHC:2.000889.000.00.00.1153 thuộc danh mục TTHC cấp tỉnh tại Quyết định số 2164/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Giám đốc Sở TN&MT Văn Tiến Dũng cho biết, ngay sau hội nghị này, Sở TN&MT sẽ có văn bản phối hợp, thống nhất với UBND cấp huyện thống kê rõ những trường hợp hiến đất làm công trình công cộng. Trong kỳ tiếp xúc cử tri, Sở cũng sẽ cử lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tham dự để tiếp nhận ý kiến cử tri về những trường hợp này.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm điều hành phiên chất vấn sáng 8.12.

Nếu xác định những trường hợp cho tặng quyền sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng thực chất, đúng quy định sẽ chỉ đạo cán bộ xử lý hồ sơ dứt điểm ngay; những trường hợp lợi dụng để phân lô, tách thửa sẽ cho thanh tra, kiểm tra, xử lý, thậm chí xử phạt vi phạm hành chính.

“Phần lớn những trường hợp hiến đất để xây dựng công trình công cộng hợp pháp, tâm huyết đều là đường đã có hiện trạng, phần lớn có trong quy hoạch, chúng tôi hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương xử lý dứt điểm trong 6 tháng đầu năm 2024”- Giám đốc Sở TN&MT Văn Tiến Dũng cam kết.

Phương Thuý - Việt Đông