BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Cần cảnh giác với nạn trộm cây cảnh 

Cập nhật ngày: 23/04/2019 - 09:02

BTNO - Nạn trộm cắp diễn biến phức tạp, kẻ gian không chỉ nhắm vào những món đồ có giá trị lớn, mà còn dòm ngó đến cây cảnh xung quanh nhà. Gần đây, nhiều người dân ở Châu Thành bị mất trộm cây cảnh đã gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Vừa qua, nhận được tin báo của gia đình bị hại, lực lượng Công an xã Thành Long, huyện Châu Thành nhanh chóng xác minh vụ trộm cắp cây mai xảy ra trên địa bàn xã. Qua trích xuất hình ảnh từ camera giám sát, lực lượng Công an nhận diện, khoanh vùng và kịp thời bắt 2 đối tượng đã lấy trộm mai của người dân.

Trong quá trình điều tra, các đối tượng này khai nhận đã thực hiện vụ trộm cây mai trên địa bàn xã Trí Bình. Lực lượng chức năng nhanh chóng thu hồi 3 cây mai trao trả cho người bị hại. 

Một người dân ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền chỉ vào khu vực bị kẻ gian trộm mất cây mai.

Anh T., nạn nhân của một vụ mất trộm mai (ngụ ở tổ 17, ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành) cho biết, vào giữa tháng 3, gia đình anh bị kẻ gian trộm mất một cây mai khá đẹp, đường kính gốc khoảng 12-15 cm, cao tầm 1,5 m. Anh T. kể, thông thường, trước khi đi ngủ, gia đình có mở đèn ngoài sân. Tuy nhiên, đêm hôm đó,  anh quên mở đèn, nhà lại không có hàng rào. 

“Xung quanh nhà tôi trồng rất nhiều loại cây, trong đó có khoảng 8 cây mai với đủ kích thước, hình dáng khác nhau. Chắc chúng đã theo dõi, nắm tình hình từ lâu, bọn chúng trộm ngay cây mai đẹp, có giá trị nhất”- anh T. nói. Do tài sản mất không lớn, gia đình anh không trình báo với lực lượng Công an. Tuy nhiên, để bảo vệ những cây mai còn lại, anh T. đã mua dây xích to vòng quanh thân cây, cố định vào tường rào.    

Tương tự, bà Lâm Thị Bé Bảy (ngụ ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành) cũng bị trộm mất cây mai trồng được gần 1 năm. Trước đó, bà mua cây mai này với giá 10 triệu đồng. Sau thời gian chăm sóc, bón phân, cây cao khoảng 3 mét, đường kính gốc hơn 20 cm.

Vào một buổi sáng, khi ngủ dậy, gia đình phát hiện cây mai trước cửa nhà đã “không cánh mà bay”. Bà Bảy đến trình báo Công an về vụ mất trộm. Hiện gia đình đã trồng một cây nguyệt quế thay thế, dùng xích quấn quanh gốc, cột vào hàng rào để chống trộm.

Vị trí cây mai bị mất được gia đình bà Bảy (ngụ ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền) thay thế bằng cây nguyệt quế.

Qua trích xuất camera, lực lượng Công an xã Ninh Điền phát hiện 2 đối tượng đi xe máy có dấu hiệu trộm cắp. Hiện, lực lượng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Không chỉ trộm mai, kẻ gian còn lợi dụng sơ hở của chủ nhà trộm luôn cả cây bông trang, bông giấy. Anh N.H.P (ngụ ấp Suối Dộp, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) cho hay, khoảng hơn 1 giờ sáng ngày 24.11.2018, lợi dụng mọi người đang ngủ, nhà lại không có hàng rào, 2 đối tượng xấu đã chạy xe vào sân nhổ trộm mất cây bông trang mà gia đình đã trồng khoảng chục năm. Nghe tiếng chó sủa, anh P. giật mình tỉnh giấc, chạy ra trước nhà thì phát hiện cây bông trang đã bị lấy trộm.

Trước đó, gia đình anh P. cũng từng bị kẻ xấu vào trộm mất một chậu cây bông trang khác.  

Bên cạnh công tác tập trung lực lượng tuần tra, xử lý, lực lượng Công an còn tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức và chủ động có biện pháp để bảo vệ tài sản.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp bị mất trộm cây cảnh không đến trình báo cơ quan chức năng, nên gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. Nhiều gia đình chưa có ý thức cao trong việc tự bảo quản tài sản của mình, chủ yếu trông chờ, ỷ lại vào lực lượng Công an. Không ít trường hợp do người dân chủ quan, tạo cơ hội cho kẻ gian phạm tội như để cây cảnh có giá trị cao ngoài vỉa hè, sát lòng đường, không đóng cửa rào…  

Để hạn chế tình trạng trộm cắp cây cảnh, Công an huyện Châu Thành khuyến cáo người dân cần cảnh giác cao độ, chủ động bảo quản tài sản của bản thân. Khi phát hiện đối tượng có hành vi khả nghi nên báo ngay cho lực lượng Công an để sớm có biện pháp xử lý.

Khuyến khích các hộ gia đình gắn camera giám sát để dễ dàng nhận diện đối tượng, đặc điểm của cây bị mất khi có sự việc xảy ra. Đồng thời, người dân nên để cây cảnh có giá trị trong khuôn viên hàng rào, tránh việc kẻ xấu ra tay trộm cắp.  

Thiên Di-Phương Thảo


Liên kết hữu ích