BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Bùng phát dịch bệnh cháy bìa lá và rầy cánh trắng trên cây lúa

Cập nhật ngày: 02/07/2010 - 05:47

(BTNO) - Theo báo cáo của Trạm bảo vệ thực vật huyện, tổng diện tích lúa bị nhiễm bệnh cháy bìa lá là 6.300 ha và rầy cánh trắng 8.800 ha.

Cán bộ Trạm bảo vệ thực vật huyện Châu Thành khảo sát lúa bị nhiễm bệnh trên các cánh đồng.

Vụ Hè thu năm 2010, bà con nông dân huyện Châu Thành xuống giống  gieo trồng được 12.630 ha lúa. Trong thời gian qua, do mưa nhiều thời tiết ẩm ướt, kết hợp với sương mù, độ ẩm không khí cao đã tạo điều kiện cho bệnh cháy bìa lá phát triển và có chiều hướng tăng đột biến cả về số lượng và diện tích. Trong khi đó bệnh rầy cánh trắng cũng xuất hiện, là tác nhân làm bùng phát dịch bệnh.

Qua điều tra, hầu hết diện tích lúa bị nhiễm bệnh ở giai đoạn đẻ nhánh và làm đồng. Nguyên nhân là do thời tiết diễn biến bất thường và do bà con xác định bệnh không chính xác, xử lý thuốc không đúng bệnh dẫn đến bùng phát dịch bệnh trên cây lúa.

Để ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh, hạn chế tối đa sự thiệt hại do bệnh cháy bìa lá và rầy cánh trắng gây ra, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trạm bảo vệ thực vật huyện đã tổ chức tập huấn hướng dẫn cách nhận biết và phòng trị bệnh cho Ban nông nghiệp các xã, thị trấn và các cộng tác viên, tạo điều kiện để địa phương nhanh chóng tập huấn cho bà con nông dân tại các xã, thị trấn để có biện pháp chữa trị kịp thời.

            Duy Thức