BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành, Bến Cầu: Cử tri kiến nghị sửa chữa công trình dân sinh xuống cấp 

Cập nhật ngày: 08/10/2021 - 01:26

BTN - Thời gian qua, một vài công trình dân sinh ở các địa phương xuống cấp hoặc thi công chậm trễ, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Cử tri đã kiến nghị chính quyền và ngành chức năng khắc phục, nhưng do dịch bệnh Covid- 19 kéo dài, vẫn chưa khắc phục xong.

Một con hẻm ở khu phố 1, thị trấn Bến Cầu đang trong quá trình thi công (ảnh chụp ngày 4.10)

Huyện Châu Thành: Cử tri quan tâm đèn chiếu sáng và mương thoát nước

Cử tri xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành phản ánh hệ thống đèn chiếu sáng trên quốc lộ 22B, đoạn qua địa bàn xã có nhiều bóng đèn bị hư hỏng hoặc bị tán cây xanh ven đường che khuất khiến nhiều nơi trên quốc lộ thiếu sáng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ngụ ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi chỉ cho chúng tôi xem bóng đèn cao áp ngay phía trên đọt cây sanh trước cửa nhà và cho biết, từ sau tết nguyên đán đến nay, bóng đèn đã bị hư hỏng. Không chỉ vậy, một số bóng đèn khác trên đoạn đường trước nhà bà cũng chung tình trạng. Bà Lệ mong muốn chính quyền địa phương và ngành chức năng xem xét, sửa chữa để người dân lưu thông an toàn vào ban đêm.

Cách nhà bà Lệ hơn 1km, có một đèn đường bị gãy gục, vẫn còn “lòng thòng” trên trụ điện. Ông Nguyễn Văn Bảy, ngụ gần trụ điện này kể, cách nay khoảng 2 tháng, trong một cơn giông, cây gòn kế bên trụ điện bị ngã, đọt cây gòn đập vào trụ đin, làm gãy đon st ni bóng đèn.

Ông By đã gi đin báo tổ trưởng tổ dân cư tự quản. Không biết ngành chức năng đã cắt điện hay chưa. Kế bên trụ điện này là một con hẻm nhỏ, không có đèn chiếu sáng vào ban đêm, người dân trong hẻm điều khiển phương tiện giao thông ra quốc lộ 22B hoặc từ quốc lộ quẹo vào hẻm rất dễ gây tai nạn giao thông.

Ông Phm Hu Lc- Phó Chtch UBND xã Đồng Khi chia sẻ: “Chúng tôi đã thông báo vi Phòng Kinh tế - Htng huyn Châu Thành vtình trng mt số đèn đường trên quốc lộ 22B bị hư hỏng. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cũng đã phối hợp với ngành Điện lực cắt điện tại trụ đèn nêu trên.

Tuy nhiên, còn một số bóng đèn bị hỏng, đến nay vẫn chưa thấy khắc phục. Hiện cả tỉnh đã nới rộng giãn cách xã hội, chuyển sang thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thi tnay đến cui năm có nhiu hot động lễ, tết, nhu cu đi li ca người dân tăng cao, vì vy, lãnh đạo xã cũng mong ngành chức năng sớm xem xét, khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông.

Trên đường 781, đoạn từ ngã 4 Trảng Lớn (xã Thái Bình) đến thị trấn huyện Châu Thành, cử tri phản ánh hệ thống mương thoát nước hai bên đường bị hư hỏng, gây nguy hiểm cho người dân. Một số nơi, nắp đậy mương thoát nước bị bể, người dân dùng nhiều loại vật dụng khác nhau để che chắn tạm thời.

Nhiều hộ đổ bê tông xi măng ngang mương thoát nước để thuận tiện cho việc đi lại từ nhà ra đường. Một người dân có xe ô tô tải thường xuyên chở vật dụng có trọng lượng nặng vào nhà cho hay, ông đã lắp đặt ống cống xuống mương thoát nước và tráng bê tông xi măng lên bên trên để thuận tiện cho xe ô tô ra vào.

Người dân này bộc bạch: “Tôi vẫn chừa một lỗ để nước mưa trên đường thoát xuống cống”. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, không phải nơi nào nước mưa cũng kịp thời chảy hết xuống lỗ cống do người dân chừa lại. Có nơi nước vẫn còn đọng vũng trên mặt đường.

Đoạn hẻm ở khu phố 2, thị trấn Bến Cầu đã hoàn việc xây bể lắng, lắp đặt ống dẫn nước, chỉ chờ đấu nối ống dẫn nước thải sinh hoạt từ nhà dân (ảnh chụp ngày 4.10)

Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Nhật Tài- Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Thành cho biết: “Quốc lộ 22B do Sở Giao thông Vận tải quản lý, chúng tôi đã thông báo, Sở đã cử đơn vị chuyên môn đến sửa chữa bóng đèn và rong nhánh cây xanh.

Tình trạng mương thoát nước hai bên đường 781, đoạn từ ngã 4 Trảng Lớn đến thị trấn Châu Thành bị hư hỏng, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã đề xuất UBND huyện đầu tư nâng cấp vỉa hè bằng cách lát gạch lại hai bên lề đường và xây dựng hệ thống cống thoát nước khác, tương tự như hai bên đường 781, đoạn trên địa bàn thị trấn Châu Thành. UBND huyện đã đồng ý và có kế hoạch sẽ phân bổ vốn cho dự án này vào năm 2024. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đang xin UBND huyện đầu tư nâng cấp vỉa hè đoạn đường này vào năm 2023, sớm hơn một năm so với dự kiến.

Huyện Bến Cầu: Cử tri quan tâm dự án thu gom nước thải sinh hoạt

Từ tháng 10.2020, trên địa bàn thị trấn huyện Bến Cầu bắt đầu thực hiện dự án thu gom nước thải sinh hoạt, dự kiến hoàn thành vào tháng 7.2021. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng dịch Covid- 19, hơn 2 tháng qua, dự án tạm dừng thi công. Đến nay, dự án mới đạt khoảng 60% khối lượng công việc, một số tuyến đường thi công dang dở, khiến người dân không an tâm.

Ông Dương Hùng Trí, ngkhu phố 2, thtrn Bến Cu (hm số 2, đường Nguyn Trung Trc) cho biết, tnhiu năm nay, nước thi sinh hot gia đình xra phn đất trng phía sau nhà. Hin nay, chính quyn địa phương đã đầu tư xây dng hthng thu gom, xlý nước thi sinh hot, bà con ở đây rt hoan nghênh. Tuy nhiên, việc thi công không đồng bộ, đoạn đường trước cửa nhà ông gần cả năm nay mới xong phần lắp đặt hố lắng; chưa đấu nối nước thải sinh hoạt từ nhà dân vào hệ thống thu gom nước thải…

Chị Nguyễn Thị Thu Lan, ngụ khu phố 1, thị trấn Bến Cầu phản ánh, trong quá trình lắp đặt ống dẫn nước thải, đơn vị thi công thường xuyên cho xe ô tô tải nặng chở vật liệu xây dựng lưu thông trong hẻm và đào bới, gây hư hỏng mặt đường. “Không rõ sau này, đơn vị thi công có sửa chữa lại mặt đường hay không, chứ để vầy khó khăn cho việc đi lại của người dân”- chị Lan nói.

Đèn cao áp trên quốc lộ 22B, đoạn ngang ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành bị gãy, treo lòng thòng trên trụ điện (ảnh chụp ngày 5.10)

Ông Nguyn Phú Hoà- Phó Chtch UBND Thị trấn cho biết, UBND huyện Bến Cầu chỉ đạo UBND Thị trấn tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng cho đơn vị thi công, vận động người dân tham gia đấu nối nước thải sinh hoạt gia đình vào hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt và giám sát đơn vị thi công. Tính đến nay, UBND Thị trấn đã tổ chức 4 cuộc họp để vận động người dân, hầu hết những người dự họp đều đồng tình với dự án.

Hiện tại, dự án đã thi công xong một số đường hẻm với những hạng mục như bể lắng, lắp đặt ống dẫn nước, tráng bê tông xi măng và bàn giao lại mặt bằng cho chính quyền địa phương. Một vài tuyến đường hẻm khác đang tiếp tục thi công.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất ở các đường hẻm, sẽ tiếp tục thi công ở các tuyến đường lớn của Thị trấn. Sau khi hoàn thành, sẽ đấu nối tất cả đường nước thải sinh hoạt của mỗi gia đình vào hệ thống thu gom chung, dẫn về nhà máy xử lý ở khu đô thị Mộc Bài.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid- 19, nên một số tuyến đường đã hết thời hạn cấp phép hoạt động, đơn vị thi công đang đề nghị UBND tỉnh gia hạn thêm mới tiếp tục thực hiện. “Trong quá trình tạm dừng thi công, nếu người dân có phản ánh tình trạng sụp lún ở những nơi đào bới mặt đường, chúng tôi đều thông báo cho đơn vị trúng thầu và đều kịp thời khắc phục”- ông Hoà khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bến Cầu thông tin thêm, theo kế hoạch, sau khi hoàn tất việc lắp đặt hệ thống thu gom nước thải và xây dựng mương thoát nước, những con hẻm này sẽ được nâng cấp lại toàn bộ mặt đường mới, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Đại Dương