Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cháu ngoan của bà 

Cập nhật ngày: 09/06/2017 - 14:40

BTN - Lớn lên trong nghèo khó, cậu học trò nhỏ Nguyễn Hùng Tiến, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Long Khánh B (xã Long Khánh, huyện Bến Cầu) luôn vượt khó vươn lên. Để được đến trường, cậu bé lớp 5 ấy đã phải đi làm thêm kiếm tiền mua tập, viết, quần áo...

Tiến và bà nội cho tổ ong ruồi vào bọc để đem bán.

Năm Tiến lên 4, cha mẹ em chia tay nhau, mỗi người tự đi tìm hạnh phúc riêng. Tiến được gửi về sống với bà nội. Bà nội em nay đã 66 tuổi nên không còn làm việc nặng nhọc được nữa. Hằng ngày, bà đi hái ớt thuê hoặc xâu thuốc lá vàng để kiếm tiền nuôi cháu. Một ngày làm việc cật lực, bà cũng chỉ kiếm được khoảng 60.000 đồng. Số tiền này chỉ tạm đủ cho hai bà cháu sống qua ngày. 

Thương bà nội vất vả vì mình nên đi học về là Tiến lo nấu cơm, quét nhà, rửa chén… để nội đi làm về có cơm nóng ăn liền. Những ngày nghỉ cuối tuần hoặc dịp hè, Tiến vào rừng Nhum để tìm tổ ong ruồi đem bán. Hôm nào may mắn kiếm được hàng chục tổ ong, em bán được hơn 100.000 đồng. Hôm nào “xui”, chỉ kiếm được vài tổ, Tiến chỉ kiếm được chừng 30.000 đồng.

Tiến kể: “Nhờ bán tổ ong ruồi mà em có tiền đưa cho nội mua tập, viết, quần áo… để chuẩn bị cho năm học mới cho em”.

Do bận rộn nên chỉ buổi tối Tiến mới có thời gian rảnh để học bài. Cậu bé luôn cố gắng hoàn thành tất cả bài tập mà thầy cô cho về nhà. Em nói: “Nhiều bữa bài tập nhiều quá, giải không kịp nên buổi sáng em phải thức dậy thật sớm để làm”.

Ở lớp, Tiến luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài và tranh thủ học bài tại lớp. Siêng năng, cần mẫn nên cậu bé học trò nghèo đã 5 năm liền là học sinh giỏi của trường.

Ngoài việc học giỏi, Tiến còn là một “cây văn nghệ” của trường và đã đem về cho trường một giải Nhì tại cuộc thi “Tiếng hát Vành khuyên” huyện Bến Cầu năm học 2016 - 2017.

Nói về ước mơ của mình, Tiến chia sẻ: “Mơ ước sau này của em là thi vào Trường đại học Bách khoa và trở thành kỹ sư điện tử. Em sẽ ráng làm việc và kiếm tiền để phụng dưỡng bà nội”. 

Nhất Chi Mai

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp 

Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật 

Đức Thành thực hiện

Chị hai 9 tuổi

Tốt ruộng xanh đồng